Jaspher Kye Aceves
"Doc may pasyente ka."
Agad akong tumango para papasukin ang pasyente ko. Isa akong doctor na ngayon ay kilala na sa lahat ng ospital dito sa amin. Nasa Cebu kami kasama ang mga anak ko at pamilya. Di ko naman inaasahan na magiging instant celebrity ako dito.
"Papasukin mo na, nurse Joy."
Saad ko at nakarinig ng yapak na lumalapit sa akin. Tinignan ko ito and give a genuine smile to my patient. This is what I do everyday. After I giving birth to my boy.
Ilang taon na ba ang lumipas? Ang halos akala ko ay katotohanan ang lahat pero sadyang laro lamang pala. Matagal na rin akong namuhay sa tahimik at malayo sa lalaking kinamumuhian ko.
"Hi. Doc"
Bati sa akin ng isang ina na may dalang bata na nasa 10 years old.
"Hi. Have a sit."
Sabay turo ko sa upuan na nasa harapan ng lamesa ko. I'm a cardiologist, I studied the heart and its functions and diseases. Di na mawawala ang pagsasagawa ng operasyon para sa mga transplant surgery.
Kinausap ko pa ang nanay at tinignan ang anak dahil ayun sa kanya nahihirapan itong huminga at madaling mapagod sabayan pa ang paninikip sa dibdib niya kapag nasusubrahan sa pagtakbo and I find out na meron itong rheumatic fever that means an acute disease that occurs chiefly in children and adolescents following inadequately treated.
Streptococcal infection of the upper respiratory tract such as in strep throat and is characterized by fever, by inflammation and pain in and around the joints, and by inflammatory involvement of the pericardium and heart valves.
Nagsisimula ang sakit dahil sa pagkakaroon ng tonsilitis, halimbawa na lang, kapag hinahayaan ito ay bumababa pa ito hanggang sa pumunta sa puso. Paalala lang, kapag mayroong tonsilitis pumunta agad sa doctor para maagapan, di mawawala ang tonsils sa remedy-remedy lang. See your doctor to make it sure na hindi ito lala at makaapekto sa puso. I know this because I'm a doctor too.
"This is a serious disease, kailangan ko siyang e confine para matignan siya ng maigi dito. Lalo na at ang bata pa niya para magkaroon ng sakit. Then one more thing, iwasan na niya sana ang unhealthy foods na palagi niyang kinakain and give her a proper food to make her healthy."
Paalala ko sa ina nito.
"Salamat po Doktora."
Bago ito lumabas na sinabihan ko na lang na magpasama sa nurse para sa pag-confine dahil nakikita ko sa bata na nahihirapan na ito. At isa pa ay di niya alam na isa akong lalaki. Everyone here are mistaken me as a girl dahil sa mahaba kong buhok at payat na pangangatawan.
Kilala ako dahil sa ilang successful surgery na ang nagawa ko. I studied so hard for this profession. Dahil pareho kaming kinuhang kurso. Nagsimula ang lahat nang makapasok ako sa isang all boys school.
~•~
It's all started with a bet. And I didn't know everything about that game.
It's my first time na makapag-enroll sa paaralan na yun. He's third year level samantalang nasa first year palang ako. Palagi siyang nasa top rank ng Dean's Lister.
BINABASA MO ANG
TGS SERIES 3: Hidding from a Mad Doctor [MPREG]
RomanceWARNING ‼️: Matured Content | Mpreg | R🔞| BxB| 𝚂𝚝𝚊𝚝𝚞𝚜 : ON-HOLD THE GRAYSON SIBLINGS SERIES FOUR HIDING FROM A MAD DOCTOR Written by: JOHYEONRA