Kabanata 43
Hero
Third Person’s POV
“Enough with the pep talks! I don’t know why this suddenly happened but I won’t fall into your tricks. I still have time left and I shall conquer the world!” Sigaw ni Corazon.
“My god,” Mahinang usal ni Ranica na nanonood sa kalayuan, “My Kuya just died three times—oops, I mean four. He must be a hero now!”
Hindi makapaniwala sina Lyn at Astrid nang marinig nila ang sinabi ng kapatid ni Gray. They can’t believe that she’s cool about her brother dying multiple times now.
But their attention quickly turned to the current scene when they heard them fighting with their powers.
Nalingat lang ang lahat ng saglit ngunit mabilis na nagbago ang posisyon ng anim. Efah is now holding Liza from the back so that the girl can’t escape while Judith and Seane are currently chained with a ice chain with electricity.
Hindi makagalaw ang prinsesa ng Untunnia at ang pinuno ng mga Darkians na siyang ikinangisi naman ni Corazon. Nakapikit ang mata ng dalawa dahil sa nararamdamang boltahe ng chain sa katawan nila. They are strong but they can’t deny the fact that Corazon is still stronger.
Lumawak ang ngisi sa labi ni Corazon habang gustong-gusto ang nakikita sa kaniyang harapan. She wants them to suffer, she wants their blood line to end, she wants to rule the world!
Sandaling sinulyapan ni Corazon si Liza na hawak ko Efah bago sinulyapan si Gray na nasa ere bago niya ibinalik ang paningin sa dalawa sa harap niya.
“Now, I must say that I was surprised by your little surprise but we need to end this now,” Nakangising sabi ni Corazon. “No more pep talks, no more rubbish, and no more interrupting”
Liza stood still in front of Efah, trying to analyze everything what’s happening around her. Now that she knew that the one who cared them were not Eyphah and Seane, she is wondering who is the woman beside them.
Everything is not clear to her but the only thing she understands is there’s more coming. Nakuha niya ang gustong iparating ng dalawa para kay Corazon at iyon ang pinag-iisipan niya kanina pa.
‘Think, Liza...think! Who’s coming? Who is he? Or she? Who’s missing? Who’s not in the scene?’ Tanong ni Liza sa kaniyang isipan.
Inilibot niya ang kaniyang paningin sa paligid, umaasa na mahahanap niya kung sino ang nawawala. Ngunit sa dami ng mga nilalang sa magkabilang panig ay hindi niya makuha kung sino ang nawawala.
They’re the center of the show and no one dared to interrupt. Kung mayroon mang gusto ay alam nilang hindi nila kakayanin ang kalaban.
Tumingin sa kalangitan si Corazon at napangisi nang makitang nagpapalit na ng kulay ang kaniyang buwan. From white and bright moons, it slowly having a tint of red and slowly spreading for their cursed holiday.
Lahat sila ay unti-unti nang nakakaramdam ng kaba dahil sa nakikita. They’re supposed to be hiding at this hour but because of the war, they couldn’t. Soon other creatures will be awaken again.
“It’s about time,” Mahinang sabi ni Corazon nang makitang halos kalahati na ng buwan ang nagiging pula.
Without letting go of her hostages, she faced Liza who’s now shivering in fear. Unti-unting lumapit si Corazon kay Liza upang gawin ang kaniyang dapat gawin sa oras ng Omoculus Night.
“It’s about time, My love” sabi ni Efah kay Corazon.
Bahagyang kumunot ang noo ni Liza nang mapagtanto niyang pamilyar ang boses na iyon. Hindi niya ito napansin kanina dahil sa gulat ngunit ngayong malapit na siya sa lalaki ay alam niyang pamilyar ito sa kaniya. Ngunit hindi naman niya matandaan kung saan niya ito narinig.
BINABASA MO ANG
Darkness the New Light | ✓
FantasyDo you believe in magic? In fairies? In pegasus and any other extraordinary, magical creatures? What if I tell you that there is a world like that? A world that full of mysteries and surprises. A world that was beyond your imagination. What if you...