CHAPTER 4
Nagulat talaga ako. Bakit siya nandito? I mean, na sa Police Station kaya kami. Napatigil ako sa pag lalakad. Ang raming question marks ang pumapaligid sa ulo at utak ko. Sinusundan niya ba ako? Anak siya ng pulis o ano? I grabbed my hair tightly in confusion. Napansin yata ito nila Rich kaya na pa tigil sila sa pag lalakad.
"What are you doing? Na babaliw ka na ba?" pa biro na tanong ni Rich pero seryoso ang tono ng boses niya.
Hindi ko lang siya pinansin at tumingin sa likod. Wala na siya. Hallucination ba to? Invisible? Or maybe.. No.. Hindi naman siguro diba? Wag mo sabihin na.. Mamatay na ako! Pinapasundo na ba ako ni Papa Jesus?"Huy! The whole solar system to Darylle!"
Nako, please wag muna. Marami pa akong dapat gawin at ayusin. Wala pa nga akong lovelife eh. Mama naman, ang aga mo manundo. Hindi pa ako na kaka pag usap kay—
"Patay tayo, Rich! May sumapi kay Rylle! Kumuha ka nga ng babaylan-- ay wag na! Kumuha ka na lang ng mga dahon, ako na gagawa. Yung mga malalaki ah!"
"Come hell or high water, I'll do everything for the sake of my beloved insan!"
Tingin ako ng tingin sa likod ko, baka biglang lumabas siya kaso wala. I sighed in relief. Buti na lang. Ma, alam kong miss na miss mo na ako and that feeling's mutual. Kaso pwede pag matandang matanda na ako at sa tamang oras na lang?
Humarap na ako kanila Risse. Nakita ko siyang naka pikit at may hawak hawak na mga dahon at may binabanggit na something in alien language.
"Risse, huy." tawag ko sa kanya pero hindi niya ako pinansin at nag patuloy pa din sa ginagawa niya. Binigyan niya rin ng dahon si Rich (na naka pikit din). Para lang silang baliw. I laughed inwardly.
Tuloy tuloy pa rin ang kalokohan na ginagawa nila. Ano ba kasi nangyari? Sinapian ba sila? Na upo na lang ako sa bench at nilabas yung chocolate shake sa bag ko, pati na rin ang phone ko. Nang na ubos ko na yung inumin ko, tinapon ko ito sa pinaka malapit na basurahan.
Sa wakas, iminulat na rin ni Rich ang kanyang mata. Nilapag niya sa sahig ang mga dahon at tumingin sa akin. I waved at him casually.
"Yo." sinampal niya si Risse, joke. Kinalabit niya lang ito ng konti bago tumigil si Risse sa kanyang ginagawa. Una, nag taka pa siya kung na saan ako. Nung tinuro na ni Rich, bago lang siya na kalma.
Pinuntahan niya ako at tiningnan ng mabuti. "Hmm.. Ikaw na ba si Rylle?" nag tinginan naman sila ni Rich. "Yep, ikaw na yan. You're giving us a scrutinizing look."
Lumapit na ako sa kanila at pinitik sa noo si Risse. "Ouch!" tumingin sa akin si Rich ng nakaka-loka. "See, Rich? Ganito ako ka mahal ng pinsan mo." she gave me a glare that only made my eyes roll. Rich heaved a sigh.
"If you're done with that childish quarrel of yours, sundan niyo na lang ako. I'm starving." bad mood ang mokong. Well, kailangan ko na rin ng refill. Mamaya ko na isipin yung stalker slash taga-sundo sa akin. I'm famished.
YOU ARE READING
Forever is Just a Word
Teen Fiction[Taglish] It all started when a six year old Darylle Lopez finds her mom lying on her bedroom floor. Murdered by her one and only dad. She left him, alone. Her father got into jail. And she kept it a secret that only her best friend and cousin knows...