Babae, alak at nag kukulong lamang sa kwarto ang binata..
Three Months Ago
'Son, before i die may aaminin ako sayo.
Patawarin mo ako anak sa lahat ng sinabi at ginawa ko i swear to god anak that i did and i say those stuffs it's because i wanted to do it for your own good anak hindi ko sinasadya dahil hindi sa ayaw ko kay andrea, andrea is a good woman nakita ko iyan pero pinilit kung huwag siyang magustohan.
That day you said that she's dead inuusig ako ng konsensya ko . She texted you that she needs your help and she's pregnant anak and- pinalabas ko lang na she accept the money but never was ...I'm so sorry,. Heraculez, I'm sorry for andrea.,'Mom please hindi ko na alam kung ano ang iisipin ko it hurts a lot that i knew it all now but you need to fight for your life ma I'm here.
Sssshhh stop crying son.,
No need son, I'm ready to go with your dad forever. Ang gusto ko lang ngayon anak ang maging masaya ka, umuwi ka ng pilipinas. I accept wholeheartedly that there's no cure for this.Kasalukuyan
'Sir, heracu., I'm on the plane now the investors need your presence sir.and We need you.
Sa isang voice mail tulalang tinitingnan lamang ng binata kung saan nag padala ng mensahi ang kanyang sekretaryo.
.....
Balbas sarado, at nangangayat na at nasa madilim na sulok lamang ng kwarto ang binata ng datnan ng sekretaryo nito.
Sir,
Alam kung masyado pong masakit ang nangyari sa inyo pero buhay pa po kayo., and I'm sorry and condolence for your lost sir nag dadalamhati po kaming lahat sa kompanya niyo po sa pilipinas,
Why shun.? Why na nararanasan ko lahat ng to?
Do i deserve all of this?
Maybe god put you in that situation sir kasi my panibagong araw kang kakaharapin at hindi pa sa ngayon oo pero soon sir you will overcoming all of this at andito pa kaming lahat sir and mrs. Rivera gustohin niya mang pumunta dito ng italy ngunit walang mag aasikaso ng trabaho sa pilipinas kaya ako nalang ang pumunta dito.
Leave me alone for a while shun.
Okay sir,.
----
Madrid, Spain
' pag ka panganak ko lang sana mama, papa ang balak ko sanang umuwi ng pilipinas.
Kung yun ang nais mo anak.. saad ng kanyang ina,
I want to introduce you sa lahat na ikaw ang nawawala kung anak. Catalina,
Salamat papa pero-
Kung ang ina alala mo ay si efren wag kang mag alala anak ngayong araw na siya ipapadala sa bilibid dahil sa malakas ang kaso na kakaharapin niya at hinding hindi ka na niya magugulo o kung ano man..
Five months Ago
'Tulong, tulongan niyo po ako!,.!
Andeng!.,
Kuya!.
Nanghihina man ngunit naramdaman na ni andeng na ligtas na siya ngunit hindi niya ma isip kung okay lang ang kanyang anak.
Diyos ko ang anak ko.
Kuya,. Ang anak ko please.
Sssshhh., andito na kami ng mama mo anak, hindi ka namin pababayaan.
BINABASA MO ANG
THE AGREEMENT
Romansa'Isang kasulatan na nag pabago sa kanyang tahimik na buhay ngunit ito rin ang daan upang malaman ni andeng ang tunay nyang pinagmulan'