Yina's POV
Tuesday.
Nasa library kami ngayun may pinapa research sa amin ang Lec. Kaya wala kaming nagawa kundi ang mag hanap di naman ako ganon ka talino yung may utak lang ganon buti nalang matalino itong ka pair ko kundi baka ma brainstorm ko yung utak ko umagang umaga ang po problemahin ko nalang ay ang pag eexplain at dapat din maintindihan ko yung pinapagawa sa amin baka pasagutin pako hayst.
Kanina habang busy sa pag susulat si Jayde napapansin kung ang sama ng tingin nila Lexie sa akin nasa ka harap na table lang kasi sila. Tumingin nalang din ako sa sinusulat ni Jayde.
"Yina sumunod ka sakin." Biglang kalabit ni Lexie sa akin ayaw ko ng gulo kaya sumunod ako sa kanya. Nasa likod kami ng building tumigil siya sa paglalakad at tinignan ako mula ulo hanggang paa.
"I admit your kinda attractive but not as pretty as me, so tell me ano kayo ni Jiyoh ano yung nasa picture?" Straight to the point na sambit nito "nagkataon na kami yung magkasama na magbantay sa library noong saturday at he offered me na i lebre sa milk tea shop" i pause yun lang ang dapat at kaylangan niyang malaman.
"I don't believe you your a flirt remember" i was shock grabe na talaga ang bibig niya " first of all lexie don't call me a flirt kasi im not the one who do the first move and second you have no right to judge me wala kang alam" tinalikoran ko siya dahil baka ma uwi pa sa gulo ang lahat bumalik na ako sa room namin dahil bumalik na ang lahat doon, kaka pasok ko palang sa room ng biglang umingay ang paligid at sinundan ito ng announcement.
"Attention to all the student please proceed to gymnasium right now the principal is waiting for all of you there."
Umingay ulit ang paligid at nawala na ang nagsasalita, nagsilakad ulit kami pababa ng second floor malaki ang gymnasium ng school na ito kay kasa lahat ng students sumabay ako kay Jayde at sabay kaming naglakad.
"Feeling mo tungkol saan ang pagpapatawag ng principal?"
"Ano pa ide doon sa gaganaping Ball Party."
Dinig na dinig namin ni Jayde ang pag-uusap ng mga studyanteng nagsilakadan pababa, usap-usapan ngayun ang Ball Party dahil sabi nila naging memorable daw noong naka raang year at required din na ang lahat ng student dumalo. Nasa ibabaw kami naka upo ni Jayde sa loob ng gymnasium ng bigla kung nahagip si Jiyoh. Pinatawag din pala ang College department? Ano kayang i-aannounce ng principal?
Nakikita kung may hinahanap si jiyoh kaya hindi siya nawala sa mata ko hanggang sa tumigil ito sa akin at naka eye contact kami nginitian niya ako habang hindi ko naman alam ang i re-react ko pucha awkward. Ng ma sittle na ang lahat tumayo na ang principal at inayos ang mic.
"Good Morning Student, so pinatawag ko kayo para i announce ang tungkol sa Ball Party na gaganapin 2 weeks from now sa Ball na ito naisipan namin na ipagsabay nalang ang Party ng Senior High at College total di naman gaanong marami ang Senior High mas maganda din kung makilala ninyu ang Seniors niyu Grade 11 and 12 sa mga may kilala na sa College mas better and this afternoon cancel na yung klase for the preparation sa Party para din less stress kayo dahil pagkatapos ng party ay ang final exam na ninyu I want to say goodluck in advance so thats all." Nag exit na ang principal tuwang tuwa naman ang mga studyante nagsitayuan na ang lahat at hindi ko alam pero hindi kuna mahanap si Jiyoh.
Naglakad nalang din kami ni Jayde pababa medyo na una nga lang siya sa akin.~beep~beep~
I open my phoned and I got a text message from unregistered number.
"I bet I'm lost out of your sight?"
At first nag kunot ang nuo ko, sino naman tung feeler na to?hindi ko nereplayan at ibinalik ko ito sa bulsa ng bigla itong nag beep ulit.
"Its Jiyoh"
Bigla akong nahiya but at the same time kinilig ako.
"Paano mo nakuha number ko?"
"I have my ways"
"Bakit mo ako te-ne-text?"
"Ayaw mo?"
Himala nag tagalog.
"Bakit ka nag tatagalog?diba pala english ka?"
Hindi na ito nag reply baka na offend.
"Shit" napa mura ako ng bigla itong tumawag napatingin sa akin ang mga taong nsa paligid ko kaya napatakip ako ng bibig.
"Wag ka ngang tumawag ang raming tao dito."
"Meet me after the last period."
"May practice ako."
"After I'll wait"
Hindi na ako nag reply at hinanap ko nalang si Jayde.
Author's Note: pakilig muna tayo dahil kabaliktaran yung napanood ko aissh, who else watch true beauty?nah maybe lahat ng babae?still on ep. 9
YOU ARE READING
Untied (Incomplete)
Romance"Ha?" "Kaylangan ko pa bang I-tagalog sayo ang salitang Spread your Legs?" 𝚆𝙰𝚁𝙽𝙸𝙽𝙶: 18+