"Papa, please wag naman ganito. Pag-isipan mo namang mabuti, you can't decide that fast. It's my happiness and freedom we're talking about!" i cried frustratingly.
They can't do this to me! I'm their daughter and i can't take to marry a man that i didn't love! Hindi nila ako pwedeng pilitin na pakasalan ang lalaking di ko naman gusto to!
My father is supper strict just like the other father to their daughter. Mama and Papa is not in good terms since i born, iniwan ako ni mama kay papa. But despite of his strict attitude, he still make me feel loved and wanted. Siya ang nagpalaki at nagdesiplina sa akin. Hanggang sa nag 6years old ako ay nagkabalikan sila ni Mama. Naging buo ulit ang pamilya namin at nararamdaman kong araw-araw ay bumabawi si Mama sa lahat ng nagawa niya. I feel that they really love each other.
Kaya naintindihan kuna lahat ng sakripisyo nila para sa akin, lalo na si Papa ay nangako ako sa sarili ko na gagawin ko ang lahat upang maging masaya sila. Whatever they ask me, I'll gladly do it.
But I think not this one, hinding-hindi ako magpapakasal sa lalaking hindi ko kilala at hindi ko mahal!
"Anak para naman yan sa kapakanan mo. Ikaw lang ang nag-iisa kong anak at ikaw lang ang nag-iisang tagapagmana ng kompanya. And besides Kyle is a good man." papa answered calmly.
"Gusto lang namin na may mag-alaga sayo, anak. Matanda na kami ng Papa mo at gusto naming makasigurado ang kaligtasan mo." segunda naman ni Mama.
"Ma, I can manage to be alone–"
"No, hija. You can't manage to be alone. We don't want you to be alone, hindi lahat ng pagkakataon ay nandito kami gumagabay sayo. Your busy managing on your own career and I doubt that you don't have enough time and strength to handle our family business all by yourself. Kyle is a right man for you. He can help you, us. Kapag makasal kayo ay mas lalong lalago ang business natin. Mas lalakas pa ang koneksiyon natin."
Kyle huh?! Sa dami-dami ng pangalan sa mundo na aasawahin bakit Kyle pa?! Bakit kapangalan pa ng tukmol na Yun?
I stand in front of my Papa sitting on his swivel chair and my Mama who's standing beside papa, I stared my Papa on his eyes.
Bakit? I thought they love me? Bakit parang mas importante sa kanila ang negosyo? Did they even imagine me imprisoning myself into that freakin' marriage? Did they already know what kind of a man that their talking about?
My eyes shimmered in tears when i looked at my Mama and Papa. My lips quivered.
"P-Please....Mama, Papa.." i begged and crying in front of them.
Mama looked away, i know she doesn't want me seeing like this.
It's few seconds later he averted his eyes from me and released a sigh. Napatungo siya bago napailing.Slowly, he pulled his body off the chair and made his way towards me. My insides broke down when he brought his wrinkled hand on my cheek and stroked it gently. Napatungo ako, mas lalong lumakas ang pagiyak, wala ng magawa pa.
"I'm sorry, hija. But you have to understand that I'm doing this for you. Gusto kong mapunta ka sa mabuting kamay at ang kumpanya. Don't worry, Kyle is a good man. You will learn to love him for sure."
Bumibigat ang dibdib ko habang naaalala ang pinag-usapan namin nina Mama at Papa. Limang araw na ang nakalipas simula noong nag-usap kami ay palagi nalang akong lutang, lalo na noong nasa school ako.
"Miss Añuenuvo, nakikinig ka ba sa lessons ko? Feel free to leave this class if not!"
Yan ang nakapagpainis pa lalo sa akin! Kala mo naman sobrang galing niyang magturo! Kaya nga siguro walang nagtagal na girlfriend ang lalaking yan dahil sa kasungitan at ang pagiging cold niya!
BINABASA MO ANG
MARRYING MR. PROFESSOR
RandomCassielle Trinity Añuenuvo loves her family so much that she's willing to do everything just to see them happy. So when her father asked her to marry someone who's a mere stranger, she couldn't say no, it doesn't matter if it's her freedom they're t...