You are too kind.
Maagang pumunta ang mag ina sa bahay at nag linis. Habang kami naman ay nag aasikaso na dahil maaga ding kami uuwi.
Fourdays din ang tinagal namin dito at marami rin kaming pinuntahan kasama si Savanah. Pinuntahan pa nga naming Apat nila Irohn, harvey, savanah at ako ang sinasabi nitong Buhi lake.
Maraming tayo ang napapalingon sa amin at bakas ang pag hanga.
Karamihan sa kanila ay naliligo kaya naman para sulit ang pag pasyal namin ay nag tampisaw narin kami ayaw pa ngang makisali ni Irohn kaya naman nanghiram ako saglit ng tabo sa mga nanay na may dala nito.
Mabilis kong nilagyan yon ng tubig at isinaboy kay irohn.
Inis na inis itong nilapitan ako at ikinulong ang leeg ko sa braso nya.
Nuong una ay medyo tahimik lang kaming nag tatampisaw hanggang sa nag karoon ng swimming battle ang dalawa. Sobrang enjoy kami dahil para silang mga ewan habang nag papaligsahan.
Chini cheer ni Savanah si irohn na mas lalong kina kunoot ng noo nito. Habang ako naman ay kay Harvey at ang loko ang laki ng ngiti sabay kindat pa sa akin na syang kina init ng mukha ko.
Ng mga sumunod na araw ay doon naman kami pumunta sa Pandan. Grabe parang gusto ko ng sumuko dahil wala manlang sinabi ang savanah na ito na ganon pala kalayo ang bahay nila. Na nakit ng hard ang ankel at binti ko sa layo ng nilakad namin.
Nakakailang pa na halos lahat ng madaan namin ay titig na titig sa amin na para bang ngayon lang sila nakita ng tao. Yung mga kababaihan ay kinikilig at parang uod na binuburuan ng asin ng makita ang dalawang lalaking kasama ko.
At ako naman kulang nalang na hilingin ko na lumubog ako at lamunin ng lupa dahil sa pangingindat ng kalalakihan sakin. Jerk...disgusting!
Inakbayan ako ni irohn na syang nagpa kalma sa akin siniksik ko lalo ang mukha ko sa leeg nito nakaka takot kasi yung mga tingin nila akala mo hubot hubad kana sa kanila.
Nang makarating kami sa bahay nila ay biglang nawala excitement ko. Parang hindi ito ang ini expect ko.
Nakakalungkot na may tao pala na kahit ganito lang ang katayuan sa buhay ay hindi mo kikitaan ng kahinaan at kalungkutan. Paano pa kaya kung hindi kami kinupkop ni ate ash nasan na kaya kami ngayon ni irohn? Ano kayang nagiging buhay namin ngayon.. haysssss.!
Mas lalo tuloy akong humahanga sa kanya..
"This place is Familyar too me."
Napalingon ako kay Irohn ng mag salita ito. Napansin nya siguro na nasa kanya ang atensyon ko lumingon ito sa akin at nag kibit balita
"BYE rish! Pati po sa inyo ate ash. Mag iingat po kayo sa pag uwi ng Cavite." Naka ngiting sabi nito pero bakas ang lungkot sa mga mata nya.
"Mag kikita pa naman tayo kaso sa next year nga lang haha. Mag iingat karin dito ha" yumakap ako sa kanya ng hindi kona mapigilan ang mapaluha.
Napaka bait nya kasing tao at ang sarap nyang kasama.
"Mauuna na ho kami manay linda kayo na po ang bahala sa bahay." Paalam ni ate ash
Humiwalay nako sa kanya at nag paalam.
"ko kontakin kita pag uwe namin sa Cavite.For now you don't need to go to a comshop para makapag online and research it will be a big help for you."
"Maraming salamat talaga sa cellphone na binigay mo promise iingatan ko ito. Ingat kayo ha"
Nakipag beso pa ako sa kanya bago pumasok ng sasakyan. Kumaway naman sa kanya si irohn at harvey bilang paalam at umakyat na rin sa sasakyan. Nagulat pa ako ng sumulpot sa pwesto ko si Irohn.
"Dyan kana sa gitna. Ng makapag pahinga ako ng maayos"
Kahit nag tataka ay umusod ako kasabay ng pag pasok ni harvey sa kabilang pinto.
