PROLOGUE

18 2 0
                                    

Dedicated by:Yrahan13

*kringggg


*kringggggg


*kringgggggggg



zzzzzzzzZzzZzzzzzz





"Hoy!Bumangon ka dyan kanina pa tunog ng tunog yung alarm clock mo wala ka bang balak bumangon.ABAT HOYYY!" ani ng ate kong panget tss ang aga aga pa ginigising na ko

"Ano ba kanina ka pa nasigaw natutulog pa ko storbo ka kainis nman eh."

"Tanga first day of school ngayon bumangon ka na dyan maligo ka na."
Ani nya sabay bato ng unan.

Babatuhin ko sana sya pabalik kaso nakatakbo na sya palabas ng kwarto.

"Kainis naman si ate nambubulabog makaligo na nga."

After 20 mins:

"Ma!Alis na ko baka malate pa po ako."

"Oh di ka ba kakain anak baka magutom ka nyan mamaya."
ani ni mama kong palaging nagaalala sakin hays.

"Di na po okay lang po ako ma."

"Sge mag ingat ka nlang anak."
-mama

"Ingat unggoy"
-Ate

Tumango nlang ako at sinara ang pinto

Naglalakad ako papuntang Harington University so yun na nga transferee ako pangatlong school ko na to kasi yung last na school na pinasukan ko nakipagaway ako kay na drop out ako HAHAAHAHAHAHAHAH pero ngayon aayusin ko na talaga magpapakabait na talaga ako.

A/U:Weh di nga? HAHAHAHAHAA

Di seryoso ayoko ng mapahiya kila papa at kuya kaya aayusin ko na talaga ngayon to iiwas ako sa gulo di na ko makikipag away.

Natanaw ko na yung Harington University, btw naglakad lang pala ako ayokong sumakay kasi ang mahal pag mag isa ka lang sa tricycle akalain mo aabot ng 40 pesos eh kung may kasabay ka na kahit sino kunwari apat kayo sa tricycle 10 pesos lang oh dba nakatipid ka pa ng 30 pesos sayang kasi ,Pero ayoko ng sumabay sa mga sasakay sa tricycle kasi dati papasok ako sa school tapos may nauna ng sumakay at nakaupo na sa loob ng tricycle kaya dun ako sa labas sumakay sa tabi ng driver ayun first time ko sumakay kaya nalag lag ako nasubsob buti nlang huminto yung tricycle kundi wala na kong mukha diba ang tanga.

Pero eto na nga nakapasok na ko sa Bagong university na pinasukan ko
Maganda nman sya di tulad ng dati kong school . Yung uniform nila kulay white na may mahabang manggas tas may nectie at palda na maroon na may kung ano ano pa basta yun na di ko mapaliwanag HAHAHAHAHAHAHA.

Dumeretsyo ako sa may regristrar para makita ko kung andon ako sa record ng transferee's syempre malay mo di pala ako inenrollng magaling kong ate.

Habang hinahanap ko yung pangalan ko sa student record nakatingin sakin yung regristrar na si Mrs.Del Rosario pala ang name kaya nailang ako kasi parang mangangain ng tao yung itsura nya antaray kasi kung makatingin ang kapal pa ng kilay nasa mid-40's na sya sa tingin ko pero tinuloy ko pa ring hanapin yung pangalan at sa wakas nahanap ko na nga kaya binigay nya na sakin yung schedule ko.

By the way di papala ako nagpapakilala yawa so eto na nga my name is Renesis Zelestina Alvarez ,Renzel nlang for short ,I'm 17 y/o,sabi ng dati kong class mates akala nila lalaki ako pero babae pala HAHAHAAHHA pero di nman panlalaki yung name ko siguro yung nickname ko lang ewan ko ba kung bakit ganto nickname ko pero feeling ko ang cool HAHAHAHAHAHAHA.

Tinignan ko yung hawak kong papel para tignan kung anong section ko
Section c-3 ang nakalagay kaya tinignan ko yung corridoor na nilalakaran ko kung andito ba yung section ko pero puro freshmen yung nakita ko kaya bumaba ako at lumipat sa kabilang bilding.

Pero paikot ikot ako di ko mahanap malapit na kong maiyak kasi malalate na ko. HAHAHAHAHAAHHA

"Ang hirap nman hanapin yung section na to san ba kasi yon."
Ani ko

Habang nagdradrama ako at di ko alam ang gagawin may biglang lumapit skin na babae.

