chapter 5

17 0 0
                                    

Rose's POV

Pauwi na sana kami pero umalis si Cedric saglit, pero dahil ayaw namin magkahiwalay, hinintay namin siya. San naman kaya pumunta yun?

Ilang saglit rin naman ay bumalik na siya, yun nga lang may kasama na. Isang lalakeng hindi pa namin nakikita ni Gail. Kilala siguro siya ni Jake, sila ni Cedric ang best buddies eh. Kami naman ni Gail ang best buddies.

"guys! Siya si Ace. Yung pinsan ko na lagi kong kinukwento na loner type at ako lang ang kaibigan niya." tss. Isang lalake nanaman. Kahit pinsan pa siya ni Cedric, cold mode pa rin ako. Siya pala si Ace.
"hi Ace. Ako si Jake! Kilala mo naman siguro kami diba?" sabi ni J sabay ngiti. Kaso snob naman yung Ace na yun. Problema niya? Bahala na, di dn naman ako magpapakilala eh. Nag earphones na ulit ako pero rinig ko pa rin sila.
"well, ako naman si Gail. Ang Nerd at Friendly girl ng grupo." sabi naman ni Gail with a matching smile. Pero dinedma pa rin siya ni Ace.
"uuwi na ko. Wala akong pake kung hindi niya ako kilala. Mauna na ko guys. Kitakits na lang bukas." i said with my cold and serious voice and i started to walk away. Naiinip na ko eh. Di dn nmn nag sasalita ung Ace na yun. If he's not interested in us, then i'm also not interested in him.

---

Cedric's POV

Finally may POV din ako! Hahaha. Thank you ms. Author!

Back to reality na tayo.

Bakit kaya napikon si Rose? Parang kaninang umaga naman ok siya ah. May nasabi kaya si Jake kanina nung umalis sila?
"oy Jake. May nasabi ka ba kanina kay Rose nung umalis kayo kaya siya bumalik sa Cold state niya?" curious ako eh. Baka may pinag usapan.
"ahh. Tinanong ko siya kanina kung pwede na siyang tawaging Jane."
"ang straightforward mo talaga! Kaya pala naiinis si Rose eh!" sabi ni Gail. Bakit naman kasi tinanong niya yun?! Alam nang malaki problema nun sa buhay eh!
"sorry naman ah. Miss ko na kasi siyang tawaging Jane kagaya nung mga bata pa tayo." hindi naman kasi siya ganun dati. Ang sweet niya nga eh, super friendly pa.
"Ced, ano ba meron sa Rose na yan? At lagi niyo siyang pinag uusapan?" sabi ni insan with a cold look. Nako po, OP na siya!
"Sorry insan ah. Sabi ko nga sayo, bestfriend namin siya. Siya kasi ang pinaka fragile samin. Ang pinaka sensitive. Kaya pinahahalagahan namin siya." oo. Fragile at sensitive si Rose. Di lang halata.

Pagkatapos ng pag uusap namin. Umuwi na kami. Everything went well. Nakikipag kwentuhan na si Ace sa kanila. Sayang at wala si Rose dito. Hayyy.

Nung naihatid na namin ni Ace sina Jake at Gail sa kanilang mga bahay, hindi muna kami umuwi. Pumunta muna kami ng park at nag kwentuhan. Ang topic namin? Si Rose. Nung nalaman niya na ang lahat, mas naging interested siya sa kanya. Susubukan na rin daw niya makipag kaibigan kay Rose para mabawasan ang pagiging man hater niya.

I just hope it'll work. Baka si Ace ang makapag pabago kay Rose. Kasi kami ni Jake? Bestfriends na niya kami simula pagka-bata. Kaya hindi siya cold samin. May galit din siya sa ibang babae. Kay Gail lang siya comfortable, kaya si Gail lang ang bestfriend niya na babae. Kahit sa dati naming school, pag may gusto ng advices mula sa kanya, sinusulat nila sa papel atsaka ibibgay sakin o kay Gail at Jake para ibigay kay Rose. Messenger kami kumbaga. Takot kasi sila kay Rose, simula nung nakita nila itong nagalit dati. Kaya ayun ang nangyari.

Kaya sana talaga, si Ace ang way para mag bago siya. Nakaka-awa na si Rose eh.

His Cold Hearted GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon