| t w o

1.2K 77 16
                                    


Tahimik akong naka upo sa field nang matapos na ang unang klase namin, may isang oras kaming bakante kaya naisipan kong mamalagi muna dito. Sariwa kasi ang hangin at maaliwalas ang palagid. Pilinili kong maupo sa lilim ng isang puno upang hindi ako makaramdam ng init. Mabilis kasing mag kulay rosas ang aking mga pisngi pag ako'y naiinitan at nakakakuha ako ng maraming atensyon dahil doon kaya hindi ako masyadong pupunta sa mga crowded places at madalas nasa bahay na lamang ako nalalagi.

Wala ngayon si Neil, ang lihim kong tinatangi. Sinabi kasi niya na sasamahan niya ang kanyang kapatid na umalis kaya naman ako lang mag isa dito at naisipang tumambay at mag relax ng kaunti.

"Nakakatakot talaga na si Francis lumipat dito pero ugh, kahit ganon siya ang hot niya talaga." rinig kong kwentuhan ng may dumaan sa aking pwesto.

"Ay, Good Morning fairy." nahihiya kong nginitian ang dalawang babae sa kanilang tinawag sa akin, bumati rin ako sa kanila pabalik kahit na namumula ako mukha ngunit kanit ako ay napansin rin ang pag lingon sa karamihan sa bagong lipat na estudyante dito sa unibersidad. Halatang may kaya sa buhay dahil sa kanyang itsura.

Kilalang tao ata ito dahil halata naman sa paglingon at bulungan ng mata tao peto walang lumalapit sa kanya dahil sa ugali raw nito. Nakakalungkot lang at gusto ko siyang lapitan.

Pinukpok ko ang aking ulo sa aking na isip. Parang ang sagwa naman tignan non, feeling close.

Tila ba'y huminto ang aking mundo ng kanyang mga mata at natagpuan ang sakin marahil sa matagal kong pag titig sa kanya. Kahit nasa malayo ay ramdam kong ang mariing titig niya sa akin. Mula sa kanyang mata ay bumaba ang aking mga mata mula sa mukha patungo sa kanyang katawan. Halata naman na kung bakit nakakaintimida ang kanyang itsura dahil sa kanyang katawan ngunit base sa reaksiyon ng dalawang binibini kanina ay nakadagdag kanyang kagwapuhan. Pigil huminga at bumilis ang bawat pag tibok ng aking puso at nawaglit sa aking isipan si Neil. Sa puntong iyon hindi ko alam ang kapangyarihang kanyang dala kung bakit ganon na lamang ang simpleng pag tingin niya sa akin ng mariin.

Inayos ko ang aking sarili ng marinig ko ang tunog ng bell. Mabilis kong inayos ang aking itsura at binalik ang tingin sa pwesto kung saan naka tayo ang lalaki kanina. Hindi ko alam ngunit may pang hihiyang ako nadarama ng hindi kona ito nasilayan at hanggang tingin na lamang siguro dahil may bilin sa akin si Neil na bawala akong lumapit sa ibang lalaki pwera na lamang kung kinakailangan.

𖧵

"Goodmorning class, before we start our lesson I would like to introduce to you all your new classmate, Mr. Francis Lopez. From now on he will be in our class until the end of the school year. I hope you all treat him with respect as well as to you Mr. Lopez. You may now seat at the vacant chair at the back." Sabi sa amin ng aming professor.

Unang pag kakataon ko lamang siyang nakilala ngunit iba ang dating niya saakin. Sa bawat pag lapat ng matatapang niyang mga mata para bang kinakabisado't sinusuri ang aking pagkatao.

Lalo pa lamang ako nakaramdam ng kaba ng aking mapagtanto na sa likod ng aking puwesto siya paparoon. Ramdam ko ang tingin niya saakin na tumatagos sakin likuran. Nakakatakot. Nakakakaba.

"Attention now here students, shall we all start our class?." Muli akong napabalik sa reyalidad nang magsalita ang aming guro at lumipas na lamang ang oras na hindi ko namamalayaan ang oras at tapos na ang aming klase.

"Caius, right?." Muntik nakong mapatalon ng biglang may nagsalita saaking likuran. Malalim. Malaki. Magaspang na boses saking pandinig ang bumati.

