Chapter 3 His side
A/N :
Sorry guys at napakatagal ko mag-update! sobrang busy talaga with some school stuffs, babawi ako! sana maging worth it tong Chapter na to!
Chapter 3 His Side
Rick’s POV
Oo na alam ko na ang iniisip ng lahat na napakatanga ko! na napakaBobo ko!
Tama naman talaga ehhh, wala naman talaga akong kwenta, naaasar ako sa sarili ko, pero masisisi niyo ba ako ?
Si Naya ay friend ko before, nalulugi na nga diba yung company namin at naisip ng father ko na ipakasal ako kay Naya para maisalba ang company namin, pero at first I insisted they begged in front of me, My mom even cried, alam ko napakaungrateful ko kung hindi ko gagawin yung gusto nilang mangyari, ang company na ito yung bumuhay sa amin at alam kong dugo at pawis ng mga magulang ko ang ipinuhunan dito.
Sa una parang ayaw naman ng mga Rivera, dahil wala naman daw silang makuha in return, that gave me hope na hindi na matutuloy.
Until I saw Naya knocking in front of my house, she is crying,
I let her come inside and started asking why she is crying,
“Rick,,, kasi ano ano…”
Nauutal utal niya sabi,
“Sige lang makikinig ako”
“Sa bar last month may nameet akong group of guys..”
Si Naya ang ugali niyan ay yung mga party girls, at napakafriendly niyang tao ,
“They put sleeping pills sa inumin ko kaya nakatulog ako, next thing I know “
lumuluha na naman siya nung sinabi niya yun
“Nagising nalang ako sa isang condo I saw them around they were also naked, at may stains ang bed, BINABOY NILA AKO RICK! BINABOY NILA AKO!”
Nakinig lang ako kasi alam kong hindi pa ito yung pinakastory niya ehh
“Kanina pumunta ako sa isang doctor kasi hindi na ako nagmemens, at nalaman ko na I’m pregnant”
got it,
“Please help me, please… “
Paano naman?,
“Marry me, diba kailangan niyo rin naman to?, ako na bahala magconvince kila Dad about this , all you need to do is admit that you’re the father of this child”
“Pero…..”
Parang hindi ko kaya, Hindi ko kayang umoo at humindi, naguguluhan na ako!
“Please ayokong itakwil ng pamilya ko, please, hindi lang buhay ko at nga bata ang nakasaalang alang dito para narin ito sa pamilya niyo”
Wala na akong alam na mas tama kung hindi ang umoo sa alok niya kahit na alam kong masasaktan ko si Jhie, ULIT!, ako rin naman pero Time will come maiintindihan rin niya ang reason behind kung bakit ko ginawa ang mga bagay na ito.
“sige, payag na ako”
at ayun na nga minadali nila yung engagement party, at hanggang ngayon sabi ng utak ko tama ang ginawa ko, pero ang puso ko, it totally disagrees, madaming tao ang nanunuod, at alam kong anytime malalaman na ito ni Jhie, open kasi sa Media ang party na isinagawa namin.
Pero the worst thing happened, I saw him, nasa harap pa siya, nakita ko na nashock siya sa mga nakita niya, nakita ko rin na tumulo yung mga luha niya, at parang ako iiyak narin anytime, nangako ako na di ko na siya paiiyakin, galit ako sa sarili ko nung mga oras nay un dahil I broke my promise to the person I love the most.
I tried my best para makakuha ng time, dumeretso ako sa cr to contact him..
“Hello Potch”I said
“He,..he.,, Llo? Bakit?” I know he’s crying hard, and it hurts me deep inside
“I Just want to check if your okay, but it seems you’re not, are you crying?”
Oo na ako na naglalaro ng painosente kahit alam ko namang alam na niya ang mga nangyari
“uhhhhm, no, I just watched my favorite telenovela, That’s why I’m Crying”
Kahit alam na niya ang nangyari ganyan parin siyanagpapalusot, kahit alam ko na gusto niyang sabihin ay GAGO KA!
“ahh, sleep na!, sorry mejo maingay dito sa batangas we’re currently having some fun with my friends may party ehh, I’m just checking if you are okay, “
“Yahhh, I’m okay J”
Alam kong hindi sorry, I tried my best not to cry this time
“Good, sige na I’ll hung up, Love you potch”
“Sige J” and that hurts triple time,
Hindi ko na napigilan at umiyak narin ako ng sobra sumigaw sa CR, ang sakit, kasi nakikita ko ang taong pinakamamahal ko na umiiyak dahil sa katangahan ko.
A/n:
Medyo bitin, pero sana naman medyo gumaan ng konti yung loob niyo for Rick at hindi niya na siya masyadong kinamumuhian, sana lang huh!
At wag mahiya magcomment, para naman happy tayo!
-Jhie