CHAPTER 2:

6 2 2
                                    

Renzel POV :

Weekend ngayon andito ako sa terrace ng kwarto ko nakahiga habang nag susulat ng stories hilig ko talaga mag sulat ng stories kasi ang lawak ng imagination ko oo malawak kaya palagi akong wala sa sarili kasi iniimagine ko yung boyfriend ko sa imaginary world o diba parang tanga HAHAHAHAHAAHA.

Habang nag susulat ako ng stories napahilamos nalang ako bigla ng mukha dahil sa kahihiyan na ginawa ko last week.

*Flashback

Maaga akong nagising kanina kaya naisipan ko naring pumasok ng maaga.

Nang makapasok ako sa classroom nagulat ako kasi wala pang tao kundi si gun na hampaslupa tss.Di nya nman ata ako napansin kasi nakaearphones tsaka nakapikit siguro nakatulog na kaya dumiretsyo nalang ako sa upuan ko at nagmuni muni muna saglit.

Medyo madilim pa kasi madaling araw palang pinagsisihan kong pumasok ako ng maaga kala ko kasi  napasok ng maaga sila kaira kaya pumasok ako.:3

Nasa kalagitnaan ako ng pagmumuni ng biglang tumayo yung gun na hampaslupa nakatingin sya ng deretsyo sakin habang papalapit.

Jusko ano bang gagawin ko papalapit na sya sakin ano ba gagawin ko.

Nang makalapit sya sakin ay bigla nalang akong pumikit akala ko kasi hahalikan nya ko bubukasan lang pala yung switch ng ilaw.

Dahil sa kalutangan ko gusto ko nalang lamunin ako ng lupa sa kahihiyan.T_T

Bigla nalang syang tumawa ng malakas habang nakangisi.
A/U:Ano aso lang?HAHAHAHAHA

"Bakit ka nakapikit kanina ano bang iniisip mong gagawin ko sayo hahalikan?HABAHAHAHAHA."
-keigan

"Letche napuwing lang ako."
Ani ko habang nakayuko dahil sa kahihiyan.

Imbis na sumagot sya ulit sakin ay bumalik nlang sya sa upuan nya di nya na ulit ako pinansin lah gwapo ka ghorl?sabagay gwapo nman sya kung tutuisin tss kalimutan nyo na ulit yung sinabi ko.

*End of Flashback

Hayss nakakahiya talagaa buti nlang walang tao sa clasroom non kaming dalawa lang kundi pag uusapan nanaman ako waahh T_T

So yun habang nagpapalamon ako sa lupa dahil sa kahihiyan bigla kumulo yung tyan ko.

*Krruggggggg   (Sorry di ko alam yung tunong ng kumukulong tyan HAHAHAHAHA)

"Nagugutom na ko anong gagawin ko"
Gutom na sabi ko

Bumaba nalang at pumuntang kusina para maghanap ng makakain wala nmang laman yung platera ano bayan wala ako maluluto di papala naggrogrocery sila mama.

BTW mag isa lang ako ngayong linggo dito sa bahay kasi nasa trabaho si kuya tsaka sila mama at papa si ate nman nag iistay na sa dorm nila malapit sa school nya kasi medyo malayo yung school nya dito sa bahay namin kaya ang ending naghanap nlang sya ng dorm malapit sa school nya minsan lang sya nauwi once a week lang or twice kakauwi nya lang kahapon pero bumalik na agad sya sa dorm nya kasi may pinapagawa pa daw sakanila angprof nila kaya ang endingmag isa nanaman ako dito sa bahay sabagay sanay naman na ko magisa dito HAHAHAHAHAHAH.Pero feeling ko uuwi si mama mamayang gabi kasi di nya nman ako hahayaang mag isa sa bahay.

Dahil nga walang pagkain naisipan kong. lumabas at pumunta sa convinience store para kumain.

Nang makapasok na ko sa store dumiretsyo agad ako sa may food corner HAHAHAHAHAH gutom na talaga ako.

Bumili lang naman ako ng sisig with rice tsaka juice diet kasi ako HAHAAHHAHA charot lang may round 2 payan.

Nagbayad muna ako at nag simula ng maghanap pwesto ng makahanap ako umupo na ko kasi GUTOOMM NA AKKOOO..

Kakatapos ko lang kumain naisipan ko muna maggala HAHAHAHAHAH di nman ata ako papagalitan kasi mag isa lang ako sa bahay ano nmang gagawin ko dun mag mumukmok?.

Pumunta nlang ako ng bookstore para maghanap ng libro malamang bookstore nga diba jusko nman.