EH? KATABI KO SYA...
TUG DUG TUG DUG.
luh! Ano ba yon.?
Nag simula ng inistart ni kuya Ean ang engine ng muli akong sumilip sa bintana. Bahala ng madaganan ko si irohn basta makapag paalam ulit kay Savanah.
Kumaway ako sa kanya at ngumiti kasabay ng pag andar ng sasakyan.
"Hey sit down properly. Your heavy "reklamo nito
"Hey im just light no." sabay hampas ko sa braso nito ng maka upo ako.
Tahimik lang kaming lima sa loob ng sasakyan habang tinatahak ang kalsada pa manila.
Panay ang pindot ni irohn sa cp nya kaya naman pasimple kong sinilip ito.
Wahhh katext nya si Ariana. Uyyy i smelled something's fishy.
"Hey wag ka nga chismosa. Cellphone mo atupagin mo" inis nitong singhal sakin sabay layo ng cp nya.
Diko na pigilang ngumiti na syang kinainis lalo nito.
Pasimple pang tumingin sa amin si ate ash mula sa front mirror.
"Lobat ba cellphone mo? Himala at wala sa kamay mo."
Ngumiti muli ako sa kanya ng mahala kong iniiba nya ang usapan.
"You look creepy idiot"
"Irohn!"
Mula sa front mirror ay sabay kaming na singhap ng magtama ang paningin namin ni ate.
Mabilis kong kinurot si irohn at binigyan ng " wagkangmagsalitangganyan-look
"Ah-- binigay kona kasi kay savanah" pag iiba ko ng usapan. Lumingon muli kami sa front mirror at nakahinga ng maluwag ng bumalik sa kalasada ang tingin ni ate ash.
"Why?"
Ikinuwento ko ang lahat sa kanya. Nang time kasi na hingin ko ang cp number nito ng may roon naman akong kontak sa kanya ay nahihiya itong umiling.
Kaya naman pinilit ko sya nahihiyang syang ilabas ang keypad phone nya na sobrang luma na. Naawa naman ako kaya mabilis kong ibinigay ang phone ko
Tinanggal ko ang simcard ko. Mabilis kong nai transfer sa memory card ko yung mga mahahalagang files at picture. Pagkatapos ay dinilete ko ito.
Inaya ko sya saglit at nag tricycle pa punta sa bayan. Binili ko sya ng bagong simcard at memory. Iniregistered ko agad ang bagong number nya at isinend ko sa number ko.
Tuwang tuwa sya dahil hindi narin daw sya mangungutang para makapag research manlang sa Comshop.
Bukal sa loob ko ang ginawa ko kaya naman nung naluha na sya ay mabilis ko itong niyakap at niyayang mag milk tea.
"Good job lil sis you are too kind" ngumiti sa akin at sabay gulo ng buhok ko. Sumimangot dahil sa ginawa nya kaya niyakap nito ang ulo ko sabay halik sa sintido ko.
Kinikilig ako dahil sobrang sweet nya sa akin. Sana sakin lang ganito ang kambal ko. Selfish na kung selfish pero iyon ang gusto ko.
Umalis ako sa pagkaka sanday sa kanya at bumaling kay harvey. Naka sandal ang ulo dito at naka salpak ang earphone sa tenga nya.
Naka tulog ang loko. Kinuha ko ang isang earohone nya ng walang paalam at isinuot agad ito sa aking tenga at sumandal narin sa back rest.
Napalingon pa ako kay irohn na ngayon ay busy sa pag ta type.
Pshhh si ARIANA na naman yan..
Pinilit kong maka idlip pero sadyang makulit yung lyrics na pinapakinggan ko.
BABY PAUWI NA AKO......
Bigla nalang kumabog ang dibdib ko dahil sa linya nung rapsong na binigkas sa huling lyrics napa angat ang tingon ko kay harvey ng makaramdam ako bigla ng kiliti sa loob ng tyan ko.
ANG POGI NYA sobra... sana sana sabihin nya rin sa akin yan..
YOU ARE READING
May Be This Time
RandomIrish Florence isang kilalang Spoiled brat. alam nitong maraming naiinis sa kanya dahil sa kaartihan na meron ito pero ano bang magagawa nya kung ganon talaga ang pag katao nya. Ang akala nya ay kuya lang nya ang makakatagal sa ugali na meron sya pe...