CHAPTER 3

61 0 0
                                    

Pag-naaalala ko talaga ang mga katagang 'yon, hindi ko maiwasan ang pamumula ko.

Hindi ko crush si JN, 'no kung 'yun ang iniisip niyo. Enemy ko siya.

Simula nun, nauso na ang exchanging deals namin sa bawat duel. Sa kasamaang palad, hindi pa ako nanalo sa kanya.

'Yung first duel namin, nanalo na pala siya sa archery, hindi lang sa Philippines kung hindi sa buong mundo. That’s why he was so confident that he’ll win.

So, ako na talunan ay naging girlfriend since then. Hindi ko nga alam kung hanggang ngayon ba ay may “bf-gf relationship” ba kami. Ewan ko dun.

Mamaya na natin pag-usapan ang pekeng "bf-gf relationship" namin ni JN. I'll be late for my next subject.  

Magkahiwalay kami ng subject ni Teine except english and math. She took the HRM course while I took BS Secondary Education major in English. Si JN naman, Civil Engineering. Wait. Ba't nasali si mayabang sa usapan? Erase... Erase...  

I entered my next subject. What I really love about this campus are the rooms. Para kasing ampitheater ang dating, eh. ^___^  

Pagkapasok ko ng room, nakita ko si JN na medyo weird ang expression sa mukha. Ang lalim ng iniisip niya. Hindi ko mahukay sa sobrang lalim.  

I forgot to tell you. Sa kasamaang palad pala, magkakaklase kami ni Mr. Mayabang. =___= Halos lahat ng subject. Pagminamalas ka nga naman.  

"Ang tahimik naman ni Prince John," sabi ng babae.  

"Yeah. I miss his smile," the other girl said.  

"Tanungin mo kaya kung may problema siya, Rica."  

The girl smiled. "That's a great idea, Sharice." Lumapit ang babae sa desk ni JN.  

Ako naman, huminto at sumandal muna sa pinto. I'm waiting on how JN treats a girl.  

"Hi Prince John," kinikilig na bati ng babae.  

JN didn't answer. Snob lang?  

"Umm... May problema ka ba, Prince John? Baka makatulong ako."  

JN raised his head and looked at the girl. Ang babae naman ay kinilig na agad. Ganun ba ang epekto sa bawat titig at ngiti nito sa mga babae? Hindi ko alam, eh.  

"Meron nga akong problema," sabi ni JN.  

"What is it? Can I help with it?"  

"Ikaw ang problema ko. Makakatulong ka kung umalis ka sa harapan ko ngayon din."  

Wow, ha. Walang preno ang pagsalita niya ng harsh words.  

Ang sakit naman ng sinabi niya. Napaka-insensitive talaga ng taong ito. Tao ba talaga siya?  

Napatingin ang mga kaklase ko kay JN. Hindi ba siya nag-iisip na baka masira ang "reputation" niya sa campus? Tumayo ang babae at mangiyak-iyak na umalis sa room. Haaaay... Another girl who has a broken heart again. =___=  

Bumalik sa pagkakayuko si JN. Here we go again. The weird JN.  

"JN!" sabi ko ng lumapit ako sa kanya. Hindi ako nag-fflirt 'no. Nagkataon lang na seatmates kami.  

"Jane!" sabi ko ulit sa kanya.  

Remember when I called him Jane when we're still little kids? Mali kasi ang pagkakarinig ko sa name niya, eh. Akala ko Jane. Hehehe. ^___^ Ang weird kaya 'pag napaka-manly ng name mo tapos pang-girl ang nickname.  

Yeah, right. Take me for instance. I had a girly name. But then, I had a boyish nickname. -___-  

Back to the scene. I called him Jane when I wanted to tease him. (^o^)  

Yet Another Teenage Love Story (on going)Where stories live. Discover now