Nine

43.2K 615 98
                                    

Hindi na ako nakatulog noon kaya binuksan ko ulit yung laptop ko para gumawa ng draft sa sumunod nitong sinimulan namin.

I need to finish this story as soon as possible so I can do the other assignments and stuffs na naka queue sa akin before midterms.

Habang hinahalo ko yung kape ko ay naalala ko nanaman ang nangyari kagabi. We're okay now, like friends once again. This is a baby step, right? At least wala na kaming kinikimkim at tinatago sa isa't isa. Maybe what I thought was selfish got some good outcome too. Mas mabuting magkaibigan na ang tratuhan namin kaysa naman yung may kung anong gumagapang na kaba at hiya kapag nariyan siya..

I have to talk to her sister and cousin too. To make everything okay again.

Marami di ang napansin kong nangyari sa kanya sa tatlong taong nawala ako. Hindi na siya yung mayabang, mapaglaro at walang pusong lalaki na nakilala ko noon. He changed a lot, and It's a good thing. Kung dati noong naging kami ay mabait at maalaga siya, but now to Cassie he's a lot better.

Maybe people will really find someone better. Cassie made the better version of Daniel right now. Dapat ko siguro siyang pasalamatan.

I didn't go outside of my condo for a few days para tapusin lahat ng assignments ko. Then my midterm came. Sobrang isolated ko noon dahil bahay at school lang talaga ang routine ko para makapagaral ng maayos.

I tried to call Brix to make me sane dahil nababaliw ako sa kakaaral, but he's been dwelling over what happened that he keeps on ignoring me. Nagiwan ako ng maraming mensahe sa kanya, sana naman ay marealize nya na okay lang iyon at ang mabuti ay walang mas masamang nangyari at hindi ako nasaktan.

After midterms, malaki ang binuga kong hininga at tila nabawasan ng kaunti ang mabigat kong pakiramdam. I'm happy and confident on how I did sa midterms ko, though I read and read and write for the whole duration noong nagrereview pa lamang ako at pakiramdam ko ay worth it lahat ng iyon.

It was a sunny sunday so I decided to go outside after lunch. Nanunuod ako noon ng telebisyon at nililipat ang tv. I passed over this music channel at saktong si Cassie ang nandodoon, she's very professional and seems happy on what she does. Napangiti naman ako roon.

After a few cleaning, tumawag ang kapatid kong si Kuya Diego.

Bumungad sakin yung mukha niyang napakalaki at mukhang naglalakad siya.

"Wow, Aga natin ngayon ah!" Maligaya niyang bati.

Napairap lamang ako at inilapag yung cellphone ko malapit sa may sink pagkatapos ay naghugas ako ng pinggan.

"I'm cleaning at maaga akong natulog. Bakit ka napatawag? This is new.. you only call kapag may mahaba kang sasabihin at ayaw mong mag text."

He laughed at my remark. "You really know me huh? Well, Mom's coming home kasi may aasikasuhin siyang papers. I told her to stay on your unit pero tutuloy daw siya kina Tita Esther."

Napatingin ako sa kanya at pinatay saglit yung gripo. "Sana sinabihan nya ako. Bakit ikaw pa ang nagsabi? Si Mommy talaga.."

Nakita ko siyang umupo sa familiar na couch namin doon, he layed down at pinasadahan nya ng kanyang kamay ang kaniyang buhok.

"She called and messaged you on messenger daw, but you didn't answer."

"Wala akong app non, I told her to call me instead." I sighed as I moved to the dining table, mas tinuon ng pansin ang aming usapan.

Narinig ko siyang tumawa kaya natawa din ako. Hindi kasi mahilig sa technology si Mommy. My mom is stucked at the old years, she wanted to use telephones and fax kahit no sense na ito ngayon.

The Heart Player (Book 2 of Player Duology)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon