CHAPTER 2
"Kuyaaaaaaaaaaaaaaa! Gisng na! Kuyaaaaaaaaaa! Late na tayo sa schooooooooooool!" Ally. Younger Brother.
Agad namang napabangon si Troy dahil sa pagkagulat. Ikaw ba naman ang pagsigaw-sigawan habang mahimbing na natutulog.
"Ano ka ba Tabachoy! Hindi tamang sigaw-sigawan si kuya ah. Gisingin mo lang ako ng dahan-dahan." *sabay kliti sa kapatid*
"Hihihihi. Kuya-- hihihihi. Kani-- hihihihi. na pa kita-- hihihi." Tinigil naman ni Troy ang pagkikiliti dito ng mapansin niyang di ito makasalita ng maayos. "Woooh! Eh kasi kuya, kanina pa kita ginigising. Tapos, first day ng klase ngayon. Eh sabi pa naman ni mommy dapat magkasabay daw tayo sa pagpasok." Ally.
"Oh sige. Bumaba kana muna. Mag-aayos lang ako. Tapos kakain. Tapos aalis na kaagad tayo, okey?" Troy. "Oh sige kuya ah. Bilisan mo." Then Troy did his morning rituals. He went down stairs and was shocked when he saw his mom eating in the dining area.
"Oh mom. Anong masamang hangin ang napadaan at dito ka kumain ng breakfast sa bahay."
"Anak naman.. Aren't you happy that i'm here? Nako. Ikaw ha. Nakakatampo." Mommy Cecilia Margaret Martinez.
"Nako Kuya! Mom has to tell us something. Come on Mom!" Ally.
"Ah yes! A friend. Or should I say your grandfather's bestfriend is coming home this Friday and they'll be having a dinner. And, tayo lang naman ang ilegitimate family ng lolo mo. So, they're inviting us to come. So... we'll be coming."
"And? Bakit mo sinasabi to sa akin? Bakit magpahahanda ba ako ng karwahe para magsundo sa kanya? Or magpapa fiesta ba ako?" Troy.
"Silly. NO! Sabi ko nga diba. They'll have a dinner. And we're invited. So we'll come. And by the word WE, TAYONG LAHAT. ang pupunta. Kasali ka na don. Brosho."
"Brosho? But Mom. I go--"
"You've got better things to do? Like what? Flirting with your girlfriendSSSS again? Anak. No more lame excuses. You'll be going. Period."
"But.. Yeah. FINE! Tapos na ako. Ikaw Ands?"
"Yes Kuya. Im Done. Let's go? Good Bye Mommy!" *Kiss sa cheeks
"Okey. Good bye boys!" "Troy?"
"Yes Ma?"
"Behave okey? Kawawa ang mga babae sayo anak eh. Please iwas-iwasan mong magpaiyak naman ha."
"Well.. I can't. Sge, alis na kami." *Kiss sa cheeks
SCHOOL
"ohemgee! Si Troy diba yan? Ang hooooot grabeh!"
"Nako! Sinabi mo pa. Pero papunta siya sa may Elementary Department?"
"Nako Girl. Di mo ba napansin na kasama niya si Ally? Malamang. Ihahatid niya. Haaaay! Ambait na kapatid!"
"I know right? Pano pa kaya pagdaddy na siya? Oh-em. Advance na si pag-iisip."
"Wag ka ngang ganyan. EX ko yan noh."
"Yeah. Ex mong hindi ka sineryoso."
Okay tama na! Grabeh naman to. Bulong pa ba ang tawag jan? Kulang nalang harapin nila ako eh.
Dinig na dinig ni Troy ang mga bulong-bulungan habang naglalakad sila ni Ally papunta sa classroom nito.
"Kuya. dito na yung classroom ko oh. Thank you!" Ally.
"Half day ka lang diba? Papasundo nalang kita kay manong mamaya. May class pa kasi si Kuya. Hintayin mo lang siya dito ok?"
"Yes Kuya. Mwah! Bye!"
Troy's POV
Nako ano ba yan! First day of class parang malalate ako. Andami pa namang tao. Ano ba tong babaeng to! Nakaharang pa sa dinadaan ko! "Excuse me." wala pa rin. "Excuse me Miss." wala pa rin. "BWISIT! Tabi nga pwede?! Kanina ka pa ah!" Yan. Napasigaw na ako. Malalate na ako eh.
