Is this your F**king idea Arnel?
Really Dad? Sa kanya ka na naman humihinge ng opinyo?
This is my life not his,Dad!
Bakit lageh ka nalang nakikisawsaw samin ng daddy? Wala ka ba magawa sa buhay mo at buhay ko ang gusto mong pakialaman?
(Naiirita ngunit nagpipigil ng galit si Liam habang nakatuon kena Arnel at Don Leonardo na tahimik lang na nakikinig sa kanya)
Calm Down Ijo, kung narito ang Mommy mo eh siguradong madidismaya sayong inaasta sa harap ng pagkain..
(Natigilan si Liam at di na muling nagsalita)
We can talk after dinner, in my office..
But for now..let's enjoy our food..let's enjoy our company together..let's be a family..
Mga paborito mo itong ipinaluto ko ke manang.. Crabs, lubsters...
(Naiiling nalang si Liam)
I dont eat Crabs or even Lubsters!
(Mahinang saad nito)
Mga paborito mo naman yan, yan ang lageh mong pinabibili sa mommy mo noon, lahat ng okasyon dito sa mansyon di pwedeng wala niyan..ang mommy mo pa bumibili niyan sayo noon..
(Panay lang ang salin ni Liam ng wisky sa baso nito)
Mom's Gone...
Let's accept the fact na wala na siya..
Its been 5 years Dad...
(Biglang tumahimik ang paligid sa pagitan ng tatlo)
Urmmmmm....
Pwede magtanong?
(Biglang Napatingin ang tatlo sa iyo)
Can i have a desert?
(Pagbasag mo sa katahimikan)
Sure Ija..
Manang please pakiserve ang desert!Natapos ang haponan ng walang masyadong imikan ang tatlo..nais mo pa sanang tumambay sa harden ngunit mukhang dinadalaw kana ng antok..kaya kinausap mo ang dalagang tumawag sa inyo ni Arnel bago maghaponan..
Inihatid ka naman agad nito sa iyong silid.Makalipas ang haponan tinungo ni Liam ang opisina ng Ama, at naabotan niya itong kausap si Arnel..
Well, i didn't expect that Arnel will be here too..is he part of all we are going to discuss?
(Nilingon ng mga ito si Liam na nakasandal sa Gilid ng Pintuan)
I am about to leave Liam..
Nagpaalam lang ako ke Uncle..
(Hinarap sya nito bago pa lumabas ng pinto)
Look wala akong kinalaman sa idea ng daddy mo, what i want is just to see him happy.. happy to see you around..
I'm glad your home Liam..
(Pabulong niyang saad at Marahan nitong tinapik ang balikat ng pinsan bago lumisan)
Wisky? Hmmmm...
(Alok ng ama neto bago Nagsalin ng wisky saka binigay sa anak)
Hmmmm...
Ano na naman bang kalukuhang ideya ang naisuggest ni Arnel sayo at ako na nanaman ang napagbuntungan niyo Dad?
(Naupo ito sa gilid ng mesa ng ama nito habang nilalaro ang wisky sa baso)
Liam, ayoko ng magpaligoy ligoy pa..
Gusto kong makita kang masaya, meroong sariling pamilya..
Nais ko makita ang magiging apo ko bago manlang ako lumisan sa mundong ito..
(Umarko ang kilay ng anak habang nakatingin sa nagsasalitang ama)
Im already happy being single...
Dad, I enjoy being alone..ayoko pa magkaroon ng anak, im not yet ready for that..and one more thing..saan ka naman makakahanap ng matinong babae sa panahong ngayon?
Im sorry dad pero ayoko magkaroon ng anak sa mga babae'ng mahilig sa one night stand! Sumasama sa lalaking unang beses palang nila nakilala.. those girls are not good to be called Mom of my kids..
(Natatawa nitong saad sa ama)
Then, lets hire someone who will be willing to be a surrogate mother..
That would be easy...
No connection after birth..
Like you have said..masaya ka being alone and single..then lets do this modern tech..
Just give me a grandchild Liam..
(Pangungulit ng ama nito sa Anak)
You sounds like you are asking me to give you a candy Dad..Your impossible..!!
You come up with that surrogacy plan like your planning for a puppy to be born?
At sino naman ang papayag ng ganun?
Naghahanap ka lang ng problema dad..
(Naiiling niyong saad sa ama)
Then settle down Liam, matanda kana at kilangan mo na rin magkaroon ng sariling pamilya..do you want to manage the Maicz Corp? Then, Marry someone..have a family!
(Napailing ang anak sa mga sinabi ng ama)
Kung di mo yan magagawa this year then mapipilitan akong ibigay ke Arnel ang Kompanya..
(Napatayo sa pagkakaupo si Liam ng marinig ang sinabi ng Ama)
What..!!!
Are you out of your mind Dad?
Seriously?? This is how eager you are?
Why are you in a hurry?
I dont want to settle down! I dont want to Marry someone just like that! I am happy with my life! And i can handle much more being single!
(Naiinis nitong pahayag sa ama, ngunit di siya neto pinansin at patuloy lang itong nagtungo sa malapad na sofa at naupo roon)
Well, Marry someone,give me a grandson or Arnel will take over the Company..
your choice!
Im not getting any younger Liam..
Gusto kung makita muna ang magiging anak mo bago manlang ako mawala.
