Chapter 2: I'm so sorry, Brix

75 1 0
                                    

Tinitigan ko si Dad. Akala ko ba..... hindi na sila magpapakasal? 

Bakit ngayon, magpapakasal sila?

"I j-just...

want to be alone."

Sabay takbo palabas ng room.

Pero bago pa ako makalabas ng room, biglang may humawak ng kamay ko. Si cynthia.... at may inabot siya sakin na isang card. "Invitation card para sa anak. Wag kang mawawala ah, pumunta ka." At nginitian ako ng ngiti ng isang demonyo.  Bakit ba ganun yung Cynthiang yun? Sayang naman yung ganda niya kung hindi niya lang gagamitin sa tamang paraan. Diba? Katulad ko? :)

Pero naalalako na namang, magpapakasal na sila.

I feel hopeless..

I thought, hindi na sila magpapakasal.

Nagtatampo ako kay dad.

Kasi, mapupunta siya sa isang arogante na Cynthia. Ang malas malas ni Papa. Kasi, nabubulag isya sa katotohanang hindi mabuti si Cynthia.

Pero i need to be strong.

I need to be brave.

So i called Brix.

"Hello?"

"Brix, it's me. Can you please meet me at the Kwek-kwek park? I need to talk to you."

"Sure. I'll be there in a minute."

Sumakay na ako ng kotse at dumiretso sa kwek-kwek park.  Feeling ko mag-eend of the world na dahil sa lakas ng tibok ng puso ko. Ibebreak ko na ba atalaga si Brix? I can't. Prang hindi ko ata kaya na ibreak siya.

I don't even have friends.

All i have is him.. and Papa.

Pero iiwannarin ako ni Papa, sasama na siya kay evil Cynthia.

SObrang epal naman kasi ni Cynthia.. Lahat na lang, ayaw nya. Lahat na lang, tutol siya. Bahalana kayo, edi magpakasal sila. But i promise, i won't be in their wedding. Don't expect me.

Cause i won't go there.

O kung pupunta man ako, sisirain ko ang kasal niyo.

Mag-handa ka Cynthia.

Nakarating ako sa kwek-kwek street.

Andun na si brix.

Hingang malalim.

Lunmapit ako sa kanya.

"Brix..  may kailangan akong sabihin sayo. Please makinig ka."

"What is it?"

Inhale. Exhale.

"Let's.... Let's....... I want out."

Sa lahat ng pwedeng sabihin, yan ang nasabi ko. Super LAME.

"But... why?? Okay nman tayo ah."

"Kasi.......... I think i need space... and time."

Tinignan ko siya sa mata.

"Brix.... I'm so sorry. I need to do this. For the sake of us. You know that i love you. I really really do. But, there are just things na mas maganda if it is left unexplained. "

"Cindy... Ito ba talaga ang gusto mo?"

Bago ako sumagot... Tinignan ko siya sa mata.

"YES."

At tuluyan na siyang tumalikod.

Kasabay ang pag-tulo ng mga mata ko.

Mamimiss talaga kita, Brix.

-

(Wedding Day)

Ilang days akong hindi umuwi sa bahay namin. Ayoko munang  makipag-talo kay Cynthia. Hindi pa rin kasi maalis sa isip ko yung araw na nakipag-break ako kay Brix. It's just so......... sad. na hindi ko na siya makikita ulit.

I told myself kahapon pa na hindi ako pupunta sa kasal nila.

Aba, hindi talaga ako pupunta.

Tinawagan ko si Cynthia.

"Hello, my dear daughter."

"Hi, evil stepmom. How are you Are you having some... Wedding jitters? Haha tingin ko wala ka nun. Kasi...... alam kong tuwang tuawa ka na mapapa-saiyo na lahat ng kayamanan namin ni Papa. Masyado ka namang... MUKHANG PERA."

"Oh, don't speak so harsh my dear. Baka naman, inggit ka lang. Kawawa ka naman, mahahati na ang atensyon ng dad mo. It's either sa asawa niya, o sa anak niya."

"Hindi ko aakalaing, sa mukha mong yan, mabubulag mo si papa. Eh ang layo layo ng pagmumukha mo kay Mom. Parang cinompare ang isang unggoy, sa isang tao. Bastusan lang diba? Sa personalities naman. Si mom, anghel. Ikaw, demonyo. Bastusan ulit?" hahahaha, i can feel na umuusok na yung ilong nito sa galit.

"So what kung mas better ang mom mo? Ako na naman ang new wife. Luma na ang beauty niya. Kumabaga, hindi na uso! Tulad mo."

"New wife ka nga. Mukha namang pang-luma ang itsura mo. Evil stepmom, pano ba yan, ikakasal ka na? Siguro, nagububunyi ka na noh?"

"Of course my, dear. Magiging daughter na kiita. You know dati pa kitang gustong maging ka-close eh."

"Really? I don't care. Kuwento mo sa pagong. Anyway, i need to go. Goodluck for your wedding. Baka matapilok ka. Sana nga. Ingat ka, stepmom. TANGA KA PA NAMAN."

"What?!?!?! You----" Hindi ko na siya pinatapos, in-off ko na ang call.

Sayang lang ang battery ng cellphone ko kung papatuloy ko pa ang sweet na tawagan namin ni stepmom. Ewwwwwww.

Mag-out of the country na lang ako.

Hmmmm, what place?

I PREFER.... NEW YORK! <3

Getting My Ex-Boyfriend Back (on-hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon