CHAPTER 6

2.4K 34 1
                                    

MAXINE


Hindi ako makatulog, the mere thought of Hunter and Athena sharing the same room suffocates me. Lumabas ako ng kwarto ko at kumuha ng isang basong wine sa cellar bago lumabas at umupo sa may swimming pool. Nilublob ko ang aking paa sa tubig upang kahit papaano ay maginhawahan ako habang um1mom ng wme.

Ilang minuto pa lamang akong naroon ng maramdaman ko na may tumabi sa akin. Napangiti na lamang ako ng lingunin ko kung sino iyon.

"The last time that I saw you drinking was the day the doctor said that Hunter fell into a coma," bungad ni Brandon ng makaayos ito ng upo sa tabi ko.

"Hindi lang ako makatulog. I need this to get some sleep," sagot ko rito bago sumimsim ng wine.

"How do you feel?" usisa nito.

"I don't know, hindi ko alam kung ano ba talagang dapat kong maramdaman. I know Hunter thinks that Athena is his girlfriend, technically he's not cheating pero hindi ko pa din maiwasang masaktan." My voice almost cracked while saying those. Hindi ko napansing nagsisimula na palang tumulo ang aking mga luha.

"It's okay, cry all you want but you need to be strong for both you and Hunter. Mas kailangan ka nya ngayong higit kaylanman. Lead him back to you, with memories or not alam kong kaya mong paibigin mula si Hunter, gawin mo wag kang susuko," wika nito saka iniakbay ang isang kamay sa aking balikat. lhinilig ko naman ang aking ulo sa kanyang balikat at saka ipinikit ang aking mata. Kahit papaano ay nakaramdam ako ng kaunting kapayapaan sa mga oras na ito. Ilang minuto kaming nasa ganoong posisyon ng bigla kong maramdaman ang pagangat ng braso ni Brandon mula sa aking balikat at ang pagingit nito na tila nasasaktan. Nanlaki ang aking mata ng makita ko ang madilim na mukha ni Hunter habang pinipilipit ang braso ni Brandon. Ilang sandali pa ang nakalipas at saka nito walang habas na tinulak si Brandon sa swimming pool.

Ako naman ay natulala dahil sa mga nangyari. "Stand up," madiin nyang turan sa akin. Tila wala sa sarili naman ako sumunod sa kanya. Mabilis nyang hinigti ang aking braso at saka pumasok sa loob ng mansyon. Ilang minuto kaming walang imikan habang patuloy sa paglalakad. I don't know what's in his mind right now at kung bakit bigla bigla na lang sya nagagalit.

"Hindi mo dapat ginawa 'yon kay Brandon," turan ko rito habang nakasunod pa din ako sa kanyang habang sya ay nanatiling nakahawak sa aking kamay.

Hindi ako nito pinansin at patuloy lamang sa paglalakad. Napansin kong patungo kami sa kwartong ginagamit ko sa kanya. It was a guess room na malapit sa dati naming kwarto. Malakas nyang binuksan ang pinto kasabay ng paghila nya sa akin papasok.

"Stop flirting with my employee!" bungad nitong sigaw sa akin ng tuluyan kaming makapasok sa loob ng kwarto.

"What are you talking about? Naguusap lang kami ni Brandon and for your information, magkaibigan kami," humahangos na sagot ko.

"I highly forbid office romance!" sigaw nitong muli.

Hindi ko maintindihan ang ikinagagalit nito, for sure he has no reason to get jealous especially that he doesn't remember who am I.

"We're not in the office duh!" sarkastiko kong sagot dito. Hindi pa din nawawala ang inis ko sa kanya dahil sa pagpapatulog nya sa haliparot na Athena na yoon sa kanyang kwarto. Sa aming kwarto I mean.

"Wag mo akong pilosopohin! I could fire you this instant you know?" galit pa din nitong tugon.

"Sorry Boss but you can't fire me. You're father hired me and I'm definitely sure that he wouldn't allow you to fire me," mataray kong tugon dito.

My husband's SecretaryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon