The Night

35 0 0
                                    

CHAPTER 5

Lauraina's POV

Okey. So this is the night. The Night of my Grandfather's Homecoming Event.

Geeez! Kung pwede lang sanang hindi pumunta eh. Pakealam ko naman kung nandito siya? Eh ginugulo lang naman nya yung buhay ko diba?

Why would anyone waste their time to attend some selfish bachelor's party?

worst part? KELANGAN KONG MAGSUOT NG DRESS! DARN IT!

Sa lahat pa naman ng ayaw kong suotin eh yung maiiksing dress na kapag nalipad ng hangin eh kita na kaagad yung kung ano yung tinatago mo. Putek yan! Okey lang naman sana kung mataas yung length eh hindi naman. Kaya iba yung perception na gagawin ko fashion business na ako ang maghahandle. Yung clothes na pangmasa lang. Yung kahit mataba o payat, masusuot. Maitim o hindi pantay yung skin color, pwede. Para equal. Pwede sa lahat. Oh diba, parang nangangampanya lang.

"Ms. Lauraina, Tapos na po." Si Johnny, make-up artist na hinire ni Dad.

Hindi kasi talaga ako sanay na mag ayos. kasi kung ako yan, nako. Siguro magmumukha akong clown na zombie. Imaginin nyo, PANGIT DIBA?

"Okey. Thank you. You may go now. Paki tawag nalang si Lizzey for my dress."

"Okay po Miss." Then he went out.

"Oh.Rain, you ready?" Lizzey.

Pinakita niya sa akin ang isang hanging na halter cut dress na Blanched Almond ang kulay. Na may silver ribbon na waist accesory. Classy and elegant ang style. Eto ang gusto ko kay Lizzey eh. She knows what i want and ONLY what i will wear. Yung ibang designers kasi ipipilit sayo ipasuot yung mga ayaw mong suotin. Sila na nga yung binayaran sila pa yung papresyo. Hayy..

I immediately wore it and we add some finishing touches.Then, finally we're done.

"Ohmaygush Lizzey! This is sooooo beautiful!" Ako.

"That's why you love me." Lizzey. Then, nagtawanan kami.

"Oh Ulan! Let's go now. They're already waiting fo---. Asan na si Lauraina?! Lizzey! Saan mo siya tinago!" Charles.

"Putek yan Charles! Andito ako oh. Ano ba naman yan!" Ako.

"Lizz, narinig mo yun? Boses yun ni Rain ah. Tinago mo ba siya sa closet?" Sabay tingin sa closet. "Wala naman ah."

POK!

"Aray naman!" Siya. Binatukan ko nga. Kainis eh.

"Bulag-bulagan lang Tisoy?! Kailangan mo ba ng glasses? AY! wala pala akong glasses. Teka, may contact lens ata ako dito. Gusto mo, pahiramin kita para naman maklaro mo na ako?"

POK!

"Aray naman!" Ako. Eh binatukan ako eh. "Gantihan lang yan tol. pero serioso, ikaw ba talaga yan Ulan? PUTEK! Nagparetoke ka ba kay Doctora Vicky bago ka nagpaayos?" Siya.

POK!

"OA ah! OYYY! wag kang masyadong magandahan sa akin. Baka mamaya niyan mainlove ka saakin nako! WAG KOYA! WAG POOOOOO!" Ako.

POK!

"Huy. Tama na nga yan! Nagkakapisikalan na kayo eh! Ikaw naman Charles, tamo oh. Nasisira na yung buhok ni Rain sa kakabatok mo eh! Bumaba na nga kayo. Sakit kayo sa bangs!" Lizzey.

"May bangs ka pala Liz? Saan? Ba't di ko makita? Invisible?" Charles.

"TAN-G-A ka Charles! Lika ka na nga. You're ruining my get-up as well as my mood." Ako.

"Okeeeeeey. Bye Liz. Salamat pinagmukhang tao m----" *death glare* "Hehehe. Joke lang! Chill. Wag ka mag strong mag struggle ang fezz. Magkakawrenkles-wrenkles. Hala ka sige!" Siya. *another death glare "Wooah! Takot akoooooooo. Okay, tama na. Joke lang naman Rain! Sige na. Peace na tayo okay?"

The World with You (Kathniel FanFic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon