UNA

19 3 0
                                    

"Hiwalay na tayo, may bago nako. Sorry Rex, Im fall out of love for you"

"Pero... Love dont do this to me.. I-i-ilove you pleasee dont do this camille"
-

Nagising ako sa pag kakapanaginip at nararamdaman ang mga luhang tuloy tuloy na umaagos.

3 years since Camille brokeup with me. At hanggang ngayon lutang parin ako at laging iniisip kung saan ako nag kulang nung mga panahong yon.

Bumangon ako sa pag kakahiga, masyado pang maaga para pumasok sa school.

"Its, 5:00 in the morning. 8 am pa pasok ko" I mumbled. Ginawa ko nalang ang mga dapat kong gawin, naligo ako ng maaga, kumain ng maaga, "Pasok nalang ako ng maaga".

Ako lang mag isa sa condo unit ko kasi ang parents ko nasa probinsya para asikasuhin ang negosyo namin na banana plantation sa Mindanao.

Im 2nd year college, BS Criminology, sa Mazano University which is pag mamay-ari ng bestfriend/kapatid/kaaway/kababata si Rance Manzano.

Sa aga kong pumasok sa school at 6:30 palang ng umaga ginawa ko nalang ang mga dapat kong tapusin sa iba kong subject.

(Riiing,riing,riing)
Tukmol calling (rance)

"Oh baket?"

"Pre, nasa condo kapa?"

"Nasa school na bakit nga"

"Ang aga mo naman hahahaha!,
By the way pre hintayin mo ko jan. San kaba banda?"

"Nasa quadrangle ako sa may bench. Bakit nga?"

"Basta nga, hintayin mo nalang ako jan, pupunta ako. Sige na bye!"
Sabay baba ng phone

"Tae, bastos -_-!"

Habang gumagawa sa dapat kong gawin. May nakita akong pamilyar na pustura sa di kalayuan. Sana hindi tama ang nasa isip ko, at sana hindi siya yun. Titig na titig ako sa babaeng nasa malayo ng biglaa..

"Preee, nabalitaan mo na ba?" Taeng lalaking to biglang sumulpot. Hinawi ko pa si rance sa harap ko pero nabigo na ko dahil wala na siya dun.

"Ano bang problema mo rance?" Inis kong singhal sa kaniya. Tae talaga to -_-!

"Si Camille Ramirez nag transfer dito sa school at criminology din ang curse niya" tuloy tuloy niyang banggit at halos kapusin pa siya ng hininga.

Wait! So it means siya talaga yung nakita ko. Hindi, hindi totoo yun.

"Pano mo naman yan nalaman hah?" Gusto kong kumpirmahin baka niloloko lang ako ng ugok nato ey. Masasapak ko talaga to.

"Na boring kasi ako kagabi pre, kaya pumunta ako sa office ni ermat sa bahay tapos nakita ko yung files na nasa lamesa niya, may nakita akong folder na nakalagay 'Camille Ramirez'
'Jems University' '2ndyear college' 'BSCriminology' 'TRANSFERRY'.

Habang tuloy tuloy siya sa pag sasalita. Titig na titig din ako sa kaniya habang pinoproseso ang mga salitang binitawan niya. Hindi naman ganun kahaba pero detelyado lahat.

'It can't be, hindi pa ako nakaka moveon in how many years, tapos mag papakita siya sakin ng ganun ganun nalang na parang walang nangyare, ibang klase'

napa smirk ako sa naisip kong yun. Hindi talaga ako makapa niwala sa ginawa niya.

(Briing,briiing,briing)

"Tara tol bell na, pasok na tayo" aya sakin ng Rance na hanggang ngayon nakatulala parin ako. Natatakot akong pumasok baka mag kaklase kame. Baka dun din siya nakaroom. 'Urrgg' inis kong ginulo ang buhok ko at padabog na kinuha ang mga gamit ko at sumunod nalang kay Rance papasok ng school.

Ang dami ko na ngang iniisip jusko dumagdag pa tong ex ko na iniwan lang ako ng walang dahilan, walang valid reason. Ewan ko ba bakit nasasaktan parin ako pag nakikita ko siyang masaya sa iba. Sobraang nasasaktan parin ako. Kaya eto ako ngayon since nung nag break kami till now wala paring jowa kasi nga siya lang hinihintay ko. Pero may nakaraan naman ako bago naging kami ni Camille pero putsa sa kaniya lang ako patay na patay :(!

MY LOVING EXWhere stories live. Discover now