TWO

8 11 0
                                    

Kiaras POV

"Uy kuya, ano ba talagang ginagawa natin dito?" Kainis kasi tong si kuya ehh, sinabi ko na ngang ayaw kong sumama pero pinaghihila niya ako kaya ayun hulog sa kama, napakafeeling close kasi ehh, pero atleast mas gusto ko ang ganun, kesa naman sa pinsan na sinusungitan ako, kagaya lang nang mga pinsan ko sa probinsya na lagi akong inaaway.

"Edi mag-aaral ka, ano ba ang ginagawa dito sa school?" Nahiya tuloy ako, ano nga naman ba ang ginagawa sa school, eh syempre teacher siya dito.

"Kuya pag-aaralin mo ako?" Nahihiyang tanong ko, e sa nakakahiya naman kasi talaga ehh, nagiging pabigat ako sa lahat ng mga tinutuluyan ko.

"Yes."

"A-ah haha"

"Why? You don't like?" Napalingon naman agad ako kay kuya at napalaki ang mga mata, babawiin ba ni kuya? Naku hindi pwede.

"A-ano kuya, hindi naman, natuwa lang ako, pero ano lang kasi... yung ano... amm mga kailangan ko sa school, diba hehe." Nahihiyang sabi ko, lahat naman kasi nang forms ko nasa school, wala rin naman akong bad records sa school ko noon.

"Don't worry, nakuha ko na lahat, pinuntahan ko kahapon yung school niyo and nakuha ko na lahat, I've also talked to all your teachers and there's nothing to worry now, it's all good." Napayakap tuloy ako kay kuya dahil sa tuwa.

"Stop hugging me, I can't breath."
Napalayo naman ako agad kay kuya, napahigpit ata.

"Sorry kuya, hehe natuwa lang talaga ako, promise ko mag-aaral ako nang mabuti... at hindi ka magiging disappointed sa akin. Promise kuya." Tinaas ko pa yung kamay ko na parang nagpapanatang makabayan.

"Well I really hope so. Just keep on studying. Anyway, here's your schedule in class." Inabot ko naman agad ang papel, papasok na ako? Agad?

"Come on, I'll show you your room." Habang naglalakad kami ay napakaraming estudyanteng nakapaligid sa amin at ang masaklap, lahat sila ay samin ang atensyon, may mga kumekerengkeng, nagchichismisan, hay naku... walang pinagkaiba sa dati kong school.

"Hi sir, good morning!"
"Good morning sir!"
"Hello sir good morning!"
"Magandang umaga sir!"
"Good morning po sir!"

"Good morning too ladies."

Hanep sa kasikatan tong pinsan ko ahh, mabilis makahatak nang atensyon.

"Grabe ang pogi pogi talaga ni sir no?"
Okay bulong lang yan pero naririnig parin. Of course kasi pinaparinig nga, ay dyusko di na nahiya, teacher ba naman ang pinag uusapan eh.

"Oo nga, sinabi mo pa, gusto ko siyang maging professor sa class natin."
Oh isa pa to.

"Hindi ba kayo natutuwa sa akin? Pinatulan na kaya ako ni sir."
Lintik!

"Weh hindi nga?"

"Haha syempre joke lang, napakasungit daw kaya ni sir, wala daw pinagkaiba sa mga terror teachers natin."

Cursed Mouth (On Going)Where stories live. Discover now