KINABUKASAN
Nagising ako ng tumotunog ang orasan.
Pinatay ko ito at tiningnan ang oras...
"4:00am na pala ng umaga" Ang bulong ko saaking sarili.
Bumangon na ako sa aking higaan at nag unat-unat ng aking mga kamay at katawan.
Tumayo ako at lumabas ng kwarto.
Deritso sa kusina , nag mumug at uminum ng mainit na tubig.
Nang mainitan ang aking sikmura pumuta nako ng banyo at naligo.
FAST FORWARD
NAKAHANDA NA ang aming dadalhin ni itay , at Maya Maya'y kami ay papunta na sa bukid.
.
.
Ada anak, tara na pumunta na tayo . ang yaya saakin ni itay.Sige po itay, tara na po. Ang sagot ko naman.
NAGLALAKAD nakami ni itay Pa puntang kapehan..
Malapit lang naman saamin ang kapehan ni donña Margarita kaya ay hinda na kami nahihirapan pang maglakad ng malayo.
Dahil lang sa malapit ito ay nakarating agad kami dito.
Nakita namin na kukunti palamang ang mga kasamahan namin na nandito.
"Napaaga ata kami" Bulong ko saaking sarili.
NGUNIT...
Hindi rin nag tagal dumating narin yung ibang mga kasamahan namin..
.
.
Nag simula na rin kami sa pag pipitas ng bunga ng kape na puwede ng ma pitas.
.Ag kalaunan..
Hindi namin namalayan ang oras sa dami ng aming pinipitas.
KAINAN NA!!!
Nagulat nalang kami ng may sumigaw. At tawanan nalang kami ng dahil duon.. Hahahhaha
.
.
.
Nag kankanya kaming labasan ng aming mga baun. At nag simula ng kumain...
.
.
HABANG KUMAKAIN ....Kwentuhan at asaran yung mga kasamahan ko..
Hanggang sa mapunta saakin ang usapan...
Mang mando , Yang bang anak mong c ada wala Pa ba Yang nobyo?? Tanong ng isang matanda kay itay.
Hay naku Thomas, wala pang nobyo Yang anak ko, wala pang nagkakamali. Ang sagot naman ng aking ama.
Si Mang Thomas ay isa sa mga matagal ng nagtratrabaho kay Donña Margarita bilang taga tanim at ani ng mga kape dito sa farm.
Iha, wala Pa bang nanliligaw sayo?? Kaya ka walang boypren?? Usisa naman ni aling tess
Si aling tess naman ay asawa ni mang Thomas.
Wala po aling tess, saka bata Pa po ako, wala Pa po sa isip ko ang mag paligaw at magkaroon ng nobyo. Pakamot kamot kung sagot sa matanda dahil sa hiya.
Tama yan iha , magtapos ka muna ng iyong pag aaral bago ka mag nobyo. Kasi ang pag nonobyo andyan lang yan. Hindi ka mauubosan. Sabat naman ni aling nena.
Tompak ka Jan mars, saka sayang ang ganda mo kung mag aasawa ka kaagad. Mataas mararating mo kung magtatapos ka at maka asawa ng mayaman. SABI naman ni aling Mila.
Nagtawanan ang lahat ng dahil duon pwera nalang saamin ni ama.
Hiyang hiya nalang ako sa mga pinagsasabi ng mga kasama ko kaya ang mukha ko'y pulang pula na sa sobrang kahihiyan.
Napansin siguro ito ng aking ama kaya pinatigil nya na ito...
Tama na yan! Wag nyo ng pag diskitahan Yang anak kung si ada. Saka may isip na rin naman Yang bata ,kaya alam nya na kung ano ang tama at mali. SAbi ng aking ama.
Tumigil naman sila agad. Pero kalaunan ay nag simula nanaman ng bagong kwentuhan at asaran..
Napuno ng tawanan at asaran ang aming tanghalian dahil sa aming mga kasama..
NATAPOS ang aming mag hapon sa farm at ngayon ay pauwi na kami ni itay...
.
.Habang pauwi kami may biglang tumawag saakin...
.
.
.
ADA!!! sigaw nitoNagulat ako ng makita ko ang matalik Kong kaibigan at ang aking kababata.
Ella?? Anung ginagawa mo dito?? Ang gulat kung tanong dito.
Ella Valdez, Ang matalik Kong kaibigan at kababata, Mag kaklase kami simula elementary hanggang high school, magkasama sa lahat ng kulitan at asaran.
Binibisita ko lang naman ang maganda Kong kaibigan at gwapo kung itay mando. Ang sagot nya naman saakin sabay baling kay itay at nag mano.
Kumusta ka po Tay mando?? Parang bumabata kayo ah?? Ang mambobola nyang sabi kay itay.
Sus ginoo!! itong batang to talaga, ito mabuti naman at gwapo padin.. Sagot naman ng magaling kong tatay. Tawanan silang dalawa ng marinig ang sinabi ng tatay, habang ako'y napapakamot nalang sa kanilang dalawa.
Baliw ka! Anu nga ginagawa mo dito? Bat nandito ka?? ang nagugulat ko pading tanong sakanya.
Ito naman!! Syempre binibisita ko kayu ni itay mando. Bakit bawal ba kitang bisitahin at kamustahin?? Ang nag dadrama nyang sagot sabay yuko.
Napabunot nalang ako ng hininga saka lumapit sakanya at niyakap sya.
Drama nito, nagtatanong lang naman. Sabi ko sakanya, Ginantihan nya rin naman ako kaagad ng yakap.
Ahahaha, effective naman, ang sagot nya habang nag pupunas ng pekeng luha nya.
"Baliw talaga tong kaibigan ko, hahha" Bulong ko naman sa aking sarili.
Baliw ka talaga!! ang nasabi ko nalang sa kanya habang ginugulo ang kanyang buhok.
Yah, not my hair!! ANG sigaw nyang sabi.
Hahaha na Pa English na ang kaibigan ko , malamang inis nanaman yan dahil sa pang gugulo ko ng kayang buhok . ganyan yan kapag nagagalaw ang buhok nya, Ayaw na ayaw nya kasi na nagugulo ang kanyang buhok. Mahal na mahal nya daw ang kanyang buhok ika nga ang sabi nya.
Tama na yan, umuwi na tayo, at ikaw ella , sumama ka narin saamin. Ang pag yaya saamin ni itay.
Sige po tatay mando, dun narin po sana ako makikitulog sainyo para maka pag bonding po kami nitong si ada. Ang sagot naman ni ella.
Aba'y ikaw bahala iha, hindi kaba hahanapin sainyo?? Ang tanong ni itay.
Hindi po itay, nag paalam po ako kila mama't papa, at pumayag naman po sila. Ang agarang sagot ni ella.
Hala oh sya, tayo na at ng makauwi na. Ang sabi nalang ni itay.
Hindi narin ako umimik at biglang napaisip. Hindi pupunta ang kaibigan ko dito ng walang dahilan at walang masamang balita.
"Di Bale! Mamaya malalaman ko rin kung bat sya nandito " ang sabi ko saaking sarili.
NAG Simula na ulit kami mag lakad ni itay kasama si ella. At hindi nag tagal ay nakarating na kami sa aming munting bahay.
Pls. Support po. Salamat 😘
I'mjade❤️❤️❤️
BINABASA MO ANG
The name is ( ADA ) the Probinsyana Girl.
RomanceAng buhay ni Amanda A.K.A ada, the probinsyana girl na mag babago ang buhay.