Kimi ko siyang nginitian bago ako sumagot sa kanya. Nahihiya tuloy ako sa aking itsura dahil kung makatitig siya ay para akong may kasalanang ginawa. Nakakaintimida rin kung siya ay tumingin. "Oo, bakit ?". tugon ko bago ko siya muling bigyan ng nguti ngunit sa pag kakataong ito malaki ang ngiti at punong puno yon ng kasiyahan dahil bago lamang siya dito sa aming paaralan at nais kong ipahiwatig sa kanya na pala kaibigan ang tao dito sa aming unibersidad at kapwa mababait.

Kita ko ang ngisi na gumihit sa kanyang perpektong mukha bago niya ako sinagot.

"I just wanna to ask you, if you mind show me where the cafeteria is. I will treat you if you show me." ngiting sabi niya saakin bago hinintay ang aking sagot.

Parang nawala ang saakin ang takot na nararamdaman sa ngiting yon. Nawala rin saaking isipan ang bilin ni Neil tungo sa ibang lalaki.

Nakakahiya naman kung tatanggihan ko ito dahil unang araw pa lamang niya dito unibersidad.

"Don't bother, I will just show you the caferia. Unang araw mo pa lang ililibre mo na ako kaagad hindi panga tayo mag kakilala. Im Caius Kim by the way. Nice to meet you." inabot ko ang aking kamay ngunit nanlaki ang aking mga mata sa janyang ginwa parang bang sumabog sa init ang aking mga pisngi at ang pagbilis ng tikbok ng aking puso.

Hinalikan nya ang likod ng aking palad.

"Very nice meeting you too, Cauis, Im Francis Lopez." Nakangising tugon naman niya saakin dahil siguro sa pagpula ng magkabilaang kong pisngi.

Hinila ko mula sa pag kakahawak niya ang aking kamay at binigyan ulit ng maliit na ngiti bago ko sinimulan ang aking pag lalakad patungo sa cafeteria.

Tahimik lang akong nag lalakad habang siya ay nakasunod saakin. Baliwala lamang sa kanya ang atensiyon na binibigay sa kanya ng mga kapwa namin estudyante at parang sanay na siya sa ganoong senaryo habang ako ay gusto na mag palamon sa lupa dahil sa hiya.

𖧵

"Here, eat now." parang pautos na sabi niya saakin hindi nako nakatangi dahil sa pag ka dominante niya at baka pag ako sumunod ay maliktikan ako.

"S-salamat." sagot ko dahil nan liliit talaga ako sa tingin na binibigay niya sa akin.

Ganon rin sa mga tao sa aming paligid dahil ngayon lang nila ata ako nakita may kasabay na lalaki bukod kay Neil. Paniguradong lagot ako don kasi hindi ko nasunod ang habilin saakin palagi. Mag papaliwanag nalamang ako at sasabihing gusto ko lamang makatulong at subukan rin makipag kaibigan.

Pansin ko na tahimik lang siyang kumakain kaya ganon din ako, nakakahiya mag umpisa ng usapan dahil seryoso siya palagi.

"Maraming salamat talaga Francis, nabusog ako." nakangiti ko ulit na sabi sa kanya.

"We can do this again tomorrow." mukhang hindi nako makakaiwas dito at lalong magagalit si Neil kung mangyayari ulit ito ngunit ipinasawalang bahala ko lamang at tumango sa kanya.

Nag paalam nako sa kanya at tumuloy sa natitira kong klase sa buong mag hapon. Malungkot dahil wala si Neil ngunit nakakaba rin dahil pakiramdam ko laging may sumusunod sa akin. Nakamasid saaking galaw.

"See you tomorrow children, goodbye." inumpisahan ko na tumayo bago tumungo sa labas ng paaralan. Binati pako ng mga nakakasalubong ko ngunit pansin kong iwas saakin ang mga lalaki parang takot silang hawakan ako. Nakakapagtaman ay ipinag sawalang bahala ko na lamang at inumpisahan nang maglakad pauwi sa bahay.

Sa bawat hakbang ramdam ko ang mata na tumititig saakin kaya naman mas lalo kopang binilisanng lakad nag dadasal na sana ay maging ayos lang ang lahat. Nagsisitaas ang mga balahibo sa mga sinaryong maaring dala ng takot kong ito.

𖧵

Binati ko si ate bago ako pumahit sa itaas kong kwarto. Tumigil ako saaking pwesto nang maramdaman ako malamig na simoy ng hangin para bang may kakaibang takot muli akong naramdaman.

Tumigil ang paningin ko sa aking bintana at may napansing papel na kalagay doon. Nanginginig ang kamay kong kinuha't binuklat at binasa ang nasa loob ng sulat.

"The moon is beautiful, isn't it?."

O(≧▽≦)O

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 23, 2022 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Caius [BXB] [MPREG]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon