. . . ⇢ 08 ˎˊ˗

477 34 3
                                    

"i'm sorry, we're late!" sabay na sigaw nila jake at cyril na kakarating lang sa malaking dance practice room para mag-practice sa darating na dance competition.

napatingin lahat ang mga dance department student na kasama sa competition kabilang sina jay at ni-ki sa kakarating na jake at cyril.

dose lang sila sa room at kasama na doon sina jake at cyril na kanina pa nila hinihintay. napangisi si jay at pumalakpak na parang sira saka lumapit kila jake at cyril.

"kaya naman pala ang tagal, magkasama pa pala ang dalawang 'new couple'— or kung new nga ba?" ngising saad ni jay.

"what do you mean?" cyril asks him.

"there are rumors kasi na kumalat sa campus na matagal na daw kayong in relationship pero piniling itago muna?" sagot ng isa sa mga members nila na si kyla na halatang 'di sigurado.

jake just shook his head. "no, wala kaming tinago."

"eh? bakit ang bilis naman yata? we're not informed that you and cyril pala ay magkakilala, huh? nagulat na lang kami sa kumalat na balitang kayo na." komento naman ng isa nilang member.

"or baka naman totoo ang sabi-sabi ng iba." napangisi si shaha, isa rin sa mga members. "baka nga talagang pokpok ka just like what your mom says?"

sa sinabi ni shaha ay isang awkward na katahimikan ang namalagi sa loob ng dance practice room. hindi alam ni cyril ang gagawin sa kanyang narinig pero ramdam niyang nasa kanya ang tingin ng karamihan.

si jake naman ay nag-aalalang palihim na pinagmamasdan si cyril na unti-unting napayuko hanggang sa bigla na lang itong tumakbo na ikinagulat nila habang si shaha ay napangisi lalo.

"cyril, wait!" sigaw ni jake at agad na sinundan si cyril.

napailing-iling lang si ni-ki na napatingin sa members niya. "i'm sorry but hindi na muna tuloy ang practice for today. just go back to your respective rooms, now." ma-awtoridad na anunsyo ni ni-ki sa members na nagsitanguan lang.

"except to you shaha."

napatigil si shaha dahil doon at napataas ang kilay. "yeah?"

ni-ki just sighed. "don't assume that i'm saying this to you just because cyril is my close friend's girlfriend because that's not true. i'm saying this as a president and to avoid arguments. i don't like what you said shaha, especially because cyril is your co-member."

shaha just scoffs, "but i didn't mean to offend her though?"

"pero mali ang sinabi mo shaha. maling sinabihan mo siya ng ganun, maling-mali na hinusgahan mo siya." sagot ni ni-ki at tiningnan lang si shaha ng seryoso.

shaha rolled her eyes. "whatever." and after that she walked out which made ni-ki sigh again.

-♡️-

cyril
@cyrillee

jake
cyril?

jake
cyril tell me where are you?

jake
cyril, hey?

cyril
im fine don't worry

jake
hindi ka okay bat ka ba nagsisinungaling?

jake
halata namang paiyak ka na kanina eh

cyril
so you just chatted me to say that?

cyril
no need na ipamukha to me jake

jake
huh?

jake
look im just concern?

jake
and protecting you is part of our deal?

jake
dali sabihin mo na kung nasaan ka

jake
promise i won't tell others kung nasaan ka man ngayon

cyril
no.

jake
ang tigas ng ulo mo

jake
fine kung ayaw mo edi hahanapin na lang kita

jake
at pag nahanap kita isasako talaga kita at isasabit

cyril
wow

cyril
but im sorry, im good at hiding

cyril
goodluck

jake
amp

-♡️-

jake @simnotsimp

hahanapin na nga kita ikaw pa tong choosy? at talagang papahirapan mo pa ko? fine, bahalakajan.

reply | retweet | like

replies:

jake @simnotsimp
aish, makokonsensya naman ako neto grr

*failed to load the tweet*

my mom is an alien. sjyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon