Kababata ni Bianca andrea umali si miguel at naging sila nito.. ngunit lumipas ang isNg taon ay naaksidente sila sa may bangin papauwe na sila sa bahay ni bianca nang biglang may dumaan na 10 wheeler truck at hindi namalayan nimihuel.na nailiko pala.nia ito sa may bangin sapagkat madilim duon at wala pang ilaw sa tinatahak na daan..
Kung kayat nahulog ito aa may bangin. Nang malamn ng ama ni bianca ang pangyayare ay wala siyang magawa kundi ang umiyak na lng ito knowing na sana makaligtas ang kanyang nagiisang anak...
Flashback...
Feb 14,2019......
Valentine's day.....
"Tito. Yayain ko po sana na kumain si bianca sa labas?!" Ang sambit ni miguel
"Sige.. wag kayung magpapagabi ha!!" Wika ni joko
"Opo.. tito!!" Sambit namn ni miguel at ganun nga angnkanilang Ginawa nagtungo nga sila sa uaang mamahaling lugar sapagkat nayaman naman si miguel at pag-aari nila ang nasa bh ing resto..
Nanag makarating sila ay agad na sila lang inasikaso ng mga waiters dito... makalipas ang ilang oras ay papauwi na sila na biglang may sumulpot na usang 10 wheeler truck..iiwasan sana nola ito ngunit huli na ang lahat nahulog na ang kanilang sasakyan sa bangin at dead on arival si miguel nang dalhin siya sa hospital at unconscious naman si bianca ng dinala ito....
Makalipas ang ilang bwan ay nagiding na si bianca mula sa pagka-coma nito at sabay hinanap niya agad ang nasabing nobyo..
"Dad.. where is miguel?!" Tanung nia at sabay umiling ang kanyang ama..
"Anak im so sorry.. wala na si miguel?!" Sabi ng kanyang ama
"Huh..w~what do you mean by that.. dad!!" Si bianca
"Anak.. patay na si miguel... iniwan ka na niya,. Tayo!!" Ani ni joko
"No,no,noooooohhh!!" Ang sigaw naman ni bainca habang nakahawak siya s kanyang noo at tuluyan ng umiyak ito hanggang sa niyakap naman siya ng kanyang ama ik pang comfort ang kanyang anak..
'No,.. dad!its not true!!hindi totoo ang sinasabi mo sakin.. daddy!!" Si bianca..
End of flashback...
Simula nun ay nagiba na ang attitude ni Bianca. Lagi na itong nagtatakang sa kanyang buhay, lagi itong nag-aatempt ng suicide.. kung kayat ang kanyang ama ay sa bahay na lamang ito nagtratrabaho at di na pumapasok sa kanilang opisina..
Hanggang sa isinama niya ang kanyang anak pabalik sa pinas sapagkat wala naman itong makakasama duon kundi angbkanilang maids..
Ngunit di niya inaasahan angbpagbalik nila sa pinas ay duon pala ito lalala pa.. dahil nakita niya si ruru na inaakala niya na si miguel ang nasawi niyang nobyo...
'Dad.. lalabas kuna ako!!" Wika ni Bianca
"Saan ka pupunta?! Anak!!" Si joko
'Sa bahay ni ruru!!" Ani naman nito
"Anak.. di mo naman alam ang bahay nila ruru ei.. paanu ka pupunta duon?!" Sambit ng ama nia
"Dad.. pag-gusto may paraan, pag-ayaw madaming dahilan..tandaan nio po yan!!" Wika naman ni bianca at saka umalis ito kasama ang drayber. Pipigilan na sana niya ang kanyang anak nginit tinalikuran na siya..
"Maam bianca saan po tayu!!" Wika ng drayber
"Kila ruru... tayo manong!" Ani naman ni bianca
'Ruru?!"wika ng drayber
"Oo kila ruru..bakit di mo ba kilala un.. dun sa pinuntahan nio ni dad!!" Sambit naman ni bianca
"Sorry po!maam bianca,..hindi po ako pinasama ng daddy nio po.. kase personal na lakadnia po un..kaya siya na lng ang nagpaneho magisa..pasensya na po!!" Ani ng drayber at sabay na inis na bimalik si bianca aa loob ng bahay nila..
"Mga waLA kayung silbi lahat.. lalo kana manong.. paanu pat naging drayber ka pa ni dad..kung di mo din naman alam kung saan kayo nagpupunta.. paano kung may di magandang nangyate za a iniu.saan ko kau hahanapin!!" Ang singhal nito sa drayber nila
"Pasensya na po talga kayo maam bianca!!" Ang mahinang sambit ng drayber nila habang nakayuko ito at sabay pinuntahan naman ni joko ang anak pinakalma nia to..
"Anak.. tama na!! Halika na!!magpahinga la na sa kearto mo pagod lng yan ei..!' Wika ni joko
"Manang. Ester!! Akin na nga yun gamot ni bainca at yung pangpakalma nia!!" Ani naman nito ulit
"Opo.. sir!!" Wika naman ng katulong nila at hindi nagtagal ay dumating na nga si ester ang katulong nila atbibinigay na kay joko ang gamot at tubig...
"Ano yan.. dad?!" Si Bianca
"Gamot mo!!" Sagot naman nito
"ayoko po, niyan di po ako iinum!!" Wika ni bianca
"Anak.. pangpakalma lng to at para mapanatag na ang kalooban.. sige na!anak,.. magtatampo na si daddy kapag di mo to ininum.. sige ka!!" Ang wika naman niya at walang kaanuy-ano ay ininim naman ni bianca ang kanyang gamot na nireseta sa kanya ng doktor nila at pati un pang pakalma at saka ininum naman niya ito..
Kapag ang mga katulong nila ang nagpapainom ng gamit kay bianca ay hindi nia ito iinumin datapwat itatapon nia ito at uun ang ayaw ng kanyang ama.. dahil sa simula pa lamang ay ito na ang nireseta sa kanya ng doktor nia...
At nang makainom nga si biava ng kanyang gamot ay mayamya pa ay kumalma na ito at ilan sandali lamang ay nakatulog na nga rin siya at sa ganun lagay ni bianca ay dahan-dahan binuhat niya ang kanyang anak patungo sa kanyang kwaryo at saka inihiga ito sa kama nito
Nang maihiga nia ito ay unti-unti naman syang lumabas ng kwarto nito upang iwanan ang kanyang anak na mahimbing na natutulog at saka niya ito isinara ang pinto...
Mayamya pa ay nakahinga na siya ng malalim ng makalabaa siya ng silid ng kanyang anak na si bianca at nagtungo na sa kanyang opisina sa kanilang bahay at nagtrabaho na muli ito.
BINABASA MO ANG
true love in a different ways 2: Mr & Mrs. Madrid
Teen Fictionnaging magkaibigan sina anna kylie padilla at si ruru madrid.. sa kadahilan sing na kanilang ama..hanggang sa magka-ibig-an silang dalawa at saka sila developed sa isat-isa...