Gio
Marriage is important to him. For him, no marriage means marital union is non-existent. Because he believe in having a casual sex without any commitment is a bullsh*t.
He and his girlfriend always argued about having a casual sex. His girlfriend always demand to do that such a 'thing' and she always stated that:
"Gio casual sex is not a bad thing! It is a natural occurrence among young adults like us. One of us must practice the safe sex in order to avoid transmission of state."
He knows they have a different views when it comes about pre-marital sex. But for him, he respect and love his girlfriend so much. He want to marry her first before he gives what his girlfriend want to.
Now, he was preparing to have a marriage proposal to his three years girlfriend-- Miala Sebastian.
He planned the proposal about 2 months with the help of his The Bro's.
"Bro, masyado ka naman atang kinakabahan?" biro nang kaibigan ni Gio na si Luigi Ramos.
"Alam mo namang masyado kong mahal si Mia kaya kinakabahan ako sa maari niyang isagot sa akin" sagot naman ni Gio.
Tinapik na lamang ni Luigi ang kaibigan upang mapakalma ito.
"Wag kang mag-isip ng kung anu-ano. Hindi niya makakatulong sa gagawin mo mamaya!" Aniya ni Luigi.
Ngumiti na lamang si Gio at inayos ang kanyang necktie. At humarap sa salamin. He is wearing a black tuxedo suit.
"Bro, nadala na daw nila Anton si Mia sa place niyo" sabi ni Luigi habang hawak ang kanyang cellphone.
Huminga ng malalim si Gio at tumingin muli sa salamin. Mula sa repleksyon ng kanyang mukha sa salamin ay hindi mawawala ang kaba sakanyang mata.
"Bro, walang mangyayari kung makikipagtitigan ka nalang diyan sa repleksyon mo. Tara na!" At wala ng nagawa si Gio at nilisan na nila ang kaniyang condo at nagtungo sa lugar kung saan sila unang nagkita ni Mia.
Ilang minuto ang nakalipas ay narating na din nila iyon. Napangiti nalang si Gio sakanyang nakita. Maganda ang pagkakaset-up ng venue na gusto niyang mangyari. Isip-isip nito
'Mapagkakatiwalaan talaga ang mga gagong iyon pagdating sa ganito'
Naglakad patungo si Gio kung saan nakaupo ang kanyang girlfriend sa isang table sa gitna. At mukhang naramdaman ito ni Mia kaya napalingon ito. Laking gulat nalang nito na nakakunot ang noo ng dalaga.
Tumayo si Mia ng makalapit si Gio sakanya.
"What's going on? And.. and.. what's the fvcking meaning of this set-up, Gio?" Tanong nito at halata dito ang pagkainis. Hindi makapaniwala si Gio na ganito ang magiging reaksyon ng kanyang nobyo.
Hinawakan na lamang ni Gio ang braso ni Mia upang pakalmahin ito.
"Babe, let's take a sit first" aniya nito. Subalit parang lalong nainis si Mia kaya inalis niya ang pagkakahawak ni Gio sa kanyang braso. Hindi malaman ni Gio kung anong mali sa ginawa niya. Ngayon lang niya nakitang naging iritado sakanya si Mia.
"Come'on Giovanni! Spill it. I don't have time for this... ugh! St-stupid romantic set-up here! My time is precious, Gio" At umikot ang mata nito. Sa di malamang dahilan ay nataranta si Gio sa inaasta ng kanyang nobya.
Kaya agad agad siya kumuha ng bwelo. At nakita niya di kalayuan ang kanyang tropa na sumesenyas na lakasan ang kanyang loob. Alam kasi niyang hindi naniniwala si Mia sa mga kasal.
Lumuhod sa harapan ni Mia si Gio at may kinuha sakanyang bulsa. Huminga ng malalim si Gio bago tignan ang kanyang nobya. Nakikita niya dito ang pagkainip at pagkairita na parang alam na nito ang gagawin niya. Pero binaliwala niya iyon.
"Mi-Miala Sebastian. W-will you ma-marry me?" kinakabahan nitong tanong pero agad namang binawi niya ito. At inaantay niya ang sagot ng kanyang nobya.
Tinitignan niya lang mabuti ang mga mata ni Mia. Hindi niya malaman kung gusto ba nito o ayaw ang ginawa niyang proposal. Pero laking gulat nito ng bigla itong ngumiti.
"Tumayo ka nga diyan" aniya nito. Kaya natataranta itong tumayo.
"Tss. Wag kang mataranta. Yes. I will marry you, babe" at hindi malamang dahilan ay agad niyang binigyan ng mahigpit at mainit na yakap si Mia. At makailang saglit ay humiwalay na ito.
"Oh isuot mo na" sabay lahad ng kamay nito.
At nanginginig pang sinuot ni Gio ang singsing sakanyang nobya. At agad naman niya ito binigyan ng mainit na halik. At gumanti naman ang kanyang nobya. Nang may narinig silang hiyawan. Napabitaw silang dalawa at nakita nila ang barkada ni Gio na nagsilabasan sa kanilang tinataguang lungga.
"Congrats bro!" Aniya ni Paul Soriano isa sa barkada ni Gio.
"Kinakabahan ka pa kung tatanggapin ni Mia proposal mo!" Saad ni Jake Santos sabay tapik sa braso nito. Ngumiti lang si Gio.
"Bro swerte mo! Nabingwit mo si Mia! Kung di niya tinanggap proposal mo aagawin ko siya sayo" seryosong sabi ni Ron Dionisio.
Sa di malamang dahilan parang nainis si Gio sa sinabi ng kanyang barkada. Pero agad naman itong binawi.
"Masyado mo namang sineryoso, bro" madiin ang pagkakasabi nito ng bro. At agad niyang napansin na ang lagkit niyang makatingin sa kanyang fiancé. At napatingin din siya kay Mia--- na nakangiting nangaakit kay Ron.
Umiling ito at pumikit. Baka guni guni niya lang ito. Ilang segundo ay idinilat niya na ang kanyang mata. Pero pagkadilat niya, parang ang bilis ng pangyayari na nawala si Mia sakanyang tabi. At lumapit siya kila Anton at Luigi.
"Bro, nakita niyo si Mia?" Aniya nito.
"Bro naman! Ikaw ang kasama niya, bakit mo samin hahanapin?" Pabirong sagot ni Anton.
Hindi nalang niya ito pinansin. At nagtungo sa pinakasulok at madiliim na lugar. At di inaasahang may makikita siyang di kanais-nais. Nanigas siya sa kinatatayuan niya.
"Ngayon alam mo na. Nagsasabi ako sayo ng totoo, pero hindi ka sakin naniwala." saad ni Paul.
Si Ron at Mia naghahalikan sa gilid ng puno.
BINABASA MO ANG
Sudden Love UNDER CONSTRUCTION
RomanceGENRE: Romance DATE CREATED: February 25, 2015 DATE ENDED: --- We promise ourselves that we wouldn't exchange our contact numbers and personal information to each other. We promise ourselves that we were only a good strangers to each other. Five d...