AKS #5

14 1 0
                                    

"Huh? Pardon?" Gulong-gulo kong tanong. Leshe bat ang pogi parin niya kahit na madilim at ang tanging ilaw ay ang disco lights? Legal pa ba yan?

"I was just asking if you need some help. Mukhang problemado ka kasi." Saad niya. Did I also mention na nakakadistract din yung perfect set of white sparkly teeth niya habang nagsasalita siya?

"Uuum...." Natameme ako noong naalala kong wala pala akong perang pambayad para dito sa inuming iniinom ko. "Do you know how much this costs? I'm not quite familiar with liquors." Tanong ko. Wheeew.

"Usually a shot of that costs 10 bucks."

10 dollars? Ano na ba dollar exchange ngayon? 40? 40 times 10..... 400 pesos? Isang shot lang?

Anong gagawin ko? Minimum wage ko lang yon sa isang araw. Sa isang inuman lang, nabawasan kaagad ng 400 tong budget ko. Kinuha ko ang aking pouch at nakita ang 100 pesos doon.

Kulang pa ng 300. Nakakahiya man pero kailangan ko munang manghiram kay kuyang pogi. Mukha naman siyang may kaya eh. Babayaran ko nalang sa school sa susunod na araw.

Pero bago ko pa man buksan ang aking bibig, umalingawngaw naman ang tunog ng microphone "Ladies and Gentlemen! Please welcome our birthday celeberant Ira!" Sabay sabay silang pumalakpak sa pag-akyat ni Ira na naka Red cocktail dress at black stilletos. "Hi! I just want to thank all of you for coming to my special night! And for a treat all of those you eat and drink are free! I also want to thank my boyfriend Dylan for giving me such a wonderful company. Thank you and please enjoy the night!" Pagkatapos ng kanyang talumpati ay biglang lumakas ang music na anya mga pamilyar na kanta saakin.

"Huy"

"Ay poging palaka"

Ano bayan. Palaging nalang nanggugulat.

Humahalaklak siya nang tingnan ko siya. Napakunot ang aking noo. Loko to ah. Tawanan ba naman ako.

"You look constipated. Do you need some help?" Aba loko loko tong lalaki na to ah.

Turn off Rox....

"Uhm no, I don't need some help, I think you also need a little help with your attitude" Diin kong pagkasabi, kakainis eh.

I was about to turn my heel to the exit when I felt a hand on my wrist, "Did I say something offensive?" Sabi niya, aba leche manhid ba siya, nakakaoffend kaya ang sinabi niya.

Hinarap ko siya at nakita ko ang confusing hazel brown eyes niya na nagtatanong, "Uh let me see, is asking a girl if she's constipated a nice thing to say?" Inirapan ko na ang slow kasi.

"I'm sorry Rox, I didn't mea-" I cut him off "No it's okay, nangyari na eh, I don't need your pity." Sabi ko habang tinatalikuran ko siya, I think I need to go out.

Lumabas ako ng Dominoes, at napagisipang tumambay muna sa may kotse ni Franz, wala akong susi niya kaya sa labas lang siguro ako. Dumiretso ako sa may parking lot at agad tinungo ang parte na pinagparkingan ng kotse. But on the way there, I saw a familiar figure na siyang ikinagulat ko.

It's Ira. And not just her, with a guy na hindi ko kilala, nakatalikod sila saakin. They're having an intimate time together, but what bothers me is that she is not with Dylan and that particular guy is not him.

Ayaw na ayaw ko ng nangingialam ako sa iba. We people have different businesses, why bother spending your time on others? Depende nalang kung you fish for some news, but for me, I care and respect a person's doings unless they harm me. That I cannot allow nor accept.

Yet this kind of scene is not really bothering me, I don't give a sht on someone who also don't give a sht on me.

I was about to turn around and leave but a voice made me stop, "Roxanne Monteverde," his voice was dangerous. He was on my left when I turn to take a glance on him.

One more thing I cannot take, ghosts. He or something was like a shadow that talks, OMG, Wag po muna, di pa ko nakakapanood ng Fifty shades sa sinehan huhu.

"W-who are you?" I can't even recognize my voice. What if kung siya si kamatayan at kukunin niya na ako diba? I'm not ready

"Just don't ask and follow what I am about to say," He said. Scaryyy.

"The truth needs to be heard, don't be scared of them, they may be the reason why you might regret things in the future. And please don't fall."

Another mystery rox, mystery I say.

~

Ang pinakamasugid kong reader, butterstar <3

Ang corny na ba? Sorry, nakakabrainwash ang mga schoolworks.

-tish

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 28, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Another Karma StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon