chapter 6

2 0 0
                                    

Ace's POV

Andito na ako sa kwarto ko, naka-higa. hindi ko pa rin maalis sa utak ko ang mga sinabi ni Ced sakin. Kaya pala ganun na lang umasta ang babaeng yun. I find it interesting. Isang babaeng akala mo friendly sa lahat, turns out to be a Cold Hearted girl.

i still need to know Rose more. cold ba talaga siya? yung mga kilos at pananalita niya, cold nga. pero yung mga mata niya, it doesn't show she is cold.

nakahiga lang ako sa kama ng biglang may pumasok sa kwarto ko.
"kuya Ace. mag luto ka na po. nagugutom na po kami." si Rin at Len lang pala. ang mga kapatid ko. twins sila.
"dun kayo kay manang mag paluto. masarap naman mag luto si manang eh." bakit ba kasi palaging ako? hindi naman ako masyadong masarap mag luto eh. mas masarap pa nga mag luto si manang kesa sakin. pero ako na lang lagi request nila? edi wow.
"fine, kuya. bahala ka na nga dyan. baka iniisip mo nanaman si mama! tara na nga Rin!" hinigit na ni Len palabas si Rin.

badtrip. binanggit pa niya ang mama namin! sinabi ko na ngang ayokong pinag uusapan ang babaeng yun eh. si Queenie. ang mama namin. mama as in mommy, mother. but i don't call her mom. i call her by her name. hindi kami close, and i don't treat her as my mother.

when i was young, Queenie left us. nag abroad siya tapos hindi na bumalik. wala rin samin nakaka-alam kung san siya nag punta. si daddy na madaming connections, hindi rin alam. si daddy na lang ang nag papalaki samin. nag papaaral. kaya pag graduate na ako ng college, tutulong na ako kay dad sa work.

si Queenie ang dahilan ng pagiging woman hater ko. kaya ako cold sa mga babae. kay Rin, sa maids, at sa mga agents lang ako hindi cold. kasama ko na kasi sila ever since i was born sabi ni dad. kahit sa relatives ko na babae cold ako.

anyways, nung na bored ako, umupo na lang ako sa kama. i decided to open my FB account. ang FB ko na apat lang ang friends pero ang friend requests ay lagpas one thousand. dami kong notif at messages. tss, pang limang account ko na to pero natatambakan pa rin ako!

dahil si Ced, Rin, Len, at dad lang ang friends ko sa fb, posts lang nila ang nakikita ko. pati yung tatlong pages na ni-like ko. puro pangalan ni Cedric at nung kambal ang nasa News Feeds ko, ano ba to.

nag scroll down lang ako nang nag scroll down hanggang sa may nakita akong pic. picture na naka-tag si Ced. posted by Gail Fernandez. yung nerdy girl ng grupo nila. may nakalagay pang, "Bestfriends Forever and Ever. Nothing or No One Can Tear Us Apart!" wala ngang forever eh. tapos nakita ko ring naka-tag sina Jake at Rose.

Sabi ko nga sa inyo gusto kong makilala pa ng mabuti si Rose. kaya pinuntahan ko ang profile niya. mahal niya talaga yung tatlo niyang bestfriends. cover photo niya ang pic nilang apat. ang prof pic naman niya ay solo pic niya na may kasamang mga bulaklak, roses to be exact. marami-rami din akong nakita sa wall niya. may mga lyrics ng kanta, yung mga ginagawa niya tulad ng panonood ng movies at pag babasa. tapos meron ding mga hugot lines. andami ding nag c-comment at nag l-like. pero nung tinignan ko ang friends niya, adik, ANIM LANG ANG FRIENDS NIYA!

yung iba tiga school namin. yung iba hindi. sikat talaga tong babaeng to.

hindi naman masama kung ia-add ko siya diba? ia-add ko din naman sina Jake at Gail.

pagkatapos ko silang ia-add, mag o-out na sana ako. kaso biglang may nag chat sakin.

Rose Trinidad: is it really you Ace? or just poser? haha. you adding me is a miracle.
Ace Noche: sa gwapo kong to, poser?! tss. in-accpet mo naman. maybe you're gonna stalk me kaya mo in-accpet friend request ko? >:)
Rose Trinidad: assumero. feeling mo. FYI, alam kong cold ka sa mga babae. wala kang pake. ops, wag mong isipin inii-stalk kita. sadyang madaldal lang ang pinsan mo samin.

and with that, nag logout na siya -_-

she's really interesting. ngayong alam niya na cold ako sa mga babae, mag babago kaya ako? pwede din bwahahaha.

----

King Drake Noche's POV

ako si King Drake Noche. ang ama nila Ace, Rin, at Len. hindi niyo na kelangan pang malaman ang edad ko. basta, medyo bata-bata pa ako hahaha.

mag-isa ko na lang pinapalaki ang mga anak ko mula nung iniwan kami ni Queenie, ang asawa ko at ina nila.

andito ako sa office ko sa aming bahay. umiinom ng kape at nag babasa ng libro.

*Tok tok*

"Papa. si Rin po to. pwede po bang pumasok?" sabi ng aking bunsong anak na si Rin.
"Pasok anak. bukas yan." tugon ko sa kanya. ano kaya problema ng anak ko?
"Papa. may sasabihin ako sa inyo. narinig ko po si kuya kanina. may binabanggit po siyang pangalan. Rose Trinidad po. kilala niyo po ba siya papa?" Rose Jane Trinidad? hmmm.. pamilyar ang surname niya.
"Hindi, anak. wag ka mag alala. sige na, punta ka na kay Len. aalamin ko kung sino siya." sabi ko sabay ngiti. lumabas na rin siya pagkatapos namin mag yakapan.

"James, kilala mo ba ang babaeng yun?" tanong ko sa aming butler. nag aaral din siya sa paaralan kung san nag-aaral ang aking anak. bata pa si James. kasing edad lang ni Ace.
"opo, master. kaklase po namin siya nila master Ace." kaklase pala nila Ace ang babaeng yun.

His Cold Hearted GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon