mukhang gagabihin nanaman si catalina sa kanyang trabaho. pero kahit na gabi naman itong umuuwi ay bumabawi naman siya kahit na papaano sa anak.
since hindi pa naman siya nagmamaneho sa kanyang sariling sasakyan ngunit hinahatid sundo naman siya ng isa sa kanilang driver.
dapat kasi nag practice na lang ako muna ng maigi e. kaysa naman ganito na kahit anong oras na gusto kong umuwi ay okay lang nakakaistorbo pa ako kay manong celso.
sa loob loob niya.nag daan ang labing limang minuto ngunit hindi pa tumatawag sa kanya si mang celso.
di bale, tatapusin ko nalang ito para wala na akong trabaho bukas.
mag aala syete na ng gabi ay na andoon parin siya sa kanyang opisina na kalimitan ay ang uwi talaga nito ay alas kwatro palang ng hapon ngunit gusto niyang maging fair sa mga nag tatrabaho doon na ang uwi ay ala singko atrenta ng gabi. kahit na siya na ang ceo ng naturang orphanage ay gusto niyang maging competent sa kanyang trabaho dahil sa masaya siya dito.
napag desisyonan ng dalaga na iligpit na lahat ng gamit bago pa tumawag si mang celso ngunit sa Hindi alam na dahilan ay hindi pa rin ito tumatawag sa kanya. kaya siya na lang mismo ang tumawag dito.
makailang tawag na si catalina ngunit ring lang ito ng ring hangang sa hindi niya na ito ma kontak,
maglakad lakad muna nalang siya kesa naman mag hintay siya sa wala at baka may mapapadaan na taxi malapit sa kinaroroonan niya.
sa di kalayuan may na aninag ang dalaga na isang itim na kotseng Porsche hindi niya naman kilala kung kanino to o naka parking lamang ito? ngunit bakit malayo ito kung saan ang parking lot ng coffee shop?
dederitso na sana si catalina para makapasok agad sa naturang coffee shop ng umandar din ang kotse.
hinayaan lang ni catalina at sinundan lang ito ng tingin ngunit ang kotse ay patungo sa kanya.
get in..
huhh.. ayoko nga.. at bakit nandito ka?
walang iba kundi si heracu guidotte lang naman ang tao sa loob nito.
please andrea.
andrea? bakit ang hilig mong tumawag sakin ng ganyang pangalan huh.? pag maang maangan nito kahit na pina alam niya na sa mga magulang at anak ang nakaraan niya ay hindi pa siya handang umamin sa binata at tama na siguro na mga mahal niya na lang sa buhay ang may nakaka alam except heracu.
bakit hindi mo na ba siya mahal? pang bubuska ng isip niya.
andrea?.
ssshhhh shut up. hindi ako sasakay dahil mayroon akong driver.
ano pa ang kailangan kong gawin? para huwag mo lang e deny na ikaw si andrea?
weather you like it or not sasakay ka don't expect na may mag susundo sayo.
what ?! what do you mean.
mabilis ngunit naipasok agad siya ng binata sa kotse nito.
hindi ka talaga nakakaintindi guidotte nuhhh. diing sambit nito ugggggggghhh.. sa naiinis nitong tono.
adorable.
what???? anong kailangan mo . kung wala kang sasabihin pwede ba gusto ko nang umuwi. tssssk
abot langit talaga ang galit mo sa akin andeng look I'm so sorry sa bawat nag daang araw ay pinag sisihan ko lahat.
it's too late. ayaw mo sa akin at sa anak ko ayaw ko rin sayo sa isip nito.
BINABASA MO ANG
THE AGREEMENT
Romance'Isang kasulatan na nag pabago sa kanyang tahimik na buhay ngunit ito rin ang daan upang malaman ni andeng ang tunay nyang pinagmulan'