Pag pasok ko sa bookstore nakaorganize lahat kaya sinimulan ko ng mag hanap ngmga libro tsaka may mga magazines rin dito.

Habang tumitingin ako ng. mga libro may biglang nag salita sa likod ko.

"So you like books too?.."

"Anak ng..... PAPATAYIN MO BA KO SA GULATT??!.."Sigaw ko dahilan para pag tinginan kami ng tao sa loob ng bookstore."Ah hala,sorry po heheh."
pilit na ngiti ko.

"Kase nman yoshiko bigla bigla kanalang nagsasalita sa likod ko yawa ka." Pabulong na sabi ko sakanya.

"HAHAHAHAHAHAHA,
Anata wa totemo kawaīdesu"
-Yoshi

"Anata ano?" Ulit ko sa sinabi nya di ko kasi maintindihan japanese ata yun.

"Wala sabi ko para kang tanga sigaw ng sigaw."Sabay tawa ng pabulong parehas talaga sila ng kaibigan nya tss.

"O nga pala anong ginagawa mo dito sa bookstore?"Walang utak na sabi ko.

Pinitik nya noo ko sabay sabing "Malamang maghahanap ng libro kaya nga bookstore toh diba."

"Kailangan mamitik ha? kailangan? tss."Inis na sabi ko.

Sasagot na sana sya ng biglang tumunog phone nya kaya nag hanap muna ako ng mga libro.Mayamaya lang ay lumapit sya sakin.

"Ahm,I need to go byee.."pag papaalam sakin ng hapon.

"Sige lang di mo naman kailangan mag paalam."Ani ko habang nakatingin parin sa binabasa na libro.

Walang sumagot kaya lumingon ako pag lingon ko wala na sya ang bilis naman non mawala.Dumiretsyo na ko sa counter kasi may napili na kong libro ang ganda ng story tungkol sa detectives ang cool.

Pagkatapos kong mag ikot ikot lumabas na ko kasi wala nman na kong bibilhin pa.Sumakay nalang ako ng jeep papuntang village.

"Manong para poo.."

Nakarating na ko sa tapat ng bahay hayss sana pala nagtrycicle nlang ako edi sana di na ko napagodmag lakad hays medyo malayo kasi yung babaan ng jeep sa may harap lang ng village syempre di nman pwedeng pumasok yung jeep sa village diba.

Nasa tapat nako ng bahay na may puting van na nakapark sa labas.Hala baka dukutin ako kaya akong si tanga tumakbo papasok ng bahay.

Pag pasok ko ay sumalubong na agad sila tita sakin.

"Hala zel antangkad mo na tsaka dalaga ka na ah dati anliit mo pa."
Biro ni tita.

"Tita nman."

"Oh nakauwi ka na pala anak andyan yung mga pinsan  mo sa sala." Ani ni mama.

"Sige po."

Kaya tumakbo ako papuntang sala at nadatnan ko yung dalawang pinsan  kong nakahilata sa may sofa.

"Oh nakauwi ka na pala may bago akong  book kaso sayang di ko dala."
Ani ni ate xylle

"Nu bayan bat dimo dinalaa gusto ko ng ba bagong genre ng stories pero sabagay kakabili ko palang naman ng books sa susunod mo nlang dalhin."

"Wala ka bang pagkain dyan nagugutom na ko." ngumunguyang sabi ni xianna

"Ngumunguya ka na nga di ka pa kontento dyan?."

"Wag na kayong mag bukas ng pagkain dyan sa ref paluto na yung ulam.."
Pasigaw na sabi ni maama narinig ata nya yung sinabi ni xianna HAHAHAHAHHAHAHA

"Opo tita." Ani ni xianna

Nang matapos kami maghapunan di parin umuuwi sila kuya at papa kasi hanggang gabi sila ngayon sa trabaho nila kaya kami lang ni mama si ate nman nasa dorm.Nakauwi narin sila tita tsaka yung dalawa kong pinsan kasi may pasok na uli bukas alanganin kasi sila pumunta dito babalik nalang daw sila sa bakasyon kasama si lola.

Nagtoothbrush na ko at nag hilamos pagkatapos ko kumain.

"Ma tulog na po ako,Nighht."

"Sige Nak good night"Sagot ni mama

Pag kapasok at pagkapsok ko sa kwarto ay humilata na agad ako sa kama dahil sa antok at pagod hayyy  panibagong araw nanaman bukasss.

Nightttt selfff.

































Section C-3(ON GOING) Where stories live. Discover now