CHAPTER 3: MEANWHILE

4 0 0
                                    

October 31, 2014

Pumunta samin si Mich upang don matulog. Sabi nya, dumating daw mga kamag anak nila galing probinsya upang dalawin bukas yung Lola at Lolo nila sa sementeryo. Maingay kaya sa amin nalang muna sya.

Michelle: Denise, may load ka?

"Oo naman, niloadan ako kanina ni Mama." Sabay abot ko ng cellphone ko.

Author's POV

Way back 2014.
Hindi pa uso nito yung de-pahid sa cellphone. 3210 lang sapat na. HAHAHA before group chat, there was group message. "Group" pero minsan sa isang tao lang sinesend. HAHAHA May qoutable lines then may mga hashtags pa keme.

End of POV

Michelle: Yayain ko kaya si Marko bukas? Di ba dito lang sa Loyola Garden puntod ng papa nya?

"I-text mo, magandang idea yan. Serve as date nadin."

Michelle: Nagreply na, sino daw ako. Nakita lang daw sya. HAHAHA di pala ko nakapag-pakilala.

*Michelle and Marko's conversation on phone*

Mich: It is me, Mich. Di ako nakapagpakilala. Sorry.

Mak: Ay ikaw pala. HAHA sorry wala kasi akong load. Nakitext lang ako kay Bryle. New number mo?

Mich: Bagay talaga tayo! Hehe. Naki-text lang ako kay Denise. Andito ako sa kanila, dito muna ako tutulog. Crowded samin e. Hehe.

Mak: Oh, I see. So you are free tomorrow?

Mich: Yes.

To cut the conversation short, tuloy sila bukas. Wala naman ako ka-text kaya pinahiram ko muna kay Mich cellphone ko. Nanonood naman ako ng TV. Sure naman akong wala na yun ibang itetext kung hindi si Marko. For sure, si Marko lang makakaalam ng number ko. Ayoko din naman na kumalat.

Sinauli na ni Mich, cellphone ko. Inaantok na raw sya. Maya maya.

*1 unread messages*

+639066557892
: Hi Denise! Are you still up?

Sino to? Bat nya ko kilala? Replyan ko nga.

: Sino to?

*1 unread messages*

+639066557892
: Bryle to.

D : San mo nakuha number ko?

*1 unread messages*

+639066557892
: Naki-text sakin si Marko, kanina. Nabasa ko dito, nakitext lang din pala sayo si Mich.

D : Ay oo! HAHA nakatulog na nga e.

*1 unread messages*

+639066557892
: Kakahatid ko nga lang kay Mak, hinahanap na sa kanila. Pumunta dito para makitext.

D : Inlove e. HAHAHAAH.

*1 unread messages*

+639066557892
: Kulit ng dalawa, akala mo naman matagal na hindi nagkikita e.

D : Oo nga e. Support nalang tayo kagaya ng lagi natin ginagawa.

*2 unread messages*

+639066557892
: Oo naman. Lagi naman tayo walang choice e. HAHAHA
: Tsaka, wala naman mawawala kung susuportahan natin diba?

D : Tama ka dyan. Oh papano? Tutulog na din ako. Matulog kana din.

*1 unread messages*

+639066557892
: Pwede mamaya na, wala ako makausap e.

*Denise changed the contact name to Bryle*

D : Medyo late na e, ano pa bang sasabihin mo e, tulog na naman si Mich. Nakauwi na din si Marko.

*1 unread messages*
Bryle
: Wala ngayon lang tayo nagkausap ng ganito e, ayaw mo ba?

D : Hindi naman, pero pwede pa naman bukas diba?

*1 unread messages*
Bryle
: Baka mahiya nako bukas. HAHA Magkikita sila e, sasama kaba?

D : Hindi na muna, date na din nila yun e.

*1 unread messages*
Bryle
: Tayo ba? Di ba tayo magkikita?

D : Ha? Para saan?

