060

364 8 0
                                    


M I E S H Y   M A Y

After I read my friends message ay pinatay ko na ang phone ko, inayos ko na rin ang takip ng box ng cupcakes na binake ko kanila. This is it, this is the day that I will meet her again, the first time is when Luis introduced me as his girlfriend and after that, hindi na nasundan pa. I was never invited in some gatherings, laging si Luis ang pumupunta sa amin noon, I don't know the reason back then but I now realize it now, lalo na at alam ko na ngayon na ang nanay niya ang main reason ng break up namin.

I was really nervous, sa palagay ko nga ay kailangan ko na uminom ng gamot pang pakalma. 


I took three deep breaths before standing in front of the mirror. I'm wearing a black sleeveless top and partner with a light blue high-waist jeans. Ito ang napili kong isuot dahil dito ako komportable. Naglagay din ako ng contact lens para hindi ko na dalhin ang salamin ko. Inilugay ko lang ang buhok ko at inabot ang sumbrero kong itim.


Inayos ko na rin ang iilang gamit sa maliit na shoulder bag na dadalhin ko. Saktong pagsabit ko ng strap ng bag sa balikat ko ay ang pagbukas ng pinto ng kwarto ko.


Sumalubong sa aking mga mata ang nakangiting mukha ni Mama. Lumapit siya sa akin at hinaplos ang pisnge ko.

"Natututo na talaga magmahal ng lubos ang isa sa mga prinsesa ko." Nakangiti nitong saad habang nakatitig sa akin. Hinawakan ko ang kamay nyang nakahawak sa pisnge ko.


"Prinsesa mo pa rin ako Ma..." Bulong ko rito.


"Masaya ako na si Nathan ang napili mo hija, alam kong masaya rin ang Papa mo para sa'yo."

Mas lalo akong napangiti sa sinabi nito. Niyakap ako ni Mama, nasa ganun kaming posisyon nang bigla nalang may kumatok sa pinto. Napalingon kami roon ni Mama at nakita ko ang kapatid ko.


"Ate nasa baba na si Kuya, pasalubong ko ha!" Sigaw nito bago tumakbo paalis.


Parehas kaming napangiti ni Mama sa kapatid ko.

"Mag-iingat kayo anak, sige na bumaba na tayo at naghihintay na ang prinsipe ng aking prinsesa sa baba. "


Sabay kaming bumaba ni Mama at nakita ko si Nathan na nakaupo sa sofa, wearing a black jeans and black tee-shirt. Bakit nagblack sya?! Matchy na tuloy kami ngayon. Dine with his mother ang ganap namin ngayon pero mas mukha kaming a-attend ng burol sa kulay ng damit namin.

"Tita." Salubong ni Luis at nagmano kay Mama.


"Pakiingatan ang prinsesa ko Nathan." Paalala ni Mama sa kanya.


"Opo Tita."

Humalik ako sa pisnge ni Mama bago kami lumabas ng bahay ni Nathan.

Pinagbuksan niya ko ng pinto ng kotse kaya agad akong pumasok sa loob. Inayos ko na rin agad ang seatbelt ko.


Habang nasa byahe kami ay bigla kong naramdaman ang paghawak niya sa kamay ko. Napalingon ako sa kanya, ang mga mata niya ay nakatutok sa kalsada.

"Your hands are so cold" Pinagsiklop niya ang mga daliri namin. "I'll pass my warmth to you." Nakangiti niyang saad kaya napangiti rin ako, he was right, his hands makes me warm and that's makes me calm a bit.

Hanggang sa makarating kami sa bahay nila ay hindi niya inalis ang pagkakahawak niya sa kamay ko. Naalis lang iyon nang pagbuksan niya 'ko ng pinto pero nung naisara na niya ay agad niya muling hinawakan ang kamay ko.


Hindi na ako nakaangal pa sa ginawa niya. Wala na ang atensyon ko sa mga kamay namin, It was all focus on the door in front of us, nandito na talaga kami. Hawak ni Luis sa kabilang kamay niya ang box ng cupcakes na dala ko bilang regalo sa mother niya.

"I'm just here." Naramdaman ko ang mahinang pagpisil ni Nathan sa kamay ko. Tumango ako sa kanya na naging hudyat para magsimula kaming maglakad papasok sa bahay nila.

"Nasan po si Mama?" Tanong niya sa nakitang katulong nila.


"Nasa hapagkainan na Sir." Sagot nito.


I try to smile to lessen my nervousness and para hindi rin mag stiff ang mukha ko. This is my decision, desisyon kong pumayag at makipag kita sa mama niya, dahil na rin gusto kong mag step forward na sa future na meron kami, I was stuck in the past and now, I want to start fixing things I can fix for me to finally step forward.


Pagpasok namin sa hapagkainan ay agad kong nakita ang isang soptiskada at magandang babae na nag-aayos ng pagkain sa lamesa. Sigurado akong siya ang Mama ni Nathan. Nakumpirma ko iyon nang tawagin siya ni Nathan.

"Ma." Napalingon sa amin ang babae at unang dumapo ang tingin niya sa akin at bumaba ang tingin niya sa magkahawak naming kamay ni Nathan.

Ngumiti siya nang ibalik niya ang tingin sa akin, mas lalo akong kinabahan nang mag simula siyang lumapit sa amin.


"Nandito na pala kayo."

S

he stop in front of me, napabitaw ako sa pagkakahawak kay Nathan nang bigla akong yakapin ng Mama niya.

"I'm sorry hija..." Bulong nito sa akin.

And that's make me tear, I never expected her to hug me, and I can feel the sincerity from her voice and from the warmth I can feel through her hug.

I also put my hands around her and embrace her, as I look at Nathan, he's already smiling at me... Magaan ang mga ngita na para bang nabunutan ng tinik sa lalamunan, and I smile at him back.

I'm happy...





•••

Hi Ex (Hi Series #2)Where stories live. Discover now