Pinky Promise4: BIG DAMN BULLY
“Ba’t ba ang sungit sungit mo ha? Meron ka?” Sabi ni Azi na humahabol sa paglakad saakin. Patuloy parin ako sa pagpapatulin ng lakad.
“Oo, meron ako. Meron akong kotselyo dito para saksakin ka. Umalis ka na nga. Kakasira ng araw ang mukha mo.” Bwiset parin talaga ako to the highest level sa kanya. Muntik na kasi akong mapahiya sa Psych class ko tapos di ako nakatulog ng mabuti dahil sa kanya.
*Flashback:
“Miss Cordova??? What did you say?” My heartbeat suddenly get so fast and loud like a beating drum. What to do??? What to say??!!
“Maam, If you PUT- A adread dye in your hair, some people may attribute you as a PUNK or some SOCIETAL TABOO. A perfect example of our topic, ATTRIBUTION ERROR.” I stated calmly. Acting innocent yet smart enough for them to believe me.
“I thought I heard it wrong, maybe medyo bingi na talaga ako. Sign of aging. But your example is right. Let’s proceed.” Phew. Nakahinga ako ng malalim.
After class eh nagmamadali na ang dalawang magandang kong classmates na si Toffer at Mark. Practical Exam daw kasi nila sa PE2. Martial Arts pa naman daw yung sa kanila kaya kinakailangan na nilang gomura. Malas nila kasi wala silang lunch break!
“Maam! Gora na kami. Ayaw naming paghintayin ang mga kaoro namin. Chowww... Mwuahhh!” Si Mark. Himala at siya ang nag-insist beso.
“Mwuaahh..” Si Toffer.
“Kdot. Ingat poooowww..” And off they vavoosh in my sight.
End of flash back
“Ang gwapo ko kaya. Sungit... Libre kita ng lunch? Ayaw mo parin? Peace na kasi tayo.” Parang music to my ears ang sinabi niyang libre pero not a chance. Anyways, I can afford to buy myself a lunch.
“Ano ba Azi??! Buntot ka ba??!!! Get a life!” Ako.
Bigla niya akong hinawakan sa magkabilang braso at hinarap sa kanya.