"luh? galit ka?"
"i'm not."
"weh? galit ka eh."
"why would i?"
"kasi galit ka? hehe."
"ewan ko sa'yo."
"galit ka talaga eh."
"i'm not nga."
"galit ka—"
"first rule, bawal ang maingay sa library." natigilan sina cyril at jake sa biglaang pagsaway ng library teacher sa kanila.
cyril just bowed her head as a sign of respect while jake just smiled awkwardly at napakamot pa sa ulo niya. paano kasi sa dami ng lugar sa campus, talagang sa library pa nila piniling mag-ingay.
or let say- magsuyuan.
after nilang masabihan ay agad silang lumabas ng library. cyril just frowned while jake was smiling like an idiot as if there's something funny.
"look what you've done." napailing-iling na lang si cyril. nahihiya kasi siya dahil ito ang first time na may nilabag na rule si cyril.
yes, napaka masunurin niya po. naol.
"paano kasi ayaw mong umamin na galit ka sa akin." ngumuso pa si jake na ikinatigil ni cyril.
hinawakan niya sa magkabilang pisngi si jake at pinisil iyon. "because that was true, i'm not mad at you. you're just so makulit." she says as she squishing his both cheeks.
"a-aray, bakit may pagpisil."
cyril giggles, "you can't blame me, you're too cute kaya."
napakurap si jake pero agad ding gumuhit ang malaking ngiti sa kanyang labi pero hindi na siya nagsalita pa. nagpatuloy lang sila sa paglalakad at habang nasa ganun ay pasimpleng hinawakan ni jake si cyril sa kamay.
cyril startled as she felt her cheeks warmth, she's blushing obviously. pero hinayaan niya lang si jake dahil kahit hindi niya man aminin, gusto niya ang pakiramdam na magkahawak ang kamay nilang dalawa.
"jake.."
"hmm?"
"thank you so much.." because of that jake looked at her weirdly. wala kasi siyang maalalang may ginawa siya para pasalamatan siya ni cyril.
well, kung about 'yon sa pagprotekta niya kay cyril.. hindi dapat magpasalamat si cyril dahil ang ginawa niyang 'yon ay bukal sa kanyang puso at kagustuhan niyang mapabuti ito.
pakiramdam din kasi ni jake ay responsibility niya na alagaan si cyril kahit hindi naman totoo ang relasyon nilang dalawa at talagang mag-best friends lang sila.
wala eh, 'yon kasi ang sinasabi ng puso niya.
nyemas ang cheesy kdkdkd.
"thank you for what?" tanong ni jake at ramdam niya ang paghigpit ng pagkakahawak ni cyril sa kanyang kamay dahilan para mapatigil siya sa paglalakad. "cyril, may gumugulo na naman ba sa'yo?"
cyril turned her head and looked at him, jake eyes widens after he saw cyril's glossy eyes. namumula ang mga mata nito at anytime ay may luha na lamang na sunod-sunod na maglalaglagan mula dito.
"jake.."
"cyril.."
cyril pursed her lips into a curve while directly looking at his eyes. "everyone hates me for bullshit reasons.. and i'm very thankful you're not part of them."
nakatitig lang si jake sa kanya saka hindi na nagdalawang-isip pa at agad siyang niyakap ng mahigpit. mabuti na lamang talaga at saktuhan silang napatigil sa walang mga tao kaya silang dalawa lang ang kasalukuyang naririto.
"that's because i love you.."
pabulong iyon sinabi ni jake pero dahil magkayakap silang dalawa ay narinig iyon ni cyril at hindi maiwasang lalong mamula.
noong una talaga hindi siya makapaniwala na magugustuhan siya ni jake, pero ngayong nanggaling mismo kay jake ang salita- alam niya at nararamdaman niyang totoo ang nararamdaman nito para sa kanya.
at ganun din siya para dito.
mas hinigpitan ni cyril ang yakap dito at ngumiti ng matamis. "and i'm so glad i met you.. again."
jake pulled away from the hug and looked at her in disbelief. but of course, hindi ganun ka-slow si jake para hindi maintindihan ang sinagot ni cyril sa confession niya.
isa pa, naramdaman niya rin kung paano sumabay sa tibok ng puso niya ang tibok ng puso ni cyril kaya sigurado siyang parehas sila ng nararamdaman. at sobrang saya niya dahil doon.
sa sobrang saya niya ay bigla siyang nahiya at nagpanik lol.
"uhm.. may ilang minuto pa naman before mag-start ang competition baka gusto mong—"
"ice cream?" agad na sagot ni cyril na ikinangiti ng malapad ni jake.
"nababasa mo ba ang isipan ko?" natawa si jake at ganun din si cyril. "so.. let's go?"
"let's go and eat my mom is an alien!" cyril giggles.
and seeing her like that made him smiled even more, "right, my mom is an alien.."
.. the reason why we became close again.
E N D
BINABASA MO ANG
my mom is an alien. sjy
FanfictionCOMPLETED. jake held onto the belief that his childhood best friend had long forgotten him- but fate had other plans. a chance encounter over ice cream prompted them to fake a relationship revealing her hidden pain. determined to help her heal, he...