Maaga akong gumising kinabukasan dahil balak kong mag jogging sa buong village since Saturday naman at walang gagawin sa bahay.
Naligo lang ako at nag bihis. I wore a black leggings, a white crop top and a white sneakers.
I get my airpods before going outside my room.
Nasa may pintuan na sana ako at handa ng lumabas when I heard Dad's angry voice calling my name. Ugh here we go again.
"Ano tong nabalitaan ko na ipinahiya mo nanaman sa eskwelahan ang kapatid mo ha Florentine?"galit na tanong sakin ni Dad.
Yumuko na lang ako at hindi sumagot.
"Kinakausap kita Crystal Florentine!" Galit na bulyaw niya sakin.
"Dad it's okay, I'm fine" So Sheenie is already awake.
"I thought you already knew? So why are you asking me Dad? Just to make sure ha? So you would nag me again." I answered him with bitterness.
Hindi nakaimik si Dad.
"So if you don't mind can I go now Dad?"I didn't wait for his answer.Nagsimula na akong lumakad palabas ng bahay habang sinusuot ang airpods at sinimulan ng tumakbo papunta sa kung saan.
Takbo lang ako ng takbo ng walang patutunguhan basta makalayo lang sa bahay.
Namalayan ko na lang ang sarili na nakaupo sa park habang pinupunasan ang mga pawis ko.Nagpapahinga lang ako sa isang bench ng may biglang kumahol sa may paanan ko, pagtingin ko isang cute na aso ang nakita ko. Medyo madumi siya, halatang walang nag aalaga. But it look likes it have a breed.
Naawa naman ako so I decided to take it home so i could take care of it.
Dahil sa nakapag pahinga na ako ay naisipan ko nang umuwi na. I decided to name the dog Pafeon because it look like a bit lion.
"I will name you Pafeon"nakangiti kong sabi sa aso.
"Arf Arf"the dog bark and move his tail.
"You like it huh?"
"Arf arf"
Kinarga ko si Pafeon bago magpatuloy sa paglalakad.
Pagkarating sa bahay ay wala na sina Mom, dumiretso ako sa banyo para paliguan at linisan si Pafeon.
After kong paliguan ay binigay ko na si Pafeon sa isa sa mga maid para patuyuin at suklayin ang makapal na balahibo nito.
Dumiretso muna ako sa kwarto ko para magpahinga at maligo bago ako mag breakfast.
Paglabas ko ng kwarto ay kalalabas lang din ni Sheenie,bihis na bihis mukhang may lakad.
"Ah Flooren may pupuntahan lang ako sandali" she said with a sweet smile,again tss.
"Did I ask you?"masungit kong tugon sa kanya bago siya lagpasan at pumunta sa kusina.
"Yaya where's Pafeon?"I ask the maid.
"Nandon po Miss sa labas naglalaro."nakayuko nitong sagot
"Did you feed her?"
"Yes Miss" i preferred to be called miss than ma'am, so they all called me miss.
Dumiretso na ako sa dining area para mag almusal. Yaya cook my favorite steak kaya't nasira ang diet ko today.
After kong kumain ay pumunta ako sa labas para tignan si Pafeon kung ano ang ginagawa.
I saw her sa may garden.
Running like a kid, I can see through her eyes that she's happy with her new home.
BINABASA MO ANG
Chased By The Chain
De TodoCrystal Florentine Furst- a bully and the spoiled brat of Furst's family, she had been in a car accident a years ago. An accident that led her to forget everything about her past. But one circumstance happened that trigger her to remember everything...