C H A P T E R 9

1.5K 0 0
                                    

Yina's POV

I felt embarrassed, i just laugh like crazy mabilis akong tumalikod at umalis buti nalang at walang taong naka kita.

Lunch break...

Naging tahimik ang buong lunch break ko pati din si Jayde tahimik di ako kinakausap sabay nga kaming kumain may sarili namang mundo. "Excuse me Yina ?" Natauhan ako sa biglang pagsulpot ng isang senior tumango ako at ngumiti naman ito, "Im sorry to bother you pero pwede ka bang maka usap pagkatapos mung kumain how about that?" "Ahm o-okay" "nice puntahan mo nalang ako sa room ko okay?" May inabot siya sa akin na tinanggap ko naman ito.

"Hoy kilala mo yun?" Tanong ni Jayde di siguro ito magsasalita kung di dumating yung senior. "Ka partner ko siya sa sayaw nagka problema kasi doon sa last partner ko, di ko pala nasabi sayo ang tungkol doon." Nahihiyang sambit ko "ikaw ha naglilihim kana sakin" napa kamot nalang ako sa batok ko.

"BTW bakit sa room niya pa?di ba siya nahihiya siya yung may sasabihin tapos ikaw pinapa adjust ano nga panagalan nya!" Galit na galit na sambit ni Jayde, may period ata tung babaing to umaapoy.

"Chill lang Jayde, Si Nathan"

"Wow kung maka pag Nathan close kayo?" Di nalang ako sumagot sa kanya may period talaga to,pinagptuloy ko nalang ang pagkain.

Nasa state ako sa paghahanap sa room ni Nathan at buti nalang nakita kuna, may kakalabas lang na senior kaya nagtanong ako. "Excuse me po ahm dito ba ang room ni Nathan Evren?" "Yes ito nga"... "Ah sge thank you po."

"Yina" napalingon ako sa likod ng marinig ko si Nathan "kanina ka pa ba nag-aantay?" Tanong nito "ah hindi namn, ano nga pala yung sasabihin mo sakin?"

Jiyoh's POV

Galing ako sa CR ng madatnan ko si Nathan at si Yina nag-uusap sa labas ng classroom namin, ano kayang pinag-uusapan nila? Nagtago ako sa malapit sa kanina gusto kung marinig ang pinag-uusapan nila.

"Nathan girlfriend mo?"

"Bagay kayo, ayeeee"

Tukso ng mga classmate naming babae sa kanila bigla akong nainis, at naalala ko din na iniiwas ko nga pala siya kasi ayaw kung makita niya akong may ganito sa mukha ayaw kung naawa siya sa akin. Nakita kung umalis na si Yina at doon dumaan sa kabilang hagdan kaya naglakad nadin ako papasok sa room namin.

"Nathan"

"Oi Jiyoh bakit?"

"Anong pinag usapan ninyu ni Yina?"

"Ahm I guess It's none of your bussiness Jiyoh." Patawa tawang sagot nito sabay pamulsa.

"Ano palang nangyari sayo?bat may pasa ka?"

"Its also none of your bussiness." Umalis ako at sumunod kung saan papunta si Yina kanina, pagkababa ko ng second floor ay di kuna siya mahanap, shit.

6:21PM

Nasa gate ako ng campus its been 2 hours na akong nag-aantay kay Yina hindi parin siya lumalabas, pero kalaunan ay nakikita ko na siyang papalapit pupuntahan ko na sana siya ng makita kung may kasama siya si Nathan. Nagtago ulit ako.

"Matulog ka ng maaga Yina para bukas okay?para maganda performance natin." Nakangiting sambit ni Nathan.

"Oo nga eh haha goodluck sa atin." Sagot namn ni Yina 'anong meron sa kanila?'

"Sge Nathan mauna na ako sayo magkaiba namn tayo ng direction eh." Tumango naman si Nathan at ng maka sigurado akong umalis na si Nathan saka ako sumonod kay Yina.

Its been a while naka sunod parin ako kay Yina and feeling ko nahahalata niya ito, shit where is yina?ang bilis naman niyang mawala.

Tumakbo ako baka lumiko na siya ng bigla itong sumulpot "shit" napa mura ako ng bigla niyang pagsulpoy. "Jiyoh? Sinosundan mo ba ako?" Tanong niya.

"I-I was.. no" pucha nauutal ako.

"Bakit mo ako sinusundan ha!" Galit nitong sambit.

"Ikaw magka ano kayo ni Nathan?"

"Its none of your business, pwede ba umuwi kana gabi na oh."

"I'll take you home."

"No need, bakit mo ba ito ginagawa ha!"

"Because I care"

"Fuck that 'I care'"

"Galit ka ba?"

"HAHAHA bakit naman ako galit sayo, may nagawa ka bang ikakagaliy ko?"

"Ahhh no?"

"Yun naman pala eh wala kaya pwede ba umuwi kana." Pinagtutulakan na ako niya gamit ang kamay niya pero mabilis ko siyang hinawakan sa braso at hinila palapit sa akin, hinalikan ko siya sa labi at sa di ko inaasahan sinipa niya alaga ko.

"Ahh arayyy!" Grabe napaka lakas ng babeing to inda talaga ang sakit "ahhh shit."

"Yan napala mo kamanyakan eh no?" Sabay pamiwang nito ininda ko lang ang sakit sa ibaba ko ang sakit talaga. "Aray ughhh" nakahiga na ako sa sahig ng daan.

Yina's POV

I don't if thats a bad move or good, nagulat kaya ako sa ginawa niya kaya nasipa ko siya, nakapamiwang ako habang nakatingin sa malayo iniinda parin ni Jiyoh ang sakit kaya bigla akong napa tingin sakanya, o-oh nalakasan ko yata. "Jiyoh okay ka lang?" Puta yung bibig ko nakikita na ngang umaaray tinatanong pa hindi sumagot si Jiyoh kaya kinakabahan na ko, baka ma cancer yung ano nya or baka ma infection.

Fast forward....

Nasa bahay na ako kasama si Jayde at Jiyoh naawa ako sa lagay niya kaya dinala ko nalang siya sa bahay baka may mangyari sa kanya ako mananagot talaga kung nagkataon. "Okay ka naba Jiyoh?" Hindi sumagot si jiyoh sa halip ay ngumiti ito "nag-alaa ka ba sakin?" Panunukso nito "hoy jiyoh umayos ka nga tintanong ka ng maayos kaya sumagot kangmaayos," si jayde the may regla. "Yes I'm fine thanks to Yina" ngumiti ito sa akin pero iniba ko ang direction ng tingin ko, 'thanks to yina my foot' ako nga responsible yata eh.

"Yina if your free after the dance can i date you?" Biglang sambit ni Jiyoh, nasa gate na kami sa dorm na tinutuloyan namin ng sabihin niya yun "Ahm server kasi ako eh i can't " "i see, good night you should go ahead" tumango ako at nauna ng maglakad sa kanyapapasok sa loob.

Untied (Incomplete)Where stories live. Discover now