(Ininom ang natitirang wisky sa baso)
Why so desperate now Dad?
May mga bagay bang di ko alam Dad?
(Tiningnan lang siya nito at ngumiti)
Your being paranoid son, i just want to see your very own product! Stop being so liberated! Settle down! Be happy!
(Malakas na bungtong hininga ang binitawan ni Liam, saka inilibot ang mata sa ere simbolo ng pagtutol sa mga sinabi ng ama neto)
I AM GODDAMN HAPPY!
Walang magandang kahahantungan ang usapang ito Dad! Stop this nonsense plan!
Your trying to ruin my entire life!
Just STOP!
(Tiningnan nito ang ama,ngunit wala itong bahid ng pagbabago ng isip,saka neto naiiling na nilisan ang opisina ng ama.)
This is Stupid Dad!
Your Unbelievable!
(Saad neto bago isinara ang pinto)Kinabukasan....
Alas 6 na ng umaga ng ika'y nagising..
Tatamad ka pa sana bumangon ngunit parang me mga matang nakatitig sa iyo habang ikaw ay nakahilata sa kama..
Inilibot mo ang iyong paningin at tumapat ang iyong mga mata sa labas ng bintana..
Bumangon ka bahagya, naupo habang nakatanaw sa bintana..
Malayo ang tingin, kinakain ka na naman ng iyong malawak na imahinasyon..
Malayo sa reyalidad, napapangiti ka habang nakatingin sa bintana,ninanamnam ang mga awit ng ibon na animo'y awit sa iyong pandinig... Ngunit...Not enough Sleep? Kaya nag di-Day dreaming ka na naman?
(Napaigtad ka bigla ng may marinig kang boses sa kung saan)
Anong ginagawa mo rito? I mean kanina ka pa ba dyan? Gawain mo bang pumasok sa silid ng walang paalam??
(Umarko ang kilay nito bigla at gumuhit sa labi nito ang nakalulukong ngiti)
Urhmm..
Let me correct what your saying..
One, i can go where ever i want to go dahil bahay namin to.. second, kinatok kita dito several times bat di ka sumagot kaya pumasok na ako, only to find out.. your snoring like a pig! And lastly, sa atin dalawa.. i guess it was you who's the one pumasok sa silid ng me silid! Plus! Nakigamit ka pa ng banyo..hindi ba?(Nakacross ang kamay sa dibdib nito)
Oh sya! Oo na!
Bat ka ba nandito? Ang aga naman ata para umalis tayo pabalik ng maynila..(Habang tinatali mo ang iyong buhok saka bumangon sa kama)
Wag mong sabihin pati ang pagbihis ko eh pagmamasdan mo pa? Kahit boss pa kita at bahay niyo to..bah! Di pwede yan!
(Napangiti na naman ito at tiningnan ka mula ulo hanggang paa)
Why not? Magandang ideya yan!
Pwede ka naman magbihis sa harap ko..wala naman mawawala sayo..
At dont worry di ako naakit sayo!
Pero kung gusto mo kung akitin, sabihin mo lang pwede naman kita bigyan ng exemption sa standards ko..(Pinamulahan ka ng mukha hindi dahil kinilig ka kundi sa subrang inis mo sa mga binitawan nitong salita)
Labas! Kundi sisigaw ako ng Rape!
(Pumakawala ito ng malakas na tawa at biglang seryoso ang mukha nito,saka naupo malapit sayo, inilapit nito ang mukha sa mukha mo na wari'y me hinahanap ang mga mata neto sa mukha mo..me kung ano kang nararamdam habang pinagmamasdan mo ang malikot na mata neto,napakagat labi ka nalang ng bahagya nitong inilapit sa iyong tenga ang mga labi nito.)
Kahit anong gawin mo..sumigaw kaman..
Sa tingin mo ba, maniniwala sila sayo?(Bulong nito sayo, biglang me kuryenteng gumapang sa likod mo na biglang nagpahina sayo, kumakalabog ang iyong puso,napapalunok ka sa maskuladong boses neto, mahinahon ngunit nakakatangay ng iyong imahenasyon)
Kung ako sayo..sumunod ka nalang sa gusto ko..
(Dahil natatangay ka sa iyong malawak na imahenasyon di mo namalayang Naipikit mo ang iyong mga mata habang kagat ang ibabang labi mo,hinayaan mo ang iyong sariling dalhin sa malikot mo na imahenasyon)
Napatitig ang binata sa mukha ng dalaga habang nakapikit ito, natatawa ngunit me kung ano itong naramdam habang nakatitig sa kaharap,napalunok ito ng mapansing manipis ang sout na tshirt ng dalaga saka ito bahagyang lumayo..
Magbihis kana at me pupuntahan tayo!
Hanggang kelan ba yang pananaginip mo ng gising..palala ng palala na yan..(Tumayo ito at tinungo ang pintuan)
BINABASA MO ANG
My Snobbish Boss
RomantikMayaman, Matipuno, Balingkinitan, Gwapo at higit sa lahat nag iisang taga pagmana ng Maicz Corp. Ano pa ba ang hahanapin ng isang babae sa lalaking ito? Ang Tanong Mahulog kaya ito sa Simpleng Babae o Me pag asa kayang magkagusto ito? Subaybayan an...