"You may now kiss the bride..."
Humigpit ang pagkahawak ko sa aking wedding gown habang pinapanood si Kyle na unti-unting inilalapit ang mukha sa akin.
Fuck. Is there any way to avoid this kiss?
Bago pa man ako tuluyang makapag-isip ng paraan ay lumapat na ang labi niya sa akin at pinatakan ako ng masuyong halik. My heart jumped inside of my chest. Not because of excitement and happiness, but because of the irritation that flows within my viens.
"Pretend that you like it, Trinity. Don't embarrass your self. Fucking smile." Kyle whispered after planting a soft kiss on my lips.
Lihim akong napairap. Damn it! Siya na nga ang first kiss ko, pati ba naman second kiss ay siya?
Masigabong palakpakan ang tanging pumailanlang sa malawak na hardin ng mga Montenegro. Pinilit kung ngumiti at maging kaswal sa harap ng mga bisita. Sa harap ng malalapit ng mga kaibigan ng bawat pamilya namin ni Kyle ay umasta akong masaya sa aming pagpapakasal.
The civil wedding didn't happened. We had a garden wedding, instead. Kahit anong sabi ko tatlong buwan na ang nakalipas na ayaw ko muna ng engrandeng kasal, ay hindi rin natuloy dahil kay Mama. Kyle's family is very kind to me. I think right now is I just can't accept the fact that we are now connected to each other as a family. Parang kailan lang ay medyo malayo ang loob ko sa kanila. Hanggang ngayon parin naman kung tutuusin. Lalo na kay Kyle.
"Congratulations to our newlywed!" bati sa amin ng mga bisita.
I striked a fake smile while holding on Kyle's arm. Ang kanyang kamay naman ay nasa bewang ko. We looked like a happy couple, but we're not.
Naging mabilis ang tatlong buwan sa akin, sa amin ni Kyle. Sa tatlong buwan na iyon ay wala kaming ginawa kundi magpanggap sa harapan ng pamilya namin na masaya kami.
No matter how much he tried to show to our family that he's interested in me, lumalabas pa din ang totoo.
"You are really a match made in heaven, Kyle and Trinity. I'm sure na magiging gwapo at maganda rin ang mga magiging anak ninyo." saad ng isang ginang habang naglalakad kami ni Kyle sa red carpet na inilatag sa malawak na bermuda grass.
Excuse me? And who told you that I'm going to build a family with this man beside me? Ngayon pa lang, sasabihin ko ng hindi magiging successful ang pragmatic marriage na ito!
"Thank you, Mrs. Han. Let's just hope for the best." Kyle said cooly.
Umasa na lang kayo dahil hanggang doon na lang iyon.
Nagpatuloy ang pagtitipon namin. Hindi ko alam kung ilang tao ang hinarap namin at inartehang masaya kami. Si Archer lang ang kadalasang sumasagot sa mga tanong at pagbati ng mga tao. They can call me snobbish or whatever they want, I don't care.
Gabi na nang lisanin namin ang family house nila para magtungo sa bahay na iniregalo ng mga magulang namin sa amin. From this day forward, that place will be my home. Our family expected us to travel to Paris one of these days for our honeymoon pero sinabi kong saka na lang iyon at puwede namang sa bahay na lang muna.
Of course, para maiwasan ang sama ng loob na maidudulot ko kay Papa ay siniguro kong gagawin namin iyon ni Kyle. My father's expecting me to get pregnant as soon as possible. Imagine the horror in my face when he asked me that! Ni hindi ko nga alam paano ko sisimulan ang buhay ko kasama ang isang ito sa loob ng iisang bubong. Iyon pa kayang magtabi kami sa kama at may mangyari?
"Wow," I said while looking at the small but modern house in front of me. The walls are painted white and brown. I could see the stairs through the glass wall. May trees din sa side and maganda May trees din sa side and maganda 'yung garden. I opened the gate. May lights sa daanan papuntang main door. May garage din sa left side.
BINABASA MO ANG
MARRYING MR. PROFESSOR
RandomCassielle Trinity Añuenuvo loves her family so much that she's willing to do everything just to see them happy. So when her father asked her to marry someone who's a mere stranger, she couldn't say no, it doesn't matter if it's her freedom they're t...