"Ay Sor-- TROOOY?!" yung babae.
"Yes? Excuse me lang ha. Malalate na ako sa class ko."
"Wait. Don't you remember me?" Sus. Mukhang malandi.
"Hindi eh. Kaya tumabi ka at dadaan ako ah."
"Troy, I'm Cassy. Your girlfriend."
"Huh? Siguro, EX girlfriend. Single ako ngayon eh." Ako. Sabay lingon at kindat sa mga babaeng nakikichismis sa likod na nagtilian naman.
"But-- ARAY!"
Ayan sa sobrang pagkainis ko tinulak ko na siya. Oo tinulak. Sagabal eh.
Based sa tinext ni mommy, i am on VI - A RM 326. First section toh mga bregs! Kala niyong sinong loko-loko? Matalino toh no!
Wait, asan ma ba yun! Ah yun!
Pagpasok sa room. "ehem. Sorry Ma'am. I am late!"
"Okey. First day of class late. Panigurado! Late ka for the whole year noh! Well. Come, introduce yourself to your classmates." Ma'am Santiago
"Ehe--"
"KYAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAH!"
"Wait girls! Chill.. magsasalita lang siya okey?" "Sige Mr. Martinez, go on."
"Ehem. I am Troy Brosho Martinez, 16."
"KYAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAH!"
"Napakaingay!" Yung babaeng parang lalaki kung manamit. Parang, kilala ko to ah?!
"Thank You Ms. Salvation for helping me. Troy, sit beside... Hmmmm." Ahh oo! Yung sikat na Salvation. Tama! Apo to nung bestfriend ni Lolo.
"Saakin nalang Mam!" Sigaw nung babaeng singkit. Loko din toh ah.
"Hahaha. No, umm. Sit beside Ms. Salvation."
"Ok mam." Ako. Tapos umupo na ako sa tabi nung maganda kaso masungit na babae. Uyy! First time na hindi ngumiti o nagpacute yung katabi ko ah?! HAHAHA.
So ayun, natapos yung araw naming wala naman masyadong nangyari. Getting-to-know-eachother lang naman. Nandito ako ngayon sa parking. Hinihintay ko yung sundo ko. Di pa ako pwedeng magdrive eh. Nang biglang...
"BAAAAAAAAAAAAAAAABE!" bwisit. Sino namang tong feelingerang to? Di ko na nilingon. Di ko naman kilala eh.
"Troy! Babe! Di mo na ba talaga ako matandaan? Grabe naman. nakakatampo! I'm Cassy! Don't you remember me? Huuuy!" Nakong babae ka. Nakakarindi ka na ah! *BEEEEEEEEEEEEEP *BEEEEEEEEEEEEP
Uyy! Nice timing. Teka, malingon nga tong mukhang tipaklong na toh.
"Miss, girlfriend kita diba? Sabi mo?"
"Ha?! Ahh YEES!" With sparkling eyes pa.
"Ahh. so, BREAK NA TAYO!" sabay talikod at sakay sa kotse. Eh bwisit eh! Kala mo kung sino. Wala ng akong girlfriend diba? WALA. putek yan!
Pagkadating ko...
"KUYAAAAAAAAAAAAAA! Good Evening!" Ally. Sabay kiss sa cheeks ko.
"Good Evening din. Akyat lang ako para makapagbihis."
"Sige. Baba ka pagkatapos ah. Kain agad tayo."
Dire-diretso kaagad ako sa kwarto. Nagbihis, tapos kumain. HAAAAAAAAY! Kapagod. Bukas nanaman! Tapos pumikit at natulog.
-----------------------------------------------
Yan! Chapter two! Yeheeeey. Hahaha, Sorry po ulit sa kapangitan. Wala po talaga kasing original na plot toh. Kaya kung anong pumasok sa kokote, type agad. Tsaka, baka di pala ako makakapag update next week. Tatapusin ko lang yung projects ko malapit na first day after ng break eh.
Thanks for reading. Don't forget to VoMent and be a Fan!
-Top
BINABASA MO ANG
The World with You (Kathniel FanFic)
FanfictionTWO DIFFERENT PERSONS-DIFFERENT LIVES, DIFFERENT WAYS. They believe differently in Life. They behave differently. To sum up, THEY ARE DIFFERENT. But what if one night, with the moon shine brightly and the stars twinkle happily. They bump in to each...