Yina's POV
"Jayde"
"OMG Yina ikaw ba yan? Friend saan kaba galing nag-alala na ako sayo." Nag-alalang sambit ni Jayde.
Hindi na ako nagsalita at pumasok nalang ako sa kwarto at humiga sa kama sabay pikit ng aking mga mata.
"Hoy! Saan kaba kasi galing." Inalog ako ni Jayde ng kaunti.
"Iniwan mo kaya ako kina Lexie."
"What? Sabi ni Lexie sa akin umuwi ka na raw. Pasinsya na Yin."si Jayde
"Okay lang hindi naman ako napahamak or ano. By the way may napansin ka bang lalaki na hindi natin kaklase na pumunta sa reunion kagabi?" I am that kind of person na isa share sa bestfriend ko ang mga bagay bagay and besides para ko na din naman siyang kapatid.
"Ahm I have you mean yung boyfriend ni Lexie." Kunot noong sambit ni Jayde.
"Hindi eh ano kasi matangkad na gwapo tapos mahaba haba yung buhok." Pag eexplain ko dito.
"Ano ba kasi pangalan?" Tanong niya na ikinatahimik ko for real I don't even know.
"Hindi ko alam eh." Nahihiyang sambit ko I kiss the guy that i don't even know what his name is.
"Crush mo? Ayeeee pakilala mo sakin pag-alam muna name ha, ikaw talaga pahinga kana muna dyan hang over lang yan baka paggising mo kilala mo na." Naka smile na sambit ni Jayde at tinignan ko naman siyang lumabas sa kwarto.
Like what the hell I don't even know him his a stranger at hi isa walang nakaka kilala sa kanya what si Lexie? I know kilala niya yun. Wait but what if agawin ni Lexie yun but ano naman kung aagawin niya? Ahhh naguguluhan ako. Hindi ko naman siya gusto, basta iwan.
✄┈┈┈┈┈┈┈┈┈┈┈┈┈┈┈
Kinabukasan.
Sabay kaming pumasok ni Jayde sa gate ng school dahil pareho lang din naman kami ng tinutuloyang dorm and hindi parin maalis sa isip ko ang lalaking yun. Ano namang ibig niyang sabihin doon sa 'your so attractive yina' eh sa iniwan din naman niya ako bwesit. Hala nko baka kung may nangyari sa akin baka ma buntis ako. Hindi pwede paano nalang ang kapatid ko ako sana ang magpapa-aral sa kanya pagpapasok na siya sa school.
"Hoy ang lalim naman yata ng iniisip mo. Okay ka lang?" Si Jayde.
"Okay lang." Pumasok kami sa room at as usual si Lexie nang sto-story telling na naman sa mga bagay na alam niyang ikaka ingit ng iba kaya ayun nakikinig din ang mga gaga niyang kasama.
"Hey!" Napalingon ako habang inilagay ko ang bag ko sa upuan namin ng tawagin ako ni Lexie.
"Alam ninyu ba na napaka swerte ni Yina dahil nakatulog lang naman siya sa isa sa mga mamahaling guest room sa bahay namin at mas worst pa inangkin niya pa ito." Pabidang sambit niya umupo nalang ako at nilagay ang airpods sa tinga ko.
"At alam ninyu bang kahapon pumunta ang dearest boyfriend at ang gwapo niya pa and pupunta siya dito ngayun para sundoin ako sabay kaming mag be breakfast." Naririnig ko padin ang bunga nga ni Lexie kahit di ko siya tignan dahil hindi ko pa ino-on yung music.
"Oh here he comes." Nanlaki ang mata ko ng makita ko kung sino ang tinutokoy ni Lexie this can't be. Napatingin din siya sa akin at madalian ding umiwas.
"Lets go babe." Sambit ng lalaki.
"Ahh ang sweet naman"
"I know right? Tara na babe ko." Si Lexie.
Nakatingin lang ako sa kanila habang umaalis, sa di ko malamang dahilan ay biglang sumikip ang dibdib ko.
"Yina siya ba ang tinutukoy mo?" Tumingin lang ako kay Jayde at feeling ko naiiyak ako.
"Taken na siya Yina wag muna pilitin." Mahinahon niyang sambit.
✄┈┈┈┈┈┈┈┈┈┈┈┈┈┈┈
Lunch
Nasa rooftop ako gusto ko ng fresh air. Wala na akong ganang maglunch.
"So serious I see." Hindi ko na kailangan pang lingonin kung sino yun alam ko na sa boses pa lang kung sino ito.
"Sino ka ba talaga?" Nakatingin lang ako sa kawalan habang nagsasalita.
"Jiyoh Alexander Dela Cruz Nice to meet you Yina?" Sambit nito.
"Its not nice to meet you too."handa na akong umalis ng bigla niyang hawakan ang kamay ko "bitawan mo nga ako." Na agad din naman niya binitawan.
"Ano bang gusto mo sakin?"
"See hindi ka nga maka sagot eh, you know what if gusto ko akong ma girlfriend wag ako oi, ayaw ko maging kabet." Hindi siya nagsalita kaya mabilisan akong naglakad paalis ng rooftop.
YOU ARE READING
Untied (Incomplete)
Romance"Ha?" "Kaylangan ko pa bang I-tagalog sayo ang salitang Spread your Legs?" 𝚆𝙰𝚁𝙽𝙸𝙽𝙶: 18+