Pagkatapos ng klase ay hindi muna ako umuwi sa bahay dahil ayoko munang makita at marinig ang mga papuri ng mga magulang ko sa 'kapatid' ko.Dumiretso muna kami sa isang mall na malapit sa school para magpalipas ng oras at para bumili na rin ng libro.
Habang naglalakad-lakad ay may nadaanan kaming arcade so we decided to go there before we go home.I'm just watching them for the whole boring our. Wala ako sa mood lalo na't nakita ko nanaman yung lalaki na umagaw ng libro ko sa may katabing Booth na pinaglalaruan ni Eliss and Ahra!
He caught me staring at him. He smirk at me so I just rolled my eyes before Ii look away.Tss
"Woah! That was fun!" Eliss said habang palabas na kami.
"Yeah at mukhang tayong dalawa lang ang nag enjoy" Ahra said.
I just ignored them 'cause im not in the mood, as always though.
"Yung mukha ng Prof kanina was priceless. Maliitin ba naman tayong tatlo pfftt." They still talking about what happen a while ago. Hindi maka move on ang gaga."Napahiya pa. Sabihan ba naman ni Florentine ng 'Check your jaw Prof if it's still intact.' HAHAHA." Ahra mock what I said to the Prof while laughing.
I just rolled my eyes on her.
"And even our classmates envy our beauty and intelligence. So poor they can't be us." Eliss said. This girl really can't talk tagalog, mabuti na lang at sanay na kami sa kaniya.
"Psh. Now i understand kung bakit sila inggit na inggit at galit satin, it's because we're rare and they can't be like us. I pity them."
Tss, my friends are really happy when girls envy us.
"Oh? Nandito na yung sundo ko. So bye girls see you on Monday!" Ahra said and kiss our cheek before she leave.
"Hey Florentine what's the matter?"Eliss asked me. Curious about i act today.
"Matter is the thing that forms physical objects and occupies space"I said with a smirk.
"Oh God! Hindii ka talaga makausap ng matino girl!"she rolled her eyes on me.
"I also gotta go, bye sissy!"
"Yeah! See yah"I give her a smile.
She waved her hand before she hop inside her car.
Dahil ako na lang ang magisa ay sumakay na rin ako sa kotse ko.While driving, naisip ko na naman ang mga sasabihin nila sakin
"Where have you been?! Kanina pa tapos ang klase pero kararating mo lng ngayon! Hindi ka gumaya sa ate mo na umuuwi agad pagkatapos ng klase! Ano ba naman yan Flooren? Kailan ka ba titigil kaka shopping kasama mga kaibigan mo ha?!
Kabisado ko na ang mga sasabihin nila,sa araw araw ba namang panenermon? Ewan ko na lang kung hindi niyo mamemorize, tss.
Naalala ko pa noong mga bata pa kami,ang saya saya namin noon para kaming perfect family, not until that accident happen na sinisisi nila sakin.I smiled bitterly remembering those memories. I already accepted the fact that certain things will never go back to how they used to be. Like those memories, it will stay a memories forever.
A million words would not bring back time when we still happy ang contented, i know because I tried, neither would a million tears, I know because i cried, over and over again.
I wipe my tears immediately ng mapansin kong nasa tapat na pala ako ng bahay namin. Ni hindi ko na napansin dahil sa lalim ng iniisip ko.
"I'm home!"walang gana kong sigaw.
"Yeah you're home. At this late?" I just ignored Mom.
"Hey sis,bakit ngayon ka lang dumating? Kanina pa kami nag aalala sayo."
Nag aalala? Tss, as if that would happen. Ang plastic talaga nitong babaeng to! Nag-aalala? Parang hindi naman. Wala nga silang pakialam kung san ako pumunta eh!
"Psh, and daming plastic dito. Masabi nga kay Manang na itapon ang mga plastic sa basurahan. Allergy pa naman ako sa plastic." Pagpaparinig ko.
Her smile immediately faded when she heard what i say, pero bumalik din agad.
"Kumain ka na?" She ask me while I'm walking but i ignore her. I have no time para makipagplastikan.
"Saan ka galing?" Ignored again.
"Bumili ka ba ng bagong libro?"she excitedly ask.
"Hey may binake akong cookies jan,if you want to eat jus----"
"Pwede ba? Shut the fuck up! Why do you care of me?! Stop bugging me!" I cut what she's saying. Nakakarinidi, ang ingay ingay!
"What's happening here?" Oh?So the lovely parents of her is here.
"N-nothing Dad" Sheenie answer Dad.
"Florentine bakit ngayon ka lang umuwi ha? Kanina pa tapos ang klase, kung saan saan ka na naman nag pupupunta!blah blah blah" I just rolled my eyes and leave them habang nagsasalita si Dad.
Hindi ba nila alam na nasasaktan ako tuwing pinaparamdam nila sakin na hindi importante kung ano man ang maramdaman ko sa mga sinasabi nila? Tangina! Sobrang sakit ang nararamdaman ko sa tuwing puro Sheenie ang bukang bibig nila! Puro siya ang tama e! Eh di magsama sama kayo! Hindi ko naman hiniling na maging anak niyo eh! Maayos na ako na kahit konti may nararamdaman sila sakin kahit galit, pagkamuhi o dismaya pa ito.
'Maayos nga pero masaya ka ba?'
"Crystal Florentine!" Dad shouted my whole name telling that he's mad, I just ignored him.
I slam the door after I get inside my room, it made a loud noise.
Tss, nakakasawang buhay!
Hindi ba nila alam na nagsasawa na akong pakinggan ang mga sinasabi nila dahil kahit anong gawin ko, mabuti o masama wala parin silang pakialam sakin. Mabuti pa ngang gumawa na lang ng masama dahil kahit diyan nabibigyan nila ako ng atensyon na pagalitan. Tss how pathetic i am? Na natutuwa pa na pinapagalitan.
Siguro, I am really a pathetic girl. And it's okay with me.
Buti na lang kumain na kami nina Eliss and Ahra so I don't have to eat with them.
Since wala naman kaming homework I just read the book that we bought kanina sa mall.
It took me two hours before I finished reading the book.
After reading, I wash my face and do my night care routine before going to bed.
Nakatulala lang ako sa ceiling,hindi pa dinadalaw ng antok. Nang may maalala ako, about kanina nong pinahiya ko si Sheenie. I know that Dad will know it or should iy say he already knew it. Then papagalitan nanaman ako without even knowing my side, ako naman lagi kasi ang mali kahit hindi nila alam ang totoong dahilan.
I shove away everything I think because i badly want to rest. Pinikit ko na ang mga mata ko at tuluyan ng kinain ng antok.
____________________________________________________
Don't push yourselves to the people who doesn't even care about you, because it's hurt like hell Chaser!
—✯H.e.r
BINABASA MO ANG
Chased By The Chain
RandomCrystal Florentine Furst- a bully and the spoiled brat of Furst's family, she had been in a car accident a years ago. An accident that led her to forget everything about her past. But one circumstance happened that trigger her to remember everything...