Sydney
"Syd. Can I talk to you for a sec." Nagtaas na lang ako ng kilay dahil sa biglang pagkausap sa akin ni Cris. Seryoso pero malumanay niya itong binigkas. Naririndi pa rin ako sa lalaking to honestly, 'cause since we flew to China up untill we are back in the Philippines mukha siyang aburidong parati, iyong batang nagmamaktol sa magulang. Hindi naman ganito ang pagkakakilala ko sa kaniya.
"Just spit it out Crisostomo" mataray kong saad habang nilalapatan ng gold nail polish ang kuko. Hinihipan-hipan ko pa iyon pagkatapos upang matuyo. I was currently at the mansion's garden under a big fluffy umbrella na ako mismo ang nagpurchase, tutal wala namang ka taste-taste ang mga nandito sa mansyon.
Iniurong niya ang katapat kong chair at duon naupo. I watched him through my peripheral vision. Inihilig nitong ang likod sa backrest ng upuan at tumanaw lang sa ginagawa ko.
Bumuntong-hininga muna ito saka nagsalita. "Have my father told you why I'm here?"
My eyebrows furrowed at saka sinalubong ang titig nito. I actually have no idea why he's here, at kahit si Pius at Lain na kasama ko nang pumunta ng China ay wala ring idea.
"Why are you here Cris?" Nawala na ang pagtataray ko at napalitan iyon ng seryosong tono. I can feel my cousin's emotions. And this is a serious talk.
"May nagtangka sa buhay ni zǔfù. Last month, inatake ang sinasakyan niyang limousine. But good thing naging handa ang mga tauhan ni dàye."
(zǔfù- paternal grandfather___ dàye- uncle)
Napatayo ako ng wala sa oras. My eyes widdened and my mouth agaped. Holy fuck? This is madness. "How's wàizǔfù? Why aren't we aware of this!?" I half screamed at him. My sunglasses even fell down from the top of my head and my newly painted nail were scratched at the tables edge.
(wàizǔfù- maternal grandfather)
Muling nagpakawala si Cris ng buntong-hininga saka ako sinenyasan na umupo ulit. I obliged.
Even if my grandfather has never been the sweetest and expressive grandfather of all, the fact that we are family is enough for me to get worried. Chen Lao Fan is my mother's father and he is currently based in China although palagi namang nagpapalipat-lipat siya ng bansa between China, Philippines and US. Lolo Chen Han Lu's wàizǔfù's brother. At siya ang nagpapatakbo ng mga bussiness ng Chen family dito sa Pilipinas. Siya rin ang mas nakakasama namin at mas naging close dahil nga siya ang nandito. Di hamak rin na mas malambing si Lolo Han Lu kaysa kay Lao Fan wàizǔfù.
"Biǎoqin, Kuài diǎn. Tell me"
(Biǎoqin, Kuài diǎn- cousin, faster)
Huminga muna ito ng malalim bago magsalita. "Two months ago sa Hongkong, sumabog ang kalapit na kwarto sa hotel na tinuluyan ni zǔfù. But luckily wala siya nang mga oras na 'yon and we all thought that it was an accident lalo pa pinaimbestigahan na iyon. But a month ago galing sila zǔfù sa isang bussiness convention sa Shanghai. And on their way home may nakasunod sa kanilang truck. Noong una ay hindi naman sila nangangamba dahil baka papauwi na rin iyon but the truck overtook the lane. It was an eight wheeler truck kaya syempre hindi iyon kadali. Nagmumura na ang driver dahil muntik na sila nitong gitgitin at iyon nga talaga ang nangyari, the truck aimed to crash zǔfù's vehicle." Natutop ko na ang bibig ko sa gulat. If the incident happened a month ago that explains why I havent seen wàizǔfù in dàshà. "The vehicle crashed, at may nakaitim daw na tao ang bumaba mula sa truck at pinaputukan ang sasakyan. Lucky enough na dumating ang mga tauhan ni dàye. Nagpaimbestiga na rin si baba, at nalaman na pati ang pagsabog na iyon ay pinagmukha lang na aksidente. Up until now we have no clue kung sino ang nasa likod ng lahat na 'yon."
BINABASA MO ANG
Defying Gravity
General FictionPius Eire Chen, a renowned cardio-thoracic surgeon with no plan of playing with cupid. He's too preoccupied with his profession and with the hospital he owns. Then came dark, sexy and enigmatic V Samuels. She turned out to be one of the greatest yet...