2.1:The Mission

0 0 0
                                    

"Wait!I asked you first"

"I asked you second, dapat ba na masagot ang naunang nag tanong?"

"Yes,I asked you first...you answer me first"

"Hindi lahat ng nauuna na sasagot"

"Nasa topic pa ba tayo? nag s-sideline ka na ata" daming pasikot-sikot!

"Nope, I'm still in the line. How about you?" Bwes8!

"I'm still live and kick'n in the line so answer my question no further turns just straight to it" I cracked my fingers and look at him intimidately

"Walang pakialamanan, that's your so called motto. So what about your answer?" bobs naman

"My respond to your answer is what you respond on my question" and I walked out , malalaman at malalaman ko din naman yun, I just need to focus sa mission ko for now.

Laying in my bed while eyes closed,there's lot of thoughts running in my head, the what to do... I need to do, the do not do... ARRRGGGHHHH! frustrating as hill!

I take my phone while vibrating underneath my pillow, I answer the phone call boredly without seeing the name of the dialer.

"Ma'am?"a polite tone of a man with a loud voices of music in a bar

What?! a bar? na pa upo ako sa gulat ,number ni Klixx ang tumawag

"Ma'am?"tanong ulit ng lalaking nasa kabilang lane

"Yes?how can I help you?"

"Kapatid po ba kayo ni sir Klixx?" what is the hill happineng ?!

"W-why?" I asked

"Kayo po ang nasa emergency contact niya .Family member po ang nakalagay "

"Huh? ,what? I mean why?" this is the first time I got nervous sa pangyayaring ganito.

"Sir Flixx Fernando ay lasing na lasing na po , di na po siya makakauwi sa lagay niya."

"Wala ba siyang kasama?"

"Wala po,mag-isa lang siya."

Aarrrgghh!what the?!

"So?what do you want me to do as a family member of Flixx?"

"A-ah p-po?"utal niyang tanong

"Nevermind, asan siya?what's the address?" then he answered my question and I end the call

Anong pumasok sa utak ng taong yun?!dadamayin niya pa'ko sa gakohan niya!

I wear my white hoodie at agad na lumabas ng condo para pumunta sa bar kung saan ang gakong lalaking yun! It's already 10 pm madalang lang ang taxing dumadaan lalo na't gabi at malayo ang lugar na kinakatayuan ng condong to!

Ilang minuto na'kong naghihintay pero wala pa din.

At may isang ideya ang pumasok sa utak ko,dali dali akong tumakbo papunta sa parking lot ng building kung san ang condo ko at sa di kalayuan nakita ko ang kotseng kulay neon green katabi ang pamilyar na sasakyan na kulay itim,nang nakalapit ako agad kong hinawakan ang handle nang pagbuksan buti nalang may censor at hightech itong sasakyan di ko na kailangan ng susi para makapasok it only needs my finger prints, password at mukha, nang nakapasok ako agad ko itong pinaandar para makapunta sa bar.

Sa ilang minuto kong pagdadrive napansin kong may kulay neon green na sports car sa di kalayuan na sinusundan ako.

He's not aware pala.

I called batang glue gamit ang phone kong naka attach sa sasakyan.

agad niya itong sinagot "San ka pupunta?!" sigaw niya sa kabilang linya

My Mission Where stories live. Discover now