chapter 4

3 0 0
                                    

Tamad akong umuwi ngaun sa bahay. Wala akong magawa.
Wala kasi si kuya marco at hindi ko parín sya pinapansin.



Ngaun may naisip na ako. Ñababasa ko to eh yung sa huli magiging kayo.



Great idea.



Agad akong bumangon at nagbihis.pupunta ako ngaun sa condo ni ivan.





"Ma'am aalis po ba kau?tatawagin ko po si manong?" Tanong nito.




"Ahmm..sige po.." magalang na sagot ko kay manang dolores short for manang dolor.




"Ma'am saan po tayo pupunta.?" Maayos na tanong saakin ni manong.





"Ahm?alamnyo po ba ang condo ni ivan?i mean ni mark?" Tanong ko habang nagaayos ng mukha.





"Opo ma'am duon po ba ang punta nyo?" Sagot ni manong.dahàn dahan lang akong tumango habang naglalagay nglipgloss.






Mga ilang minuto lang ay nakadating na agad kami sa condo ni ivan. Agad akong nagtungo sa floor 4 room 213.





Bukas lang naman ang pinto kaya pumasok na ako. Ang baho naman. Ang daming nagkalat ña bote ng alak. Sa sala naman ay kung ano anong nakakalat ng chips tapos bukas pa ang t.v ni di man lang marunong magpatay ng t.v.




Umakyat ako sa kwarto ng makita kong sobrang kalat at nakahiga ito sa kama. Mahimbing na natutulog kaya na pagpasyahan kong wag na munang syang gisingin.




Bumaba ako sa may kusina. Nanlako ang mata ko ng sobrang tambak ang kalat sa lababo at sa lapag nito.





Napagpasyahan kong maglinis ng malaking condo nya.





Sinimulan kong linisin ang kusina. Naghugas ng mga plato at itinapon ang mga basura at tirang pagkain. Mga ilang sandali lang ay natapos na ako sa paglilinis ng kusina at nakapagsaing na rin ako.





Pumunta naman ako sa sala at pinulot ang mga damit na nakakalat at mga bóte at chips. Nagwalis ako ng maayos inayos ko rin ang mga furnitures ña wala na sa lugar níto. Nang matapos ako ay tiningnan ko ang kapaligiran ang linis at mukhang walang taong nakatira.







Bumalik ako sa kusina at tingnan ang sinaing. Nang tingnan ko íto ay luto na. Tumungo ako sa ref at nakakita ako ng mga ingredients para sa sinigang may baboy rin at mga gulay. Nagpakulo muna ako ng baboy. Habang nagpapakulo ay naghihiwa ako. Pagkatapos kong maghiwa ay tiningnan ko kung komukulo na ang baboy pero ng tingnan ko ay hindi pa.






Bumalik ako sa kwarto ni ívan at nagsimulang maglinis. Nilagay ko ang mga damít na napulot ko at nilagay sa laundry basket. Tinignan ko ang kabuon ng kwarto at malinis na. Pumunta naman àko sa walking closet. Pumuli ako ng damit. At nilagay sa gilid ng kama.


Bumaba ako at niluto ang sinigang. Tapos na akong magluto ng hindi pa rin talaga sya gising. Lumapit ako sa kanya at niyugyug.






"HOY GUMISING KA!! INIWAN MONG NAKABUKAS ANG PINTUAN MO PAANÓ KUNG MANAKAWAN KA!?HA! TAPOS HINDIKA MAN LANG NAGLINIS NG CONDO MO! TAPOS NA LANG AKONG MAGLINIS LAHAT LAHAT AT NAKAPAGLUTO NA RIN AY HINDI KA PA RIÑ GISING!?" sigaw ko ngunit hindi pa rin talaga sya nagising.




PAK!..



"What the f!ck!? Anong ginagawa mo dito!?" Sigaw nya habang nakahawak sa pisngi nya.




"HOY GUMISING KA!! INIWAN MONG NAKABUKAS ANG PINTUAN MO PAANÓ KUNG MANAKAWAN KA!?HA! TAPOS HINDIKA MAN LANG NAGLINIS NG CONDO MO! TAPOS NA LANG AKONG MAGLINIS LAHAT LAHAT AT NAKAPAGLUTO NA RIN AY HINDI KA PA RIÑ GISING!?" Sigaw ko ulit at sya naman ay nàgtalukbong ng kumot.





"Maligo kana nagluto ako ayun yung damit mo nakahanda na. Nilisan mong maligo para makakain kana. Naglinis na ako wag kang magalala.






Sabi ko tsaka akoñg  lumabas ng kwarto nya.

Playfully IoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon