Zyvana Nesrin P.O.V.
Inaayos ko na ngayon ang mga gamit kong dadalhin sa bahay nila Vika.Kunti lang ang dadalhin ko kasi isang buwan lang naman.Sinara ko na ang pangalawang maleta pagkatapos kong ilagay ang mga kailangan ko panligo at pang-ayos sa sarili pati ang mga sapatos ko.Dahil di ako uuwi dito hangga't di umuuwi sila mommy.Binaba ko na ang dalawang maletang dala ko.Maliliit lang naman eh.Mga kasinlaki ng monoblock.
Pagkababa ko ay handa na ding umalis sila mommy dahil naprepare na lahat ng gamit nila.
7:23pm na at 8:00pm ang flight nila kaya paalis na sila mommy dahil baka daw matraffic sila.Lumapit ako kay moommy't daddy at humalik sa kanila."Take care,okay?and behave.Don't be a headache of Lina."Tita Lina is the mother of Vika.Ngumiti lang ako.Di ko kasi sure eh.haha.
"Ma'am Reece,Tara na po."tawag ni Manong driver kay mommy.
Kumaway nalang ako sa kanila pagkalabas nila ng gate na may ngiti sa labi ko.Medyo nagtaka pa nga sila mommy kasi di naman ako ganun magpaalam.Usually nakatayo lang ako sa harap ng bahay at tinitignan silang paalis pero ngayon kumaway ako ng nakangiti pa.
Nang di ko na sila matanaw ay nagpahatid na ko kay manong driver kila Vika.(i forgot the name of our driver.I just really call him manong diver).Alam na din naman ni Tita Lina na dun muna ako sa kanila ng isang buwan at pumayag naman sila since magkaibigan din kame ni Vika.Ang saya nga niya eh na andun ako sa kanila.Gustong gusto ako ni tita sa kadahilanang iwan.
Mga ilang minuto lang ay nakarating na kame sa bahay nila.Natanaw ko sa harap ng gate nila si Tita Linang ngiting ngiti kasama ni Vika.Bumaba na ako,binaba na rin ni manong driver yung mga maleta ko.Nakipagbeso muna ako kila tita.Naki-fist bump naman ako kay Vika.Di kasi ganun girly nu.
"I'm glad you can stay here in a month.May kasama na din si Devika dito.".tugon niya kaya ngumiti nalang ako at tumango.Ano namang isasagot ko dun?'oo nga po','kaya nga po','siyempre po'?.Baduy.Yuck.
Pumasok na kame sa bahay nila.Gusto kong sa kwarto ni Vika ako matulog kasi komportable ako dun kaya dun ko pinaakyat yung dalawa kong maleta.Di naman umangal si Vika eh.
Pagkatapos kung maayos ang mga gamit ko ay naghapunan na kame. Tomorrow is wednesday.Walang pasok kasi may sakit 'daw' si Miss Corell.Well better.Nagkwekwentuhan lang kame tungkol sakin or tungkol sa school namin ni tita Lina.She's jolly,di ko lang alam kung anong nangyari kay Vika.
Natapos ang dinner kaya umakyat na kame sa kwarto ni Vika.Busog na busog ako kaya di ako nag akyat ng pagkain ngayon.Kukuha nalang pag nagutom.Feel free kasi ako dito eh.
"Zyv.We don't have training tomorrow but a meeting.They just gonna discuss some stuffs about ardal."panimula niya ng nakarating kame sa kwarto niya at himilata.
"Okay.You know what,it's tiring being in their training session but it's fun and exciting."ngiti kong saad sa kanya.Well nakakilala pa nga ako ng crush eh.Shet i'm still a kid,i'm still a kid.
Nagusap pa kame saglit hanggang sa naisipan na naming matulog dahil sa pagod na rin kanina sa training.
***
Nagising ako sa liwanag na tumatama sa muka ko.Grabe naman.Gusto ko pa sanang pumikit at ipagpatuloy ang naudlot kong pagtulog pero bumangon parin ako at nakitang wala na si Vika sa tabi ko kaya feeling ko siya nagbukas nung kurtina kaya pumasok yung linawag sa kwarto.
Nagmumog muna ako at nagayos bago ako bumaba sa kwarto.Nakapajama pa rin.Naabutan ko si tita Lina nagaayos ng gamit dahil may trabaho pa sila habang nagliligpig na ng pinagkainan ang mga kasambahay nila.Wait?what time na?tinignan ko yung relo ko at 8:30am na pala.Tagal ng tulog ko.Usually kasi gumigising ako ng 6 or magseseven ganun.
YOU ARE READING
Demoiselle's(ON GOING)
PoetryAt her young age,she enter a world where full of danger.She join an organization that Once your target find out who you are,go hide nor fight if you want to stay alive.Or else you'll meet death or your life will be mess.