"MA, I WANT TO BE A POLICE SOMEDAY."
"Oo naman, kaya mo 'yun," my mom said and she tap my head.
And after that, i continued reading my book.
Napabuntong hininga ako,
"Kaya ko ba maging pulis?" tanong ko sa sarili ko.I can't wait that time would come and defend, serve and bring peace in this country.
—
"Tama na!" sigaw ni Mama habang nakayakap sa'kin.
Sobrang lakas ng kabog ng dibdib ko."MY FATHER IS A POLICEMAN!" sigaw ng bata na anak ng pulis na nasa harap namin ngayon.
"I DON'T CARE!" sigaw ni Mama dahilan para sumigaw ang pulis na kaharap namin ngayon.
bakit ganun? Sobrang dali lang para sakanilang pagtaasan kami ng boses dahil lang sa position nito?
"Gusto mo bang tapusin na kita ngayon?" Tanong nito na kinatakot ko dahilan para harangan ko si Mama, pero huli na ang lahat ng kalabitin nito ang gatilyo.
Kung sino pang nakakataas ang siyang hihila sa'yo pababa...
Parang binuhusan ako ng malamig na tubig nang sumalampak sa sahig na walang buhay na katawan ni Mama, naramdaman ko din ang pagbagsak ng katawan ko, at pulang likido na dumaloy sa ulo ko.
Dalawang uri ng magulang,
Kayang mamatay para sa anak.
at
Kayang pumatay para sa anak.Isa lang ang napagtanto ko,
Ang mithiin kong propesyon ang papatay at sisira din sa pangarap ko...
written by: Luna Artemis Priacosta
twitter: LunaSpeaksx
wattpad: buwanwrites
YOU ARE READING
Diary
Teen FictionJust a girl who love to dream something she likes to read and write and her hobby becomes her fashion