Wahhhhh😭😭Ang cute nya di nman sya ganun katangkad sakto lang height nya pero mas matangkad parin ako ng siguro nasa 14 cm HAHAHAAHAH
Di jk lang di ko nabilang basta mas matangkad ako ng konti.

"Uhh hi,bago ka lang ba dito?...."
Ani nya habang nakangiti

"Ahh oo kanina pa ko naghahanap kung nasaan yung classroom ko pero di ko mahanap.."Sabay ngiti sakanya ang cute kasi nakaakhawa yung ngiti nya

"Anong bang section mo?."

Inabot ko sa kanya yung papel na binigay sakin ng regristrar.

"Section C-3..."
Ani ko

"Hala sabi na nga ba ikaw yung bagong transferee sa section namin magclassmates pala tayo tara sabay na tayo.." Ani nya

"btw Kaira Alexa Balmes pala sorry nakalimutan ko magpakilala HAHAAHAHAHA..." Ani ni kaira

"HAHAHAHAHA okay lang Renesis Zelestina Alvarez pala name ko pero renzel nlang tawag mo sakin masyado kasing mahaba eh..."Ani ko

"Ang cool pala ng pangalan mo HAHAAHAHAH..."

Ng makapasok kami sa classroom ay wala pa paalng masyadong tao kaya nagulat ako...

"Wag kang magalala 8:30 ang start ng class akala mo siguro 7:00 HAHAAHAHAHAHA 7:30 Palang kaya may 1 hour pa"....-Kaira

Nagpaalam sakin si kaira dahil pinatawag sya sa principal office student council kasi sya.

Habang nagaantay kay kaira tinignan ko yung phone ko kung anong oras na 7:50 na palang pala kaya kinuha ko yung earphone ko at nakinig muna ng music.

Nagulat ako may umuuga ng upuan ko di ko namalayan nakatulog na pala ako kaya inangat ko yung ulo ko para tignan kung sino yung hampaslupang nanggising sakin bwct.

Pag tingala ko nakita ko yung hampaslupang nanggising sakin ewan ko kung sino ba sya para gisingin ako nakita nyang ang sarap ng tulog ko yawa.

"You're in my seat.."
Ani ng hampaslupang nanggising sa maganda kong tulog well maganda nan yung gising ko kasi ang gwapo nya Ahihihi.

A/U:Ano ba renzel ang lantod mo umayos ka ginising ka nya magalit ka.

Eto na eto na sorry HAHAHAHAHAHAAHAH.

"Edi lumipat ka nakita mong natutulog yung tao gigisingin mo kingi--.."
Inis kong sigaw sa kanya

Di ko na natuloy yung sasabhin ko kasi dumating na yung teacher pati narin si kaira.

"Ano nangyari nakipagaway ka ba kay gun?"
pabulong na tanong ni kaira

"Sinong gun?.." Takang tanong ko

"Gagi yung lalaki na kausap mo kanina"-kaira

"Ahh yung gwapo ay este hampaslupng yawa pano ba nman kasi ang sarap ng tulog ko kanina ginising ako para lang sabhin nasa upuan nya ko."Ani ko

"HAHAHAHAHAHAHAAH" Pabulong na tawa ni kaira

"Sige lang tumawa ka lang." badtrip kong sabi sa kanya

Oh dba kanina lang kami nagkakilala pero parang super close na namin sa isa't isa HAHAHAHAHAHAHA.

Nahinto ang asaran namin ni kaira ng tawagin ako ng teacher.

"So we have a new transferee can you introduce yourself Ms.Alvarez"
Ani ni Ms. Laktan ,yes miss kasi muka pa syang bata kung di ako nagkakamali nasa mid 20's palang sya.

"Uhmm,My name is Renesis Zelestina Alvarez you can call me renzel for short.
Ani ko at napabusangot ako kay kaira kasi nangangasar nanaman HAHAHAHAHAH.

Napansin ko nman yung lalaki kanina na hampaslupang nang gising sakin na gun daw ang pangalan sabi ni kaira nakangisi sya ewan ko kung bakit may sapak ata sa utak.

Tapos napansin ko kanina yung kasama ng gun na hampaslupa
,Medyo singkit sya sa tingin ko hapon sya.

Section C-3(ON GOING) Where stories live. Discover now