3: Finding Rich

170 2 0
                                    

CHAPTER 3

CHAPTER 3

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

......

.....

....

...

..

.

I immediately hid behind a wall nung nakita ko siyang papa labas na nung kwarto. I can't let him find me here, of course. Just think about it, yung stranger na dapat aagawin yung pasalubong ko, yung bagong estudyante ng eskwelahan namin. Isn't it ironic? It is for me.

"Bye, Prez." I saw a glimpse of his wave at Risse's direction.

"Bye." yung lang ang narinig kong sabi ni Risse. Pag ka sabi niya 'yon, tumingin naman ako sa kabilang side. Nakita ko yung stranger pa baba na ng hagdanan. I let out a sigh of relief. Buti na lang at malaki tong pader.

Tinignan ko naman yung kanan ko. Kaso pag tingin ko dito, nawala na si Risse sa room niya. I started to worry, na saan na kaya yun? Ang hilig pa naman nun mag magically dissapear.

Lumabas na ako sa kinatataguan ko at may plano nang hanapin ulit si Risse. Round Two ba. Dahan-dahan ako ulit nag lakad. Feeling ko na sa House of Anubis tuloy ako. Nag tungo na ako sa kwarto ng Student Council. Nung na ka pasok ako, biglang namatay yung cellphone ko at naubusan ng battery. Way to go. Tch. Buti na lang at naka-on yung ilaw sa room nung interrogation nila Risse kanina. Pumunta ako sa likod ng desk at kinuha yung bag ni Risse nang may na randaman akong humawak sa balikat ko.

"Ay mabahong pwet ng kalabaw!" na pa sigaw tuloy ako at napalingon sa likod ko. Ini-scan ko pa yung buong room bago tumapat yung mata ko sa taong ng gulat sa akin. Nung na mukhaan ko na ito, huminga ako ng malalim. Nakaka ilan na ako nitong araw ah. "Ano ginagawa mo dito?" tanong ko.

"Ako dapat yung nag tatanong. What are you doing here?" tanong niyang pa balik. English version ba.

"Uh, searching for...buried treasures."

"You're not really good at lying, Darylle." Sabi niya habang pa iling-iling.

"Aba't ano naman ang ginagawa mo dito, aber? " pabalik ko naman.

"Uh.. Hinihintay matapos si Prez." sabi niya habang nag-shrug and gave me a look as if to say 'how about you?'

"Ah.. Ano.. Just looking for Risse. Kanina ko pa kasi siya inaantay." nag "Ah" naman siya. Nag titigan lang kami hangang may narinig akong boses.

"Pwede ka nang mauna, Key. " Risse said while smiling faintly. Tumingin siya sa akin bigla kaya muntik na ako madapa. Anong connect? Nilalaro ko kasi yung heels ng sapatos ko nung tumingin siya sa akin.

"You sure?" he asked. Nag nod lang si Risse habang nakatitig pa rin sa akin kaya nag wave na siya at umalis na.

"Bye Kiefer..!" I nervously laughed para medyo maalis yung tensyon. Kaso di umubra. I'm totally hopeless. Sigh. "Ano ginagawa mo dito, Rylle?"

Forever is Just a WordWhere stories live. Discover now