CHAPTER 5: FINALE

2 0 0
                                    

"Babe!" tawag sakin ni Nathan. Sabay capture nya sa camera.

"Babe naman, tumigil ka nga."
"Tingnan mo naman itsura ko oh, I am so haggard." mariing sabi ko.

Nathan: Babe, you know what? We almost half a year but I can really say that I am still inlove with you just like in Day 1.

"Corny. HAHA halika nga dito." Malambing na sagot ko.

Denise's POV

Yes, Bry and I was over. But I know and I feel that he's unhappy.

*Flashback*

July 16, 2018

*Bryle Falcon 1 new message*
: Hi :)

July 30, 2018

*Bryle Falcon 1 new message*
: Free today? Coffee?

August 12, 2018

*Bryle Falcon 1 new message*
: Any plan for your birthday?

August 25, 2018

*Bryle Falcon 1 new message*
: Happy Birthday!

— That was the last message I ever received. I search his name on my account but I see nothing. Nabalitaan ko, meron na daw syang ka-fling at binlock ako ng ka-fling nya. She also deleted Bryle's photo with me. How poor. I decided to stalk Stacy (ka-fling) HEHE. Wala akong makitang picture nila together. Walang bakas sa account nila na may fling na nagaganap. Oh, baka private? Haha.

Lalo ako nag-decide na hindi nalang umeksena. Tutal meron na naman pala.

October 1, 2019

I met Nathan. Chat lang kame nagkausap. Magka vibes pero hindi ko sya gusto. Hindi talaga. I was broken lang siguro that time kaya mas kinailangan ko ng kausap palagi.

To cut the story short.

Nanligaw si Nathan sa'kin, siguro 3 months. Nagkakausap kami minsan ni Bry pero patago because of his ka-fling and I don't deserve that.

December 31, 2019

Nathan: Are you free tonight? I just want to be with you before the year ends. Roadtrip?

I find it so exciting. So I'll go. Naging masaya. Its midnight and I enjoy the darkness of the roads.
So classy and romantic year end date.

At exact, January 1, 2020, 12MN
Sinagot ko sya. Masayang masaya sya. Naging masaya kami. Punta dito, punta doon. Bonding dito, bonding doon. Everytime may family gatherings kame, sinasama ko sya. Masaya ako, masaya kami.

Nag apply sya ng part time job and luckily na-hire sya. Syempre hindi mawawala ang struggle. Nawawalan sya ng time. Of course naiintindihan ko. He worked OT, inaantay ko sya. Pero I only received "Matutulog na po ako, pagod po ako eh. Bukas nalang"

Maghapon akong excited, naghintay pero pag ka out nya, ganon ulit na-received ko.

Pero hinayaan ko na. Pagod sa trabaho e.

May 5, 2020

May swimming kame ng barkada, Marko and Mich are involved. As a respect for Nathan, I didn't invite Bryle. But he visit all of sudden. Nagulat ang lahat.

Nathan was drunk that night. Nakita ni Bry kung pano ako itaboy ni Nathan na umalis sa tabi nya.

Nakita nya lahat kung pano ako pakitunguan ni Nathan. At hindi nya nagustuhan yon. Galit na galit sya.

Kinabukasan, may public viewing sa covered court sa barangay namin. Bryle texted me.

*Bryle Falcon 1 new message*
: Nasan ka?

D: Andito sa gym. Why?

Bryle Falcon 1 new message*
: Nasaan ka banda? Andito din ako.

Lumakas ang tibok ng puso ko. At nagmasid sa paligid. Nakita ko sya. He was wearing pink sando and sweatshort.

Bryle Falcon 1 new message*
: Nakita na kita. Ikaw bababa dito o ako lalapit dyan.

Masyadong bulgar kapag dito sa kinauupuan ko. Mas ramdom ang tao kung sa pwesto nya nalang.

Bumaba ako. Pinuntahan ko sya. Hindi pa ako nakakalapit ng biglang..

Bry: Bakit ginaganon ka lang ng hayop na yon?

D: Alin b—

Hindi pa ako nakakasagot nagsalita ulit sya.

Bry: Bakit ka pumapayag na ginaganon ka lang ng hayop na yon?

Humawak ako sa braso nya at hindi naman nya ito tinanggal. Ramdam na ramdam ko sa katawan nya ang galit at gigil.

Bry: Hindi ko ginawa sayo yun, denise sa loob ng ilang taon. Hayop sya.

Sabay alis nito na nag iigting ang panga. Noong gabing yon ko lang sya nakita ulit na galit na galit. Sobrang bihira. Kaya alam ko kung gano sya kagalit. Sobrang lakas ng kabog ng dibdib ko.

Hindi na yon nawala sa isip ko.

End of flashback.

8 months na kami ni Nathan. Nalaman ko na niloko nya ko noon. 2 months or 3 months palang kame na hindi ginawa sakin ni Bry.

Nakipag hiwalay ako at bumalik ako kay Bry.

Ilang buwan din bago ako makipag balikan. Nanigurado ako. Kita ko sa kanya kung gano sya naging masaya sa pagbalik ko.

Ako na yung inuuna nya sa lahat, nagsisi sya. Nalaman nya yung mga pagkakamali nya. Humingi sya ng pasensya sakin at sa pamilya ko. Tinanggap ko ulit sya. Madaming tampuhan pero very light lang. Sobrang takot na takot na sya na mawala ako. Ramdam ko pag aalaga nya. Mas naging matured. Mas hands on. Mas understanding.

No third parties involved. Walang away na super big. Walang cheating, walang lack of time and attention na issue. Sobrang okay na lahat. Understanding nalang talaga ang kailangan tapos okay na.

Katulong ko sya sa school works ko, sa paglalaba ng mga damit ko, paglilinis sa bahay namin, paghuhugas ng plato, pagluluto. Masaya. Everything is good, better and the best.

Mag 3 years na kami ngayon. I can say na we are matured enough na para sa ganito. Nalaman na namin yung mga dapat pahalagahan at dapat na iniiwasan. Natuto na kami. Mas consistent ngayon. Mas ramdam yung love. Mas ramdam yung loyalty.

Mas mahal na mahal ako ni Bry ngayon, at mahal na mahal ko din sya.

— THE END.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 20, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

LET IT BETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon