Chapter 4

21 0 0
                                    

Chapter 4

Sin Pov.

Hindi pa ako nakakapasok sa kwarto nang may humawak sa kamay ko. Si Sam.

"Kuya ha?" i said full of sarcasm.

"Bes, sorry na." paglalambing nya pa habang nakakapit sa braso ko.

"Anong sorry?" sabi ko habang tinatanggal ang pagkakakapit nya sa braso ko.

"Sorry, patawad, paumanhin?" pilosopong sagot nya sakin kaya tinaasan ko sya ng kilay.

Kusa nyang tinanggal ang pagkakapit nya sa braso ko lumapit pa lalo tas bumulong.

"Bes, may tagos ka."

Nanlaki ang mata ko at tumakbo papuntang banyo para tignan sa salamin kung meron nga talaga.

Shit!! Meron nga!

Nang lumabas ako ay wala na si Sam sa kwarto kaya dumiretso ako sa drawer para kumuha ng pads.

"Shit, isa nalang?" i almost jump when i heard a knock.

"Sin, labas na kakain na tayo."he said while knocking.

"Lalabas nako!" sigaw ko.

Pumunta akong banyo para magpalit ng damit. Nilagay ko na rin yun.

Nag-aalangan pa akong lumabas kasi nga nandayan si Maxx.

Nang makalabas sa kwarto ay dere-deretso lang ako sa lames, hindi sila tinitignan.

"Kain na!" napatingin ako kay Sam nsng sumigaw ito.

Susubo na sana sila ng magsalita ako.

"So, magkapatid kayo?" sabi ko, biglang nanigas si Sam. Akala siguro nakalimutan ko.

Si Sam na nakatulala kanina, biglang nataranta. Habang si Maxx tuloy parin sa pagkain, para bang walang naririnig.

"Bes, sorry na nga,ehh." she said again while pouting.

"Bakit di mo sinabi?"sabi ko ng hindi natingin sa kanya.

"Baka hindi mo i hire, eh."

"All this time.Kaya pala gusto mong sya ang i-hire ko."sabi ko habang tumatango-tango.

"Tsaka pano kayo nagkita? Eh,nauna to sakin ah."sabay turo ko kay Maxx.

"Sabi nya sakin eh puntahan ko sya sa bahay. Aba! Ang babaklit! Wala naman sa bahay!"biglang sabat ni Maxx sabay tingin ng masama kay Sam na naka pout lang parang nagpapa-awa."Tapos, paghihintayin lang pala ako."

Isip bata talaga to.

"Syempre! Sya namang nauna eh."sabi ni Sam.

So, kung si Maxx ang nauna paghihintayin nya din ako?

Nagtuloy-tuloy lang ang bangayan nila habang ako kumakain lang sa tabi.

Nang matapos ay pumunta akong kwarto para kunin ang cellphone at wallet.

"Punta lang akong pharmacy sa baba." sabi ko habang kinukuha ang jacket sa may sofa malapit sa pinto para itali sa bewang.

Nang makarating sa pharmacy ay kinuha ko lang yung kailangan ko at pumunta sa mga snacks bago bayaran.

Kumuha lang ako ng apat na snacks.

Pagtapat ko sa pinto ay wala akong naririnig na ingay.

Tulog na sila? O...Umalis sila?

Pagpasok ko ay wala akong nakitang tao kaya dumiretso na ko sa kusina para ilagay doon yung pinamili ko kinuha ko lang yung kailangan ko.

Nagpahinga muna ako saglit para maligo.

Naliligo ako ng may kumatok sa pinto ng kwarto ko kaya binilisan ko ang paliligo.

Mukha ni Sam ang nabungaran ko paglabas ko ng banyo.

"Movie Marathon?"tanong nya,pero bumaba ang tingin ko sa hawak nya.

Ice cream! One gallon!

Napansin nya yata na bumaba yung tingin ko sa hawak nya,inabot nya sakin agad yun.

"Peace offering?"tanong ko ng ang tingin ko ay nasa hawak ko.

Hindi ko sya tinitignan dahil alam kong nakangiti sya. Mabilis pa mabilis pa naman akong mapangiti.

"Sige,lumabas kana.Susunod ako." sabi ko bago sya tinalikuran para pumasok sa banyo.

"Galit pa?" rinig kong tanong ni Maxx. Napataas ang kilay ko ng marinig ko ang boses nya.

"Hindi na,mukhang nagustuhan yung binigay mo eh." sabi naman ni Sam gamit ang nanunudyong boses.

May sinabi pa si Maxx pero di ko na narinig pa dahil mukhang palabas na sila ng pinto.

Nasa may sala kami habang nanonood kami ni Sam tinanong ko sya.

"Si Maxx?"

"Sa kwarto nya."sabi nya hindi tinatanggal ang tingin sa TV.

"Tulog?" tanong ko ulit kibit balikad lang ang sinagot nya kaya pinabayaan kona.

Is he asleep?

Napatigil ako ng may maalala ako.

Sya nagbigay ng ice cream? Bakit?
Para mabawasan galit ko?
_________

WANTED: Boy(best)Friend Where stories live. Discover now