Zyvana Nesrin's P.O.V
"I'll join.So,what's with Ardal?how can we be part of it?an official member of Ardal."saad ko na ikinangisi lang niya.Ang amo amo ng muka niya pero may tinatago pala siyang angas sa loob-loob niya.And i like it.
"We are agents of AAO.But we call ourselves agere's.AAO means 'high valuer agents league'.An organization where you can work as an agent or detective legally without licence but this org is known only by the agere's,it's a secret" kumindat pa siya sa amin" Even at your young age.But 12 years old is the youngest.Before they assign you in a mission or give you a target l,you need to be fully trained.You need to cover up yourself so your target can't recognize you.Once they find out who you are,go hide nor fight if you want to stay alive."deretso niyang sinabi sa amin.Oh.so once your target caught you,your dead.Wait does killing---
"And if we need to kill the target,we will."nabasa niya ba ang iniisip ko.Teka,kahit bata palang kame pwede na kameng pumatay kung sakali?So,i can be a killer.Ooppss.
"You're only 11 years old,right?"she asked and i nod.I look at Vika.Alam naman niya na siguro to kasi kilala naman na niya to eh malamang nadiscuss na sa kanya.
"Sakto.We do 1year training for self defense,oh no,you need to learn more one self defence ,and also you need to learn how to use weapons like knives,electric shock briefcase,gun and also how to set up and proper use of it.Also the seek thermal camera,cell jammer,wallet lockpick,photonic disruptor,net gun,gas injection knives and many more."
"You can learn or know many things in that 1 year"she added.
Oh,dami niyang sinabi.So kaya nila yung ituro samin sa loob ng isang taon lang?Andami ding kailangang matutunan.Ano ba tong pinapasok ko.Kakayanin naman siguro diba?Hay.As long as i'm happy of what i gonna do,i'll keep doing.Pero sa haba nang sinabi niya yung 1 year training lang naintindihan ko.Di ko naintindihan yung mga sinabi niyang gadgets.Gun and knives lang familiar sakin.So ang hirap pala maging agent/agere kung sakali.Pano nila nagawa lahat ng yun?Siguro mga propesiyonal na tong mga to.Ang dami nilang alam eh.Or it just that nasanay sila.
"How many years have you been part or agere,Laurie?"tanong ko.Kasi sa pananalita palang niya parang sanay na sanay na.Deretso eh.
"I'm now 24 yrs old.I join AAO when i was 16.So 8 years of being an agere Miss Zyvana."maliwanag na sagot niya sakin.Angtagal.Pano niya nakaya yun?akala ko simpleng recruiter lang to pero parang mga propesiyonal o senior agere lang pwedeng magrecruit base sa nalalaman ko.Elites.
"Tommorow,all the trainees will be gathered at the headquarter.Afternoon."agad agad?pero pano yun pumapasok din ako sa school.Paano din ako tatakas sa mga magulang ko.Teka,diba trainee na si Vika,Pano siya nakakatakas?tinignan ko siya ng salubong ang kilay ko at tinanong siya.
"How can you---"di ko pa nga natatapos ang tanong ko sinagot na ko agad.How punyeta this.
"You know Zyv,just with my little instinct.I can escape here without them knowing."she smirk.How did she do that?well,maybe because her parents is not always around.Ako din naman pero bantay sarado ako.Siyempre ako lang anak nila eh.Hayss bahala na.Dito nalang kaya ako tumira sa kanila para sabay na kameng pumunta sa headquarters nila?edi nagtaka na sila mommy nun.Hay bahala na muna.Total dito naman ako matutulog,pagiisipan muna namin ni Vika ang gagawin.
"So see tomorrow girls?"oh i forgot.Andito pa pala ni Laurie.May asawa kaya to?.
"See you"sabay pa naming tugon ni Vika kay Laurie.
Hinintay muna namin gumabi para kumain ng dinner kaya nagbasa muna kame ng tragic books ni Vika since marami siya nun.Kahit di ako mahilig magbasa.Mahilig kasi siyang magbasa eh.Di lang halata kasi muka siyang walang alam.Medyo nabored akong magbasa kaya nagikot muna ako sa bahay nila.Nung naikot ko na lahat.Naglaro nalang ako sa phone ko.
YOU ARE READING
Demoiselle's(ON GOING)
PoetryAt her young age,she enter a world where full of danger.She join an organization that Once your target find out who you are,go hide nor fight if you want to stay alive.Or else you'll meet death or your life will be mess.