CHAPTER 5

74 0 0
                                    

[Mac’s POV]

Sa wakas at nakauwi na rin ako sa bahay. I can finally take a rest or maybe not. -_-

Pagkabukas ko ng pinto, sinalubong ako ng camera flash.

“Daddy naman, eh…”

“Welcome home, baby girl! Why is my daughter looked so tired?”

Bago pa ako makasagot, sumingit kaagad ang kapatid ko na si Xian na kararating lang din sa bahay.

“She’s not tired, dad. Nakatatak na talaga sa mukha niya ang ganyang mukha. Effortless kaya ang ginawa niya. HAHAHA!”

Meet my little brother, Ian Emmanuel Mayer. Xian for short. 'Wag na kayong magtaka kung bakit mahaba ang pangalan niya. Mahaba-habang eksplanasyon ang magaganap. :P

*click*

Hindi ko na pinansin ang daddy ko. He always did that to us. Taking pictures whenever we went home. Even when we’re sleeping! =____= I can’t blame him since he’s a photographer.

Tinitigan ko si Xian. He’s making a sour face. Hindi kaya…

“Bad trip ka ba kasi binasted ka ni Rhianne?” tawang-tawa kong tanong sa kanya. I was talking to Bubbles cousin na crush ni Xian. :D

“Hindi, ah! Ako mababasted? Never! Ang gwapo ko kaya para lang mabasted sa babaeng kinaiinisan ko! Argh!” >:( He said and stomped his foot.

Napatawa ako sa sinabi ng kapatid ko. My stupid, assuming little brother is in love. :D

“Kinaiinisan pala, ah. Baka mainlove ka sa kanya. Kasi palagi mo siyang iisipin.” – Me

Xian stared at me then slowly he smirked at me.

“What?” I asked him. Ano kaya ang iniisip ng batang 'to?

“Daddy, in love si ate kay kuya JN!” ^________^

O__________O

“What?! There’s no way I’ll fell for that guy! Magkaibigan kang kami ni JN, 'no.” – ME

Xian stuck his tongue out. :P Then, he did his sly smile. “Napaka-defensive mo.”

Oo nga. Ba’t ba ang defensive ko? Wala naman akong gusto sa lalaking 'yon, 'no. At isa pa, ba’t napunta ang usapan sa 'kin?

“Mommy,” sigaw ko, “girlfriend na ni Xian si Rhianne!”

“WHAT?! Wala akong girlfriend, mommy! At saka wala akong gusto kay Rhianne!” he said and ran to the stairs.

“You’re in denial stage, bro!”

“I’m not in any stages!” Then, he shut the door.

I laughed at my blushing brother. Nang makilala kasi niya si Rhianne, nagbago ang kapatid ko. Hindi na siya masyadong naglalaro ng computer games o nagbabarkada. Mas nag-aaral na siya ngayon. We were all shocked when one time he said that he won in a math quiz contest!

Oh my. Love can change a person.

“Ba’t nagdadabog ang kapatid mo sa kwarto niya, baby girl?” tanong ni mommy sa 'kin.

“Ewan ko doon. In denial kasi,” tawang-tawa kong sabi.

“What about you, Mac? Are you in love with JN?” :)

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Mar 08, 2013 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Yet Another Teenage Love Story (on going)Where stories live. Discover now