CHAPTER 12

1.6K 20 1
                                    

Unang araw ni andeng sa distilleria inc. ngunit hindi siya mapakali na papitlag lang siya nang mag vibrate ang kanyang cellphone.

'hello po mang dino magandang umaga po.,

goodmorning,
iha i know that you're curious who is efren salcedo. and, i am.. efren dino salcedo.

po,. okay lang po at anu po pala ang itinawag niyo po?

gusto ko lang malaman na maayos kalang sa first day mo iha at very soon isasagawa mo na ang ipinag utos ko ..

o-okay po.,

wag kang matakot iha, para naman ito sa kapakanan ng anak mo,

okay sa-salamat po.

.....

the man of few words hey!!, kumusta?? how's life in the philippines?? kamahalan.. habang pababa ito sa grand staircase..

I'm here for a business trip kaya magtigil tigil ka diyan i staying here for two months and I'm totally tired ced., kahapon pa mga appointments ko hindi matapos tapos.

hey hey kinakumusta ko lang yung pinsan ko at tita Madeline ? where she is now i guess nasa italy pa rin siya?

mom is okay now ced. and she is in the Philippines. habang naka upo ito sa isang malaking sofa at pumipikit pikit..

and you saan ka nanaman pupunta?

wala gusto ko lang kumain at saktong nakita kita dito kailan ka pa umuwi ng spain?

kaninang four a.m yung dating ko at nag palipas lang ako ng casa de veranda tito and tita is here?

nop. alam mo na yung mga yun parang si tita madeline hindi nag pepermi sa isang lugar they have a vacation at kaninang mga seven a.m i think umalis ang dalawang yun mag ko cruise matagal tagal na rin hindi sila naka pag bonding dahil na rin sa trabaho ni dad. you know.

tanggapin mo na kasi ang offer sayo ng dad mo na ikaw na mag mamanage ng cerbesa firm corp. o kaya maging coo.

nahhhhh next year na lang mag aaral pa ako ng med school isang taon na lang para kukuha na ako ng residency sa new york..

dati ayaw na ayaw mo mag doctor huhh..

people change kamahalan..

o paanu lalabas mo na ako mamaya na lang ako kakain.. haha

....

isang linggo ng pabalik balik ng appointments at mga meetings at pakikipag kausap sa iilang investors ang binata para lang matapos ang pakikipag deal sa mga ito at gugulin na lang muna niya ang oras sa bakasyon ngunit ito nanaman siya at mukhang hind pa talaga matapos tapos pero thankful naman siya dahil ang plano niyang bakasyon ay sa spain din gaganapin ang isang pakikipag deal din sa isang investors.. at pag katapos ng lahat ay parang wala lang ang nangyari at kalimutan na ang lahat dahil ganyan naman talaga at dapat kalimutan na ang dapat kalimutan.. makakalimutan mo nga ba? pang bubuska ng kanyang isip.

damn!.

...mas matanda sa kanya ng apat na buwan ang kanyang pinsan ngunit wala pa rin itong planong maging isang ceo o maging coo ng sariling kompanya ng ama nito di man gaano nag kikita ang dalawa ngunit ito lang bukod tanging pinsang niyang masasabing close na close niya kahit na mura at pang bubuska ang palagi nitong natatanggap sa kanya.,
mula noong nasa pilipinas pa ito kasama ng iba pa niyang pinsan na sa side ng kanyang mommy na puro na mga babae he had four cousins na hindi niya naman masyadong kasundo dahil sa hindi niya naman nakasama ang mga ito lumaki di katulad ng pinsang niyang si cedrick na halos mag ka sabay na mag binata.
seven years old silang kasabay na nag migrate ng italy dahil sa ang ama niya ay italiano at ang ama naman ni cedrick na kapatid naman ng kanyang ina ay doon na nag tayo ng maliit na negosyo ng inumin hanggang sa lumaki ito.
dahil ang natatanging negosyo ng mga barcenas ay limang minahan na sa pilipinas lang.
hanggang sa umabot ito ng spain at sa buong europa,. kahit na lumaki silang dalawa sa mga bansang kanluran ay hindi naman mahirap sa kanila mag salita ng tagalog dahil sa palagiang umuuwi ang mga ito para lang mag bakasyon,..

THE AGREEMENTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon