Alas 7 na ng umaga at nakahilata pa rin sa kama si Medius, Papalit palit ng posisyon sa kama.
Hoy! Bangon na! Alas syete na! Mali-late kana sa Interview! Bruha!
Napabalikwas sa kama si Medius ng marinig neto ang lalaking nkapamewang sa bunganga ng pintuan ng kwarto niya.
What the...anong oras na??
Luh! Bat di mo ko ginising?Tarantang bumangon sa kama neto at di mapakali san magsisimula, dala dala ang tuwalya, at bag niya.
Hoy!!!
Ano? Aalis ka na ng di naliligo? HahaMalakas na tawa ang binitawan nito, na yun din naman ang nkapag gising ng kanyang pagiging tolero.
Ha!?
(Gulat niyang sagot dito sabay hinto)
Maligo kna muna at magbihis ng makakain ka bago ka umalis, baka mamutla ka sa interview! (Saad neto bago lumabas ng kwarto)
Ilang minuto din ang nkalipas at tapos na siyang maligo at handa ng umalis ngunit...
Hoy bruha! Wag mong sabihin aalis kang di kumakain? Bah! Sayang tong niluto ko! Bawas ko to sa renta ko sayo! Nag effort ako jan ha! ( Sabay irap sa kanya)
Napangiti nalang siya at naupo para kumain. Makaraan ang tatlong minuto tumayo na rin siya at isinubo ang sandwich sa bibig niya, sabay senyas na aalis na sya.
On the way na siya patungo sa Maicz Corp ng maipit sya sa traffic..halos kalahating oras siyang nababad sa kalsada bago niya nakarating ang Building kung saan siya nka schedule ng interview.
Patakbo niya tinungo ang elevator ng bigla niyang naitulak ang lalaking papasok pa lamang, di niya naalalang huminge ng paumanhin at inutusan lang niya itong pindutin ang 11th floor para sa kanya habang busy niyang inaayos ang documents na ipapasa niya..
Napa arko ang kilay ng lalaking kasabay niya sa elevator.
So! Thanks for pushing me inside this elevator! (Di niya pinansin ang lalaki)
Oh nice talking to you self! (Inis netong saad)Look me hinahabol akong interview!
At kilangan ko igather ang self ko para sa interview na yun ok! (Inis niyang sagot sabay tingin sa lalaki)Kasabay neto ang pagbukas ng pinto ng elevator. Patakbo niyang tinungo ang information desk.
Hi, i have an interview today with Mr. LIAM MAICZ, late na ba ako? (Humihingal pa sya habang nasa info desk ng biglang nagsalita ang frontdesk officer)
Good morning Sir Liam, office is ready.. (di siya pinansin ng frontdesk officer at agad netong sinundan ang boss sa loob ng opisina)
Wow that was odd! Nice talking huh!
(Agad niyang sambit sa sarili nong di siya pinansin ng nasa frontdesk)Ilang minuto din siyang nag pabalik balik sa frontdesk ngunit isang ang laging sagot neto..
Tatawagin nalang kita kung okay na, busy pa si sir Liam eh. (Sabay nguso sa naka bukas na pintuan ng opisina)
Busy? (Maang niyang sambit at Sabay niyang sinundan ang direksyon na itinuturo ng FDO, nakita niya ang binata naka tanaw lang sa labas, walang ginagawa. Bumalik siya sa waiting area para mag antay muli)
Lumipas ang dalawang oras di parin siya tinatawag, Kaya ng pasya siyang umalis, ngunit nang akma na siyang papasok sa elevator tinawag siya ng FDO at sinabing tinatawag na siya para sa interview niya, kaya dalidali niyang inayos ang sarili.
Hi, Good- (Di pa niya natatapos ang kanyang sasabihin tinuro agad nito ang upuang nasa harap niya)
Sit, i dont have much time for loucy introduction, so, alam mo ba anung posisyon ang inaplayan mo? Do you have any experience? Do you have any idea how to deal with your job? I have read your portfolio and its just NOT ENOUGH! SO! Anything else na wala dito?
Deretsong saad ng binata sa kanya, kasabay neto ang pag suri sa kanya, mula ulo hangang paa.
I- i have certain experience--- (nagulat siya ng biglang nagsalita si Liam)
CERTAIN! Not Enough!
Look,what i am looking for is a person who can work under pressure! Kaya mo ba? (he snatches his chin while looking at you waiting for you to respond)Y-yes! (Sagot mo habang nangangapa ka pa ano idaragdag mo sa sagot mo sa kanya)
GOOD..!!!
then you can start tomorrow!
Report to the FDO tomorrow morning 7 sharp!(Agad itong tumayo at tinungo ang pintuan)
Ayoko ng Late! If you arrive here 7:01 tomorrow! Don't you dare show that face here at all! Did you get me?
(At patuloy na siyang iniwan sa loob ng opisina neto.)
BINABASA MO ANG
My Snobbish Boss
Storie d'amoreMayaman, Matipuno, Balingkinitan, Gwapo at higit sa lahat nag iisang taga pagmana ng Maicz Corp. Ano pa ba ang hahanapin ng isang babae sa lalaking ito? Ang Tanong Mahulog kaya ito sa Simpleng Babae o Me pag asa kayang magkagusto ito? Subaybayan an...