Kabanata 2

37 3 0
                                    


Azrael' POV

Putangina-

"aaAraaayy!!" Sigaw ko pa dahil sa naramdaman kong hapdi ng hampas sa braso ko "bakit ba!?" Dinilat ko ang mata ko para tingnan kung sino ang gumawa non..

Si Aling Junice

Papaluin nya na ulit sana ako kaso nakita nya nakong naka tingin sakanya "Ano Aze?? Anong nangyari sayo? Nagpuyat ka ba kagabi? Nakakagulat, unang beses mo pa lang kailangan ka pang gising para bumangon."Panenermon nya pa saka binitawan ang hanger na pinangpalo sakin at saka lumabas.

Time checked: 7:12am

Hindi ako 'to... Hindi ako to... ( ' ▽ ' )

Bumangon na'ko ng mabilis pag ka check ko ng oras sa phone saka kumuha ng towel at para pumuntang banyo. Pagka labas ko ng kwarto ay bigla kong na hinto sa kinakatayuan ko at napa tingin sa paligid ko naka ramdam akong pagbabago..

Teka.. Sino si Tine.. Eh ano yung nangyari.. Panaginip lang? Hays, sino naman sya at buti naman panaginip lang lahat.

Naka ligo na'ko at nakakain. Naglalakad na'ko papasok sa school pero di parin mawala ang pagtataka ko kung bakit may namatay sa panaginip ko at bakit parang totoong totoo.

"Okay, thankyou guys. Dismiss." Pamama alam ng prof namin. Saka naman inayos ang gamit ko at lumabas na ng room.

"Aze, san ka pupunta? Pagpipigil sakin ni Paul.

Si Paul nga pala ang kaba bata ko na kaklase ko na elementary palang ako, sya lang kina kaibigan ko at ako lang din ang kaibigan nya. Ewan ko ba wala naman sa dugo namin yung hindi pala kaibigan sadyang kuntento na kami na totoo kaming kaibigan sa isa't isa o sadyang mainit lang dugo namin sa mga maingay.

Onga, san ngaba? Hays lutang padin ako hanggang ngayon hindi ko parin kasi lubos maisip kung sino yung namatay sa panaginip ko dahil sobrang maka totoohana nya.

"Tara na. May bago akong alam na kainan sa labas, dun na tayo kumain." Pag aaya nya saakin. Saka naman sumama na'ko.

Time checked: 12:28pm

"Pre, bakit parang malalim ang iniisip mo kanina? Tanong ni Paul sakin habang papunta kami sa sinasabi nyang kainan.

"May napaginipan ako kanina, sobrang totoong nya. Naawa ako sa babae kasi kahit panaginip yun hindi ko manlang sya na pigilan." Malungkot kong sabi sakanya.

"Oh.. Sino daw yung babae? Nakilala mo yung mukh- Ay! Aze, ito yung sinasabi kong bagong kainan, matumal lang daw tao dito kaya siguradong magugusutuhan mo" Naka ngiti nya pang sinabi habang tinuturo ang karinderya. Napa tingin naman agad ako dahil bigla kong naisip yung sinabi ni Paul na "Matumal"

ewan ko eWhere stories live. Discover now