*1 unread messages*
Bryle
: Nasanay na kasi ako e.

D : Ano bang sinasabe mo dyan, alam mo antok lang yan.

*5 unread messages*
Bryle
: May sasabihin ako sayo.
: Sa totoo lang, di na bago saken na makita ka
: Noong una, awkward.
: Pero habang tumatagal nagiging komportable nako sa halos araw araw na magkakasama tayo.
: Ikaw ba?

15 minutes later.

Bryle's POV

Di na sya nagreply. Baka nagulat o naguluhan sa mga message ko. Hindi nako magugulat kung bukas o sa isang araw, di na nya ko papansinin. Pero mahihirapan ako sigurado. Nasanay nako e. Halos isang buwan na din ng makasama ko sya. Nasanay nako sa presensya nya. Sa tuwing magkikita si Mak at Mich, inaantay ko nalang yayain ako ni Mak. Hindi si Mich ang una kong hinahanap, si Denise. Gusto ko ba sya? Paano ba malalaman yon? Ang alam ko lang, napapangiti nya ko sa mga inosenteng ginagawa nya. Baka dahil lang dun. Ewan ko. Basta gusto ko sya kausap at makita lagi. Minsan nga ako na nagawa ng paraan para magkita ang dalawa, para makita ko din sya. Pansin nya kaya yun? Bahala na. Papakiramdaman ko muna. Nakatulog na siguro. Bukas kakausapin ko sya ng maayos. Mas mabuti kung sa harapan. Tutal madami naman kame oras para mag usap, lalo na't busy si Mak at Mich. Hmm. Bahala na.

*Bryle compose a message to Denise*

"Goodnight, Denise. Sleepwell. Pag gising mo cute kapa din. Hehe" but left unsent.

November 1, 2014

Denise's POV

Akala ko panaginip. Anong sinasabi ni Bry kagabi? Lasing ba sya? Pero ang alam ko di naman yun nag iinom ih. Pero bakit masaya ako? Bakit ang ganda ng umaga ko? Bakit nakangiti ako pag mulat ko ng mata ko? Bakit parang excited ako? Siguro maganda lang sikat ng araw. Hmm siguro nga.

Bumangon nako para gawin ang morning rituals, sembreak ngayon. 8am na ng umaga ako nagising. As usual, CR muna magdedeposit. HAHA Masyado ng malaki savings ko sa poso negro HAHAHAHA sa inaraw araw ba naman. Maliligo tapos kakain ng breakfast, tapos punta agad kina Mich. Kailangan ako non. Ako pa pipili ng susuotin nya.

By the way, sinasama nya pala ko. Pero aalis kami this morning, pupunta kami sa tita ko. May lunch daw, family gathering na din. Kaya susunod nalang ako sa location nila kung aabot pa. Natural mag-aayos ako. Sino ba naman may gusto i-criticize ng sariling kamag-anak. Hello? Papatalo ba'ko sa mga dugyot nilang anak? Just kidding but half meant. HAHAHA

6PM

*Phone rings*
Krinnngggggg! Kringggggg! Kringgggg!!

"Denise! Matagal kapa ba? Naka order na kami kanina pa" Pangongonsensyang tanong ni Mich.

"Hello, Mich? I'm on my way na. Abot paba?" Tugon ko.

Mich: Oo naman, couple table nalang available. Yun na kinuha namin keysa lumipat pa kame ng restau.

"Malapit nako, 20 minutes siguro." Dagdag ko.

Mich: Dalian mo, may mag-bff na naaligid kay Bry. Kanina pa mahaharot.

"ANONG NAALIGID??! KINAKAUSAP BA NYA??!" PASIGAW NA SABI KO.

Mich: HAHAHAHAHAAH oo, kaya dalian mo.

*Denise has meanwhile found herself sitting right next to Bryle with her messy hair and sweaty face*

Guess what? Yung 20 minutes, naging 3 minutes. -_- I'm so disappointed, self.

LET